x close

เตรียมคลอด มารดาประชารัฐ มาแน่ปี 2563 ตั้งครรภ์รับไปเลยกว่า 1.8 แสนบาท

 

            สุวิทย์ เผย เตรียมเริ่มโครงการมารดาประชารัฐปี 2563 หนุนคนจนเลี้ยงลูกอย่างมีคุณภาพ ตั้งแต่ตั้งครรภ์ ถึง 6 ขวบเฉลี่ยรายละ 181,000 บาท ย้ำให้สิทธิ์เฉพาะคนรายได้น้อยมีบัตรสวัสดิการรัฐก่อน หากงบพอค่อยขยายไปยังกลุ่มอื่น
sss

          เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2562 ไทยโพสต์ รายงานว่า นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กล่าวถึงโครงการมารดาประชารัฐของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่มีกระแสข่าวระบุว่า จะให้สิทธิ์ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐว่า ขณะนี้กำลังดูในรายละเอียด ซึ่งโครงการมารดาประชารัฐ และโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นส่วนหนึ่งที่พรรคพลังประชารัฐ ผลักดันมาโดยตลอด ทั้งนี้ในเรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องมีการปรับปรุง เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้ลงทะเบียน 14.5 ล้านคน ซึ่งในส่วนนี้มีคนที่ไม่เข้าข่ายอยู่ ดังนั้นจะล้างทิ้งอย่างไร อีกทั้งมีคนที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นด้วย สำหรับโครงการมารดาประชารัฐ เป็นการให้สวัสดิการแก่มารดาตั้งแต่ตั้งครรภ์ จนถึงบุตรอายุ 6 ขวบ อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเริ่มต้นได้ในเดือนมกราคม 2563

          ผู้สื่อข่าวถามว่าสิทธิ์มารดาประชารัฐจะได้เฉพาะผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใช่หรือไม่ นายสุวิทย์ กล่าวว่า กำลังศึกษากันอยู่ คาดว่าจะเริ่มจากคนที่มีรายได้น้อยก่อน และจะมีการขยายต่อไป อย่างไรก็ตามในส่วนของงบประมาณจะเพียงพอหรือไม่นั้น มีทีมงานศึกษาเรื่องนี้อยู่แล้ว ซึ่งบางส่วนมีงบฯ ปกติอยู่แล้วในเรื่องสวัสดิการ เช่น สวัสดิการให้หญิงตั้งครรถ์ที่จะคลอด ดังนั้นเราจะทำอย่างไรให้งบประมาณเหล่านี้ไม่ซ้ำซ้อน และเติมเต็มในส่วนที่เหลืออย่างไร

ตั้งครรภ์
ภาพจาก ไทยโพสต์



ตั้งครรภ์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมคลอด มารดาประชารัฐ มาแน่ปี 2563 ตั้งครรภ์รับไปเลยกว่า 1.8 แสนบาท อัปเดตล่าสุด 30 กรกฎาคม 2562 เวลา 15:46:43 38,313 อ่าน
TOP