x close

เด็กหาย 20 ปีก่อน หมดหวังจะได้พบ แต่ได้คืนสู่อ้อมอกพ่อแม่อีกครั้ง ด้วยเทคโนโลยี AI

 


            พ่อแม่ชาวจีน ตามหาลูกชายหายไป 20 ปี แต่ก็หาไม่พบ จนได้เทคโนโยี AI วิเคราะห์ใบหน้า ช่วยเหลือ ได้พบลูกอีกครั้ง เผยคนเช่าบ้านแอบขโมยเด็กไปตอนอายุ 5 เดือน แล้วเอาไปขายให้แก๊งค้ามนุษย์




ภาพจาก sohu.com

            ย้อนกลับไปในปี 2542 เด็กชายชาวจีน วัย 5 เดือน ได้ถูกลักพาตัวไปจากอ้อมอกพ่อแม่ และถูกขายให้กับแก๊งค้ามนุษย์ พ่อแม่ของเขาหัวใจสลาย ไม่สามารถทำใจได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งสองเฝ้าตามหาลูกชายอย่างไม่ลดละ รอนแรมจากมณฑลนี้ ไปยังมณฑลโน้น ข้ามไปทั่วประเทศ พร้อมความหวังว่าจะได้พบหน้าลูกอีกครั้ง เวลาผ่านไปวันแล้ววันแล้ว จากเดือนผ่านไปเป็นปี จวบจนหลายปี พวกเขาก็ยังไม่พบเจอลูกน้อย และไม่รู้ชะตากรรมของลูกเลยว่าจะเป็นตายร้ายดีอย่างไร

            จนกระทั่งเวลาผ่านไป 20 ปี โอกาสที่จะได้พบลูกก็แทบจะกลายเป็นศูนย์ โอกาสที่จะได้พบเขา มันช่างยากเย็นเหลือเกิน ป่านนี้เขาจะเป็นอย่างไร จะเสียชีวิตจากไปแล้ว หรือเติบโตเป็นหนุ่ม พ่อแม่ไม่สามารถรับรู้ได้เลย ทว่าในที่สุด พ่อแม่คู่นี้ก็ได้พบเจอกับลูกชายที่เฝ้าตามหามาตลอดชีวิต โดยที่พวกเขาไม่คาดคิดว่ามันจะกลายเป็นความจริง แต่มันก็เกิดขึ้น และสิ่งที่ทำให้ภารกิจนี้สำเร็จ คือเทคโนโลยี AI

เด็กหาย
ภาพจาก sohu.com

            จากการรายงานของเว็บไซต์เดลี่เมล เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2562 ระบุว่า แม่ของเด็กชายมีชื่อว่า หวังฮัว เธอกับสามีอาศัยอยู่ที่นครเซินเจิ้น เมืองใหญ่ของมณฑลกว่างตง หรือมณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน ย้อนกลับไปเมื่อ 20 ปีก่อน ได้มีหญิงสาวคนหนึ่งเข้ามาขอเช่าบ้านอยู่ด้วย ซึ่งหวังฮัวกับสามีก็ไม่เคยคาดคิดเลยว่าแท้จริงแล้ว ผู้หญิงคนนี้คืองูเห่า โดยสาวคนดังกล่าวได้รวมหัวกับขบวนการค้ามนุษย์ วางแผนลักตัวเด็กชายไปขาย และในเดือนพฤษภาคม 2542 เธอก็ได้ลงมือก่อเหตุ ซึ่งเธอสามารถทำได้สำเร็จ

            หลังเกิดเหตุ หวังฮัวกับสามีเจ็บปวดมาก และรีบเข้าแจ้งความเด็กหาย ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ดำเนินการติดตามหาตัวคนร้าย แต่ไม่มีเบาะแสใด ๆ เกี่ยวกับเด็กน้อยเลย อีกทั้งไม่รู้ว่าตอนนี้ไปอยู่ที่ไหน หวังฮัวกับสามีเองก็ได้ช่วยกันออกตามหาอีกแรงหนึ่ง เธอเล่าว่า ตัวเองพกรูปถ่ายของลูกชายติดตัวไปด้วยทุกที่ เฝ้าถามหาผู้คนว่าพบเจอเด็กหน้าตาแบบนี้หรือไม่ แต่ก็ไม่มีวี่แวว ทั้งสองค้นหาทั่วเซินเจิ้น ทั่วกวางตุ้ง รวมทั้งยังข้ามไปที่อื่น ๆ แต่ก็ไร้ความคืบหน้า


ภาพจาก sohu.com

            เวลาผ่านไปเกือบ 2 ทศวรรษ หวังฮัวกับสามีก็ยังคงตามหาอย่างไม่ลดละ ทางตำรวจก็ยังคงติดตามหาตัวคนร้าย จนกระทั่งในปี 2561 หญิงผู้ต้องสงสัยคนสำคัญของคดีนี้ ก็ถูกพบเห็นอยู่ที่เมืองอุรุมชี เขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ดินแดนห่างไกลทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ซึ่งห่างจากเมืองเซินเจิ้นประมาณ 4,300 กิโลเมตร ตำรวจได้ติดตามแกะรอยเธอ จนกระทั่งบุกเข้าจับกุมเธอและผู้ร่วมก่อเหตุอีก 5 คน ได้สำเร็จ

            ข้อมูลจากโซหู ระบุว่า หญิงคนร้ายมีชื่อว่า โจวโมห่าย ซึ่งรับสารภาพตามข้อกล่าวหา

            โมห่าย เล่าว่า ในวันที่ 12 พฤษภาคม 2562 ตนกับพรรคพวกอีก 4 คน ทราบชื่อแซ่คือ ถัง โจว จาง หยาง ได้ลงมือก่อเหตุด้วยกัน ตอนนั้นหยางได้เข้ามาหาหวังฮัว ทำทีขอเช่าบ้าน ขณะที่ โจวกับถัง ขี่รถมอเตอร์ไซค์มาจอดอยู่บริเวณป่าใกล้เคียง พร้อมเฝ้ามองดูสถานการณ์ เมื่อหยางล่อหวังฮัวออกไปแล้ว โมห่ายก็คว้าตัวเด็กออกจากบ้าน แล้วรีบขึ้นแท็กซี่หนีไป พอหยางได้รับสัญญาณว่าแผนสำเร็จ ก็ฉวยโอกาสหาช่องทางหนี และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ของโจว แล้วหนีไปพร้อมกัน

เด็กหาย
ภาพจาก sohu.com

เด็กหาย
ภาพจาก sohu.com

             จากนั้นกลุ่มคนร้ายได้ตระเวนหาผู้ซื้อเด็ก กระทั่งไปพบกับชายวัยกลางคนคนหนึ่งที่เมืองฮุ่ยหยาง ในมณฑลกวางตุ้ง และโมห่ายได้ขายเด็กไปในราคา 10,000 หยวน หรือประมาณ 44,800 บาท (เทียบกับค่าเงินปัจจุบัน) โดยเธอโกหกผู้ซื้อไปว่าเด็กคนนี้เป็นลูกแท้ ๆ ของตัวเอง ซึ่งตัวเองยากจนมาก ไม่มีปัญหาเลี้ยง จึงจำเป็นต้องขายลูกเพื่อเงิน และให้ลูกไปมีครอบครัวที่ดี เมื่อได้รับเงิน คนร้ายกลุ่มนี้ก็แยกย้ายกันไป ไม่ได้ติดต่อกันอีก

            แม้ว่าจะจับกุมผู้ก่อเหตุได้ แต่ไม่มีวี่แววว่าจะพบเด็ก ทางเจ้าหน้าที่จึงใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) ในการค้นหา โดยโปรแกรมดังกล่าวได้วิเคราะห์ภาพถ่ายของเด็กชายที่หายตัวไป แล้วจำลองภาพใบหน้าตอนโตขึ้นมา ก่อนจะดำเนินการค้นหาจากฐานข้อมูล ซึ่งโปรแกรมตรวจพบว่าภาพใบหน้าที่สร้างขึ้นนี้ ตรงกับใบหน้าของนักศึกษาหนุ่มคนหนึ่ง ที่อาศัยอยู่ในมณฑลกวางตุ้งนี่เอง เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปพบเด็กหนุ่มคนดังกล่าว พร้อมสอบถามพ่อแม่อุปถัมภ์ ซึ่งพวกเขาก็อ้างว่าไม่รู้ว่าเด็กคนนี้เป็นเด็กที่ถูกขโมยมา

            ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างดีเอ็นเอมาของเด็กหนุ่มมาตรวจสอบเปรียบเทียบกับหวังฮัวและสามี ผลปรากฏออกมาว่าคือสายเลือดเดียวกัน เด็กหนุ่มคนนี้คือเจ้าหนูที่หายตัวไปเมื่อ 20 ปี ก่อนจริง ๆ โดยเขากับพ่อแม่ที่แท้จริง ได้พบเจอหน้ากันเป็นครั้งแรกในวันที่ 24 กรกฎาคม 2562 ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างตื้นตัน หวังฮัวกับสามีโผเข้ากอดลูกชายทั้งน้ำตา ขณะที่เด็กหนุ่มเองก็บอกว่า ตนเองช็อกและตื้นตันที่ได้พบพ่อแม่แท้ ๆ แต่ยอมรับว่าสับสนกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะไม่รู้อดีตของตัวเอง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เด็กหาย 20 ปีก่อน หมดหวังจะได้พบ แต่ได้คืนสู่อ้อมอกพ่อแม่อีกครั้ง ด้วยเทคโนโลยี AI โพสต์เมื่อ 28 กรกฎาคม 2562 เวลา 08:53:32 52,405 อ่าน
TOP