x close

สถานการณ์ไฟป่านครศรีธรรมราช ยังคงลุกลามขยายวงกว้าง เร่งจัดทำแนวกันไฟ

          สถานการณ์ไฟป่านครศรีธรรมราช ยังคงลุกลามขยายวงกว้าง เร่งป้องกันชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดป่า ด้านผู้ว่าฯ เร่งเอาผิดคนทำให้เกิดเหตุ


ภาพจาก สำนักข่าว INN

          เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 สำนักข่าว INN รายงานว่า สถานการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็ง ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เกิดการลุกลามในเขตป่าอย่างกว้างขวางแนวไฟยาวหลายร้อยเมตร อีกทั้งถูกกระแสลมที่มีกำลังแรงยิ่งทำให้สภาพไฟลุกลามอย่างหนัก และขยายวงกว้างไปเรื่อย ๆ โดยที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถควบคุมแนวไฟไว้ได้ เนื่องจากแนวไฟมีขนาดใหญ่และเปลวไฟที่รุนแรงมีความสูงของเรือนยอดเปลวไฟกว่า 20 เมตร ขณะที่กลุ่มควันพุ่งสูงขึ้นสู่ท้องฟ้านับร้อยเมตร

          โดยกลุ่มควันได้ลอยไปสร้างมลพิษทางอากาศในเขตตัวเมืองหัวไทร อำเภอหัวไทร กว่า 30 กิโลเมตร ขณะที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ทำได้เพียงพยายามป้องกันบ้านเรือนและแนวสวนปาล์มของชาวบ้านที่อยู่ติดกับป่าพรุ ใช้รถน้ำมาคอยฉีดป้องกันไม่ให้แนวไฟเข้าประชิดบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้าง ขณะที่ต้นปาล์มของชาวบ้านได้รับความเสียหายจำนวนมาก เช่นเดียวกับท้องที่ตำบลสวนหลวง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช มีแนวไฟขนาดใหญ่ที่ยังควบคุมไม่ได้เช่นเดียวกัน




          ด้านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่าสาเหตุหลัก ๆ ของไฟไหม้ป่าพรุเกิดจากประชาชนจุดไฟในพื้นที่ของตัวเองและลุกลามเข้าไปในเขตพื้นที่ป่า และการเกิดเหตุไฟไหม้ในพื้นที่ป่าพรุโดยตรง ซึ่งทางจังหวัดได้ใช้มาตรการต่าง ๆ เพื่อป้องกันและควบคุมไฟไหม้ มีการจัดทำแนวกันไฟพื้นที่โดยรอบ

          อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้ฝากถึงประชาชนในพื้นที่ส่วนหนึ่งที่ออกมาแสดงความไม่พอใจและประณามผู้ที่เป็นต้นตอให้เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ขึ้นว่า ขอให้ใจเย็นและใช้เหตุผลเป็นสำคัญ โดยคนที่ทำผิดต้องได้รับการลงโทษตามกฎหมาย


ภาพจาก สำนักข่าว INN


ภาพจาก สำนักข่าว INN



สำนักข่าว INN






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สถานการณ์ไฟป่านครศรีธรรมราช ยังคงลุกลามขยายวงกว้าง เร่งจัดทำแนวกันไฟ อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2562 เวลา 09:44:34 4,990 อ่าน
TOP