x close

ไฟป่าพรุควนเคร็ง 2 วันยังไม่ดับ ทำชาวบ้านอ่วมควัน - ประกาศ 3 อำเภอเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ


          ไฟป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ยังส่งควันโขมงกว่า 2 วัน ล่าสุดประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว 3 อำเภอ ได้แก่ เชียรใหญ่ หัวไทร และเฉลิมพระเกียรติ


          จากเหตุไฟป่าพรุควนเคร็ง ลุกลามในพื้นที่ ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ จ.นครศรีธรรมราช ส่งผลทำให้เกิดหมอกควันไฟป่าหนาทึบปกคลุมถนนหนทาง บ้านเรือน สถานที่ราชการ และโรงเรียนทุกแห่งตั้งแต่เมื่อวานนี้นั้น

            ล่าสุด วันที่ 1 สิงหาคม 2562 ไทยพีบีเอส รายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หมอกควันจากไฟป่าพรุควนเคร็ง จ.นครศรีธรรมราช ยังคงปกคลุม ต.การะเกด อ.เชียรใหญ่ โดยเกิดไฟป่าต่อเนื่อง 2 วัน ไม่สามารถควบคุมได้  ทำให้ประชาชน และนักเรียนได้รับผลกระทบจากมลภาวะอย่างหนักนับหมื่นคน

ไฟป่าพรุควนเคร็ง
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

            ด้าน นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ประชุมร่วมกับนายถาวรวัฒน์ คงแก้ว รองผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ห้องประชุมศาลาจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าพรุควนเคร็ง ล่าสุดพื้นที่ได้รับผลกระทบมากสุดคือ  ม.7 ต.การะเกด และ ม.8 ต.เขาพระบาท อ.เชียรใหญ่ แม้ที่ผ่านมาจะเกิดไฟป่าแทบทุกปี ๆ ละไม่ต่ำกว่า 80 ครั้ง แต่ช่วง 3 ปี ไม่มีไฟป่าเกิดขึ้น เพิ่งมาเกิดในปีนี้จากฝนทิ้งช่วงมานาน ทำให้เกิดความแห้งแล้ง ส่วนจะเป็นฝีมือมนุษย์หรือไม่จะต้องสืบหาให้ชัดเจน

            สำหรับความเสียหายจากไฟไหม้ป่าครั้งนี้มีพื้นที่ป่าเสม็ดและพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน รวมกว่า 200 ไร่ และมีชาวบ้าน 63 ราย ได้รับผลกระทบจากระบบทางเดินหายใจ ทางจังหวัดได้ให้ชาวบ้านพื้นที่เสี่ยงออกมาอยู่ด้านนอกชั่วคราว พร้อมระดมกำลังเข้าดับไฟป่าอย่างเต็มที่ รวมทั้งมีชุดเสือไฟจากนครราชสีมาเข้ามาเสริม โดยจังหวัดมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ไม่ให้ลุกลามกว่านี้

ไฟป่าพรุควนเคร็ง
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

            นายถาวรวัฒน์ กล่าวว่า จังหวัดได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว 3 อำเภอ ได้แก่ เชียรใหญ่ หัวไทร และเฉลิมพระเกียรติ เพื่อนำงบประมาณมาดำเนินการป้องกันให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งวางมาตรการป้องกันระยะยาวร่วมกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ในการทำโครงการกักเก็บน้ำ ขณะนี้อยู่ในระยะสุดท้ายเป็นระยะที่ 4 เพื่อเสนอคณะกรรมการพื้นที่ชุ่มน้ำระดับประเทศ หากโครงการนี้แล้วเสร็จจะสามารถแก้ปัญหาไฟป่าได้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
,

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟป่าพรุควนเคร็ง 2 วันยังไม่ดับ ทำชาวบ้านอ่วมควัน - ประกาศ 3 อำเภอเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ อัปเดตล่าสุด 1 สิงหาคม 2562 เวลา 15:50:30 8,738 อ่าน
TOP