x close

บิ๊กตู่ สั่งตรวจบ่อน้ำโบราณสมัย ร.5 ตื่นตะลึง มาโผล่หน้ากระทรวงกลาโหม

 
              พล.อ. ประยุทธ์ สั่งเก็บน้ำในบ่อลึก 9 เมตร ที่ขุดพบหน้าศาลเจ้าพ่อหอกลอง ภายในกระทรวงกลาโหม พร้อมให้กรมศิลปากรเข้าบูรณะดูแล เชื่อมีมาตั้งแต่สมัย ร.5

             วันที่ 30 กรกฎาคม 2562 มีรายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ถือฤกษ์เข้ากระทรวงกลาโหมวันแรก ในเวลา 07.33 น. มีการเข้าสักการะองค์พระหลักเมือง โดยมี พล.อ. ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ. ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการเหล่าทัพ ให้การต้อนรับ

             โดย พล.อ. ประยุทธ์ ได้สักการะศาลเจ้าพ่อหอกลอง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม และรับฟังการบรรยายสรุปกิจกรรมของกระทรวงกลาโหม ณ ห้องประชุมภาณุรังษี

             พร้อมกันนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ได้แวะชมบ่อน้ำโบราณ ที่ถูกค้นพบเมื่อวันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา บริเวณลานจอดรถภายในกระทรวงกลาโหม หลังลานจอดรถมีการทรุดตัว ทหารช่างจึงเข้าไปขุดและปรับพื้นถนน และปูด้วยอิฐตัวหนอนให้กลับสู่สภาพเดิม ช่วงที่ขุดลงไปนั้น มีความลึกประมาณ 30 เซนติเมตร พบกับแผ่นแกรนิตหนา 10 เซนติเมตร จำนวน 3 แผ่น เมื่อเปิดออกดูพบเป็นบ่อน้ำโบราณ ลึกประมาณ 9 เมตร มีน้ำเต็มบ่อเป็นสีขุ่น โดยพบว่าบริเวณบ่อใช้อิฐโบราณก่อขึ้นมา เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 1 เมตร 20 เซนติเมตร ตรงจุดบริเวณด้านหน้าศาลเจ้าพ่อหอกลอง เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปรับปรุง และเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ


           ขณะเดียวกัน คุณวาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร รายงานเพิ่มเติมผ่านเฟซบุ๊ก Wassana Nanuam ว่า พล.อ. ณัฐ อินทรเจริญ ปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ประสานให้กรมศิลปากรดำเนินการตรวจสอบบ่อน้ำดังกล่าวแล้ว และเตรียมบูรณะดูแล เพราะถือเป็นอีกหนึ่งประวัติศาสตร์ของอาคารศาลาว่าการกระทรวงกลาโหม โรงทหารหน้า กว่า 132 ปี

บ่อน้ำโบราณหน้ากระทรวงกลาโหม




บ่อน้ำโบราณหน้ากระทรวงกลาโหม

บ่อน้ำโบราณหน้ากระทรวงกลาโหม

บ่อน้ำโบราณหน้ากระทรวงกลาโหม

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ สั่งตรวจบ่อน้ำโบราณสมัย ร.5 ตื่นตะลึง มาโผล่หน้ากระทรวงกลาโหม อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2562 เวลา 12:05:22 48,059 อ่าน
TOP