x close

ชาวบ้านละเหี่ยใจ ฝายกั้นน้ำงบ 2 ล้าน พังถล่ม หลังสร้างเสร็จเดือนเดียว ไม่ทันได้ใช้

          ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ฝายกั้นน้ำห้วยจำปา จ.นครพนม งบประมาณ 2 ล้าน เพิ่งสร้างเสร็จเดือนเดียวไม่ทันใช้งาน พังถล่ม กักน้ำไม่ได้จนแห้งขอดทั้งฝาย ซ้ำเติมภัยแล้ง

ฝายกั้นน้ำ

          วันที่ 4 สิงหาคม 2562 ข่าวอมรินทร์ ทีวี รายงานว่า นายศรี ศรีพุทธรินทร์ นายอำเภอนาแก พร้อมด้วยผู้นำชุมชน ลงพื้นที่ตรวจสอบฝายกั้นน้ำห้วยจำปา หมู่ 9 ต.ก้านเหลือง อ.นาแก จ.นครพนม หลังได้รับการร้องทุกข์ให้ตรวจสอบการก่อสร้างฝายกั้นน้ำแห่งนี้ ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาที่รองรับมวลน้ำจากเขาภูพานน้อย ก่อนไหลลงลำห้วยจำปา แล้วเชื่อมไปยังลำน้ำก่ำและระบายลงสู่แม่น้ำโขง

          โดยชาวบ้านร้องเรียนว่า ช่วงเดือนมีนาคม 2561 ได้รับงบประมาณก่อสร้างฝายเป็นเงินกว่า 2 ล้านบาท จากกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้เก็บกักน้ำและรับมือภัยแล้ง กระทั่งสร้างเสร็จเดือนมิถุนายน 2562 กลับเกิดปัญหา เนื่องจากตัวฝายกั้นน้ำที่ข้ามลำห้วยและที่ชาวบ้านใช้เป็นสะพานระยะทางประมาณ 8 เมตร ได้พังลงมา เนื่องจากน้ำกัดเซาะฐานตอม่อ ทำให้โครงสร้างพังเสียหาย สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน เพราะไม่สามารถเก็บกักน้ำได้ ทำให้น้ำไหลออกจนแห้งขอด ชาวบ้านไม่มีน้ำใช้ในการเกษตร ประกอบกับช่วงนี้ประสบภัยแล้ง จึงขาดแคลนน้ำหล่อเลี้ยงพื้นที่นาปี


          นายศรี เผยต่อว่า โครงการอยู่ในความรับผิดชอบของกรมทรัพยากรน้ำ สนับสนุนงบประมาณ ได้เข้ามาดำเนินการก่อสร้างเพื่อช่วยเหลือภัยแล้ง แต่ยังไม่ทันได้ใช้งานกลับพังถล่ม ซึ่งตรวจสอบพบว่ามีความผิดพลาดเรื่องโครงสร้างขาดมาตรฐาน ฐานตอม่อไม่แข็งแรง รวมถึงใช้เหล็กโครงสร้างขนาดเล็ก รับน้ำหนักไม่ไหว และมีการทรุดตัวของดิน โดยมีการทำหนังสือไปแจ้งหน่วยงานที่รับผิดชอบมาตรวจสอบและแก้ไข เนื่องจากชาวบ้านเดือดร้อนไม่มีน้ำทำการเกษตร ยิ่งช่วงนี้แล้งหนัก จึงต้องประสานงานให้มาแก้ไขอย่างเร่งด่วน พร้อมตรวจสอบมาตรฐานโครงสร้าง หวั่นถล่มซ้ำอีก ทั้งนี้ ไม่มีการระบุรายละเอียดงบประมาณ รวมถึงระยะเวลาวันที่ในการส่งมอบงาน

ฝายกั้นน้ำ

ฝายกั้นน้ำ
ภาพจาก สปริงนิวส์

ฝายกั้นน้ำ
ภาพจาก สปริงนิวส์

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านละเหี่ยใจ ฝายกั้นน้ำงบ 2 ล้าน พังถล่ม หลังสร้างเสร็จเดือนเดียว ไม่ทันได้ใช้ อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2562 เวลา 11:00:40 17,501 อ่าน
TOP