x close

3 เหล่าทัพ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ในหลวง ร.10

          กึกก้องทั่วฟ้า 3 เหล่าทัพไทย ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 67 พรรษา ขณะที่ นายกฯ นำ ครม. ตักบาตรถวายเป็นพระราชกุศล ก่อนนำปฏิญาณตนเป็นข้าราชการที่ดี

          วันที่ 28 กรกฎาคม 2562 วาสนา นาน่วม นักข่าวสายทหาร ได้โพสต์ภาพของทหาร 3 เหล่าทัพ ทำการยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา 67 พรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว 

          โดยกองทัพบก ทำการยิงสลุตหลวง ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง และท้องสนามหลวง ส่วนกองทัพอากาศ โดยกรมทหารต่อสู้อากาศยานรักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการอากาศโยธิน ทำการยิงสลุตหลวง ณ ลานอเนกประสงค์ โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช และ กองทัพเรือ โดยฐานทัพเรือกรุงเทพ ได้ทำการยิงสลุตหลวง ณ ป้อมวิชัยประสิทธิ์ พระราชวังเดิม กองทัพเรือ

          ทั้งนี้ การยิงสลุต ถือเป็นธรรมเนียมที่ทุกประเทศทั่วโลก ได้ยึดถือสืบทอดกันมาแต่ครั้งโบราณ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพให้แก่ชาติ หรือ ธง หรือ บุคคล โดยยิงปืนใหญ่ด้วยดินดำ หรือดินไม่มีควัน มีจำนวนนัดเป็นเกณฑ์ตามควรแก่เกียรติ หรือสิ่งที่ควรรับความเคารพ โดยปัจจุบันธรรมเนียมการยิงสลุตในประเทศไทย มีหลักเกณฑ์ ดังนี้

          - งานพระราชพิธีเฉลิมพระชนมพรรษา งานพระราชพิธีฉัตรมงคล หรือวันพระราชสมภพสมเด็จพระบรมราชินี หรือสมเด็จพระยุพราช รวมถึงงานต้อนรับพระมหากษัตริย์ หรือประมุขแห่งรัฐ ยิงสลุตจำนวน 21 นัด

          - ระดับนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (ที่เป็นทหาร) ผู้บัญชาการทหารเรือ จอมพลเรือ และ เอกอัครราชทูต ยิงสลุต 19 นัด

          - รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (ที่เป็นพลเรือน) พลเรือเอก และเอกอัครราชทูตพิเศษ ยิงสลุต 17 นัด

          - พลเรือโท และอัครราชทูต ยิงสลุต 15 นัด

          - พลเรือตรี และราชทูต ยิงสลุต 13 นัด (สามเหล่าทัพยศเท่ากัน ยิงสลุตเท่ากัน)

          - อุปทูตยิงสลุต 11 นัด

          - กงสุลใหญ่ ยิงสลุต 9 นัด




          ขณะที่ สำนักข่าว INN รายงานว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมด้วย นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา  พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ท้องสนามหลวง พร้อมข้าราชการตุลาการ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บัญชาการทหารและตำรวจปลัดกระทรวง หัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ภาคีเครือข่ายภาคเอกชนของรัฐบาลและประชาชนทั่วไป รวมจำนวนกว่า 2,000 คน โดยนิมนต์พระสงฆ์จำนวน 568 รูปรับบิณฑบาต

          จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานในพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณเพื่อเป็นข้าราชการที่ดีและพลังของแผ่นดิน ณ เวทีใหญ่ ท้องสนามหลวง โดยได้นำคณะรัฐมนตรี และข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ กล่าวปฏิญาณตนต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ก่อนจะนำคณะเข้าลงนามถวายพระพร พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ ห้องแดง อาคารหน่วยราชการในพระองค์ 904 ในพระบรมมหาราชวัง

          สำหรับวันนี้ สำนักพระราชวังจะเปิดให้ประชาชนร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยมีข้าราชการ นักธุรกิจ และคณะบุคลากรจากหน่วยงานและองค์กรต่าง ๆ ลงนามถวายพระพรชัยมงคล ภายในศาลาสหทัยสมาคม

          ขณะเดียวกันสำนักพระราชวังได้จัดเต็นท์และโต๊ะ ณ บริเวณสนามหญ้าด้านข้างศาลาลูกขุน ในพระบรมมหาราชวัง สำหรับบริการให้ประชาชนลงนามถวายพระพรชัยมงคล เช่นกัน
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam , สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
3 เหล่าทัพ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา ในหลวง ร.10 โพสต์เมื่อ 28 กรกฎาคม 2562 เวลา 15:41:22 8,175 อ่าน
TOP