ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ทรงโพสต์ถึงสังคมสูงวัย ในวันที่คนไทยทั้งแก่และจน

 

          ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์ถึงสังคมสูงวัย เผยฝรั่งว่า คนไทยตายก่อนรวย ฟังแล้วเศร้า... ในวันที่คนไทยจะทั้งแก่และทั้งจน ชี้ต้องเร่งช่วยเรื่องปากท้อง ด่วน !!
         
ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ
ภาพจาก Instagram nichax

          วันที่ 29 กรกฎาคม 2562 ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์อินสตาแกรมส่วนพระองค์ถึงเรื่องสังคมสูงวัย ความว่า Good Morning สวัสดีวันจันทร์ค่ะ ได้เห็นบทความที่บลูมเบิร์ก (Bloomberg) เขียนถึงประเทศไทย ในประเด็นที่ว่า ไทยเรากำลังเข้าสู่สภาวะสังคมสูงวัย หรือ Aging Society ซึ่งเขาว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่กำลังพัฒนา (Developing Country) แต่เกิดไปมีปัญหาของประเทศที่พัฒนาแล้ว อย่างญี่ปุ่นและเกาหลี ซึ่งเศรษฐกิจเขารองรับได้ แต่เรามีคนจนมากกว่าคนรวย และเรากำลังมีปัญหาเศรษฐกิจถดถอยด้วย เพราะเขาว่าภายใน 10 ปี ประชากร 25% ของไทยจะมีอายุมากกว่า 60 ปี คนรุ่นใหม่ ซึ่งมีน้อยลงทุกทีก็ต้องแบกภาระทางสังคมและการคลัง


ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ
ภาพจาก Instagram nichax

          ฝรั่งเขาเลยว่า "คนไทยตายก่อนรวย" คือ "แก่และจน" ฟังแล้วเศร้านะ ทั้งแก่ทั้งจน การแก้ปัญหา ก็ค่อนข้างยากเพราะประชาชนส่วนใหญ่ฐานะลำบาก และไม่ค่อยมีโอกาส สภาพสังคมก็มีปัญหา และเมื่อคนเข้ามาทำงานในเมืองหลวงก็มีลูกน้อย ทำให้จำนวนประชากรรุ่นใหม่มีน้อยลงทุกที การแก้ก็คงต้องมองไปในหลาย ๆ ประเด็นพร้อม ๆ กัน ทั้งในการพัฒนาการศึกษาในทุกระดับ Reskill รายงาน และการสร้างงาน

          ถ้าจะสนับสนุนให้คนมีลูกเยอะ ๆ เราก็ต้องช่วยเรื่องปากท้องและการศึกษา.ด่วน !! แรงงานก็ใช้ Robots (หุ่นยนต์) แทนได้ แต่เราต้อง ฝึกคนของเราให้เข้าใจเทคโนโลยีใหม่ ๆ เช่น AI,  Robots, Internet of Things, Big Data เป็นต้น

          ทุกครั้งที่ดิฉันไปคุยกับเด็ก ๆ ในชุมชนและต่างจังหวัด ในโครงการ To Be Number One ดิฉันก็จะคุยบอกพวกเราให้เปิดวิสัยทัศน์ให้กว้าง ให้สนใจศึกษาความเป็นไปของโลก เช่น เทคโนโลยี บ้าง เพราะเราก็มี อินเทอร์เน็ตที่จะช่วยให้เราเข้าถึงความรู้และเรื่องเหล่านี้ ดิฉันก็คิดว่าน่าจะเป็นการเริ่มต้นที่จะสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพที่มีกำลังใจที่จะเดินไปข้างหน้าพร้อม ๆ กัน (เราต้องแก้ปัญหาปากท้องด่วนด้วยอย่าลืม) #ไม่ว่างไม่ใช่ไม่สวย

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ
ภาพจาก Instagram nichax

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ
ภาพจาก Instagram nichax

ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ
ภาพจาก Instagram nichax

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ทรงโพสต์ถึงสังคมสูงวัย ในวันที่คนไทยทั้งแก่และจน อัปเดตล่าสุด 20 มกราคม 2566 เวลา 15:25:50 31,191 อ่าน
TOP