x close

ตระกูล ณ เชียงใหม่ ประกาศห้ามเข้า กู่เจ้าหลวง ฉุน นทท.ปีนเหยียบ เซลฟี่อวดโซเชียล

          ทายาทตระกูล ณ เชียงใหม่ ติดป้ายห้ามเข้า กู่เจ้าหลวง หลังพบภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนเหยียบสุสานผู้ครองนครเชียงใหม่ เพื่อถ่ายภาพอวดลงโซเชียล

ภาพจาก One31

          จากกรณีปรากฏภาพนักท่องเที่ยวต่างชาติโพสท่าถ่ายภาพในลักษณะไม่เหมาะสมในบริเวณกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ ในวัดสวนดอก พระอารามหลวง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยภาพดังกล่าวถูกโพสต์ในอินสตาแกรมส่วนตัวของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ก่อนจะมีการแชร์ภาพอย่างแพร่หลายในโซเชียลมีเดีย จนมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มคนไทยที่พบเห็น และ ยังสร้างความไม่สบายใจให้กับทายาทของเจ้านายฝ่ายเหนือ ตระกูล ณ เชียงใหม่ ที่สืบเชื้อสายเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ ที่ดูแลกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ในปัจจุบัน

          ล่าสุดเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 One31 รายงานว่า เจ้าวีระยุทธ ณ เชียงใหม่ รองประธานมูลนิธิกู่เจ้าหลวงเชียงใหม่ พร้อมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ นำป้ายข้อความห้ามเข้า ทั้งภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ ไปติดตั้งบริเวณทางขึ้นกู่เจ้าหลวงหลักทั้ง 14 กู่ เพื่อป้องกันไม่ให้นักท่องเที่ยวเดินเข้าไปภายในกู่ รวมทั้งป้องกันนักท่องเที่ยวปีนป่ายขึ้นไปถ่ายภาพในลักษณะที่ไม่เหมาะสม ซึ่งเข้าข่ายลบหลู่กู่เจ้าหลวง ที่บรรจุพระอัฐิของเจ้าหลวง และพระบรมวงศานุวงศ์ของราชวงศ์ทิพย์จักร ที่ครองนครเชียงใหม่ โดยระหว่างที่กำลังติดตั้งป้ายอยู่ก็มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาเที่ยวชมภายในกู่เจ้าหลวงไม่ขาดสาย

ภาพจาก อีจัน

ภาพจาก อีจัน

          เจ้าวีระยุทธ กล่าวว่า ภาพที่ปรากฏในโซเชียลมีเดียสร้างความไม่สบายใจให้กับทายาทเจ้านายฝ่ายเหนือ รวมทั้งชาวเชียงใหม่ เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ เป็นสถานที่บรรจุพระอัฐิของเจ้าผู้ครองนครเชียงใหม่ ยอมรับนักท่องเที่ยวต่างชาติมีขนบธรรมเนียมและวัฒนธรรมประเพณีที่แตกต่างกัน แต่เมื่อไปท่องเที่ยวในสถานที่ใดก็ควรศึกษาประวัติศาสตร์ และปฏิบัติตัวให้เหมาะสม เพื่อแสดงถึงความเคารพในสถานที่ โดยป้ายห้ามเข้าที่นำมาติด ก็เป็นการแก้ปัญหาในระดับหนึ่ง แต่ก็เชื่อว่าเมื่อติดป้ายชัดเจน มีข้อความทั้งภาษาไทยและอังกฤษ คนที่มีวัฒนธรรมก็ไม่น่าจะฝ่าฝืน


ภาพจาก อีจัน

          สำหรับกู่เจ้านายฝ่ายเหนือ หรือ สุสานราชตระกูล ณ เชียงใหม่ เป็นสุสานหลวงที่เจ้าดารารัศมี พระราชชายาในสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โปรดให้อัญเชิญรวบรวมพระบรมอัฐิของเจ้าหลวงและพระบรมวงศานุวงศ์ของราชสกุลทิพย์จักร ที่ครองนครเชียงใหม่มาประดิษฐานรวมกัน ณ บริเวณลานวัดสวนดอก พระอารามหลวง โดยเกิดจากพระดำริเมื่อปี พ.ศ. 2452 พระราชชายาเจ้าดารารัศมี ทรงพิจารณาเห็นว่า กู่ อนุสาวรีย์เจ้าผู้ครองนครและพระญาติวงศ์ทั้งหลายตั้งอยู่ใกล้ริมฝั่งน้ำปิง ทางทิศตะวันตกนั้น ไม่เหมาะสม ดังนั้นจึงคิดจะหาที่ใหม่ ซึ่งก็คือบริเวณวัดสวนดอกในปัจจุบันที่มีอาณาบริเวณกว้างขวาง ปัจจุบันกู่เจ้านายฝ่ายเหนือ ได้ถูกจดทะเบียนให้เป็นโบราณสถานสำคัญภายใต้การกำกับดูแลของกรมศิลปากร ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2478

         ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ทำการสำรวจภายในกู่เจ้าหลวง พบว่ามีป้ายขอความร่วมมือ และวิธีปฏิบัติตัวเมื่อเข้ามาภายในบริเวณกู่เจ้าหลวง ทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษติดตั้งอยู่บริเวณทางเข้า แต่ที่ผ่านมากลับพบว่านักท่องเที่ยวโดยเฉพาะชาวต่างชาติยังคงฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามอยู่เป็นระยะ


ภาพจาก อีจัน


ภาพจาก อีจัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตระกูล ณ เชียงใหม่ ประกาศห้ามเข้า กู่เจ้าหลวง ฉุน นทท.ปีนเหยียบ เซลฟี่อวดโซเชียล อัปเดตล่าสุด 31 กรกฎาคม 2562 เวลา 17:58:19 70,703 อ่าน
TOP