x close

สาวโชว์แกร่ง ท้าแข่งทำสควอต 1,000 ครั้ง สุดท้ายต้องเสียใจ เจอกล้ามเนื้อสลาย


         สาวโชว์แกร่ง ท้าแข่งทำสควอตถึง 1,000 ครั้ง สุดท้ายต้องเสียใจ กลายเป็นภาวะกล้ามเนื้อสลาย เสี่ยงไตวาย เพราะหักโหมออกกำลังกายแท้ ๆ

ออกกำลังกายหักโหม

         ในยุคนี้ที่เทรนด์การดูแลสุขภาพกลายมาเป็นเรื่องที่คนให้ความสำคัญ แต่ถึงอย่างนั้นเราก็ควรจำให้ขึ้นใจ ว่าแม้การออกกำลังกายจะเป็นเรื่องดี แต่ถ้าหักโหมจนเกินไป ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อตัวเราได้เช่นกัน ดังเช่นกรณีของสาวจีนรายนี้ ที่ต้องเผชิญภาวะกล้ามเนื้อสลาย หลังฮึดทำสควอตต่อเนื่องถึง 1,000 พัน

         โดยวันที่ 28 กรกฎาคม 2562 เว็บไซต์เวิล์ดออฟบัซ รายงานว่า เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ นางสาวถัง วัย 19 ปี จากนครฉงชิ่ง ประเทศจีน เกิดนึกสนุกอยากท้าแข่งกับเพื่อนให้รู้กันไป ว่าใครจะแข็งแกร่งกว่ากัน พวกเธอคุยกันผ่านวิดีโอคอลในวันที่ 10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และผลัดกันทำสควอตโชว์อีกฝ่ายคนละครั้ง ยาวไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะมีใครขาอ่อนยอมถอยไปก่อน แต่ด้วยศักดิ์ศรีและลูกฮึดขั้นสุด ทำให้ไม่มีใครโบกธงขาวยอมแพ้ใคร จนในที่สุดพวกเธอก็ทำสควอตกันไปถึงคนละ 1,000 ครั้ง

         หลังจากทำสควอตกันไปอย่างหนักหน่วง ถังก็รู้สึกเจ็บขาเล็กน้อย แต่เธอก็ไม่ได้คิดอะไรมาก นึกว่าแค่ปวดกล้ามเนื้อตามปกติหลังออกกำลังกาย และเธอก็ยังสามารถลุกออกจากเตียงไปได้ทำงานได้ในวันต่อมา

         แต่แล้วหลังจากผ่านไป 3 วัน ถังก็เริ่มตระหนกเมื่อตื่นขึ้นมาพบว่าขาทั้ง 2 ข้างมีอาการเจ็บมากถึงมากที่สุด แถมไม่สามารถงอขาได้ ทุกอย่างดูเลวร้ายขึ้นไปอีกเมื่อเธอเข้าห้องน้ำแล้วพบว่าปัสสาวะมีสีน้ำตาลอมแดงเหมือนน้ำชา ซึ่งเธอเคยได้รับการอบรมมาจากการฝึกทหาร ว่าปัสสาวะลักษณะนี้บ่งชี้ให้เห็นว่าร่างกายมีปัญหา

ออกกำลังกายหักโหม
ภาพจาก pearvideo.com

         ดังนั้นถังจึงขอให้แฟนหนุ่มพาไปโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วน ซึ่งแพทย์ก็ได้วินิจฉัยว่าเธอมีภาวะกล้ามเนื้อลายสลาย (rhabdomyolysis) ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่กล้ามเนื้อลายที่เสียหายสลายตัว แล้วปล่อยสารที่อยู่ในเซลล์เข้าสู่กระแสเลือด โดยอาการดังกล่าวอาจนำไปสู่ภาวะไตวายจนทำให้เสียชีวิตได้ แต่เคราะห์ยังดีที่ถังเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที ประกอบกับยังมีอายุน้อย ทำให้ร่างกายสามารถฟื้นฟูตัวเองได้ดี

         โดยรองผู้อำนวยการแผนกโรคต่อมไร้ท่อและโรคไต เผยว่า ถังฟื้นฟูร่างกายได้ดีกว่าคนอื่น ๆ เพราะอายุยังน้อย หากเกิดภาวะดังกล่าวกับคนที่อายุมากกว่านี้ คนไข้อาจเกิดอาการไตวายเฉียบพลันและตายได้

         ทั้งนี้ พบว่าขณะที่นอนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล ถังได้โทรศัพท์หาเพื่อนที่แข่งทำสคอวตด้วยกัน แล้วก็ต้องประหลาดใจเมื่อพบว่าอีกฝ่ายเองก็กำลังรักษาตัวในโรงพยาบาล ด้วยอาการเดียวกัน

         ก็เรียกว่าคงเป็นบทเรียนให้กับทั้ง 2 คนได้เป็นอย่างดี ว่าหลังจากนี้ควรออกกำลังกายกันแต่พอดี มิเช่นนั้นครั้งหน้าอาจเกิดภาวะไม่พึงประสงค์ไปยิ่งกว่านี้ก็เป็นได้


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวโชว์แกร่ง ท้าแข่งทำสควอต 1,000 ครั้ง สุดท้ายต้องเสียใจ เจอกล้ามเนื้อสลาย อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2562 เวลา 14:11:41 61,796 อ่าน
TOP