x close

หมอผงะ รุดผ่าตัด ด.ญ. มีเส้นผมพันกันแน่นเต็มกระเพาะ - พบชอบดึงผมตัวเองมากิน

 

             แม่สุดห่วง ลูกผอมแห้งเกินเด็กทั่วไป พามาหาหมอมีผงะ เจอเส้นผมอัดแน่นเต็มกระเพาะ สาเหตุจากโรคราพันเซล ซินโดรม ดึงผมตัวเองมากินนาน 6 ปี ต้องผ่าตัดทันที

เรื่องแปลกจีน
ภาพจาก weibo.com

           วันที่ 2 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เด็กหญิงวัยเพียง 8 ขวบ ในจีน ต้องเข้ารับการผ่าตัดส่องกล้องหลายครั้ง หลังพฤติกรรมการกินที่แปลกประหลาดของเธอ ทำให้กระเพาะอาหารของเธอเต็มไปด้วยก้อนเส้นผมจำนวนมากที่พันกันยุ่ง ซึ่งแม่ของเด็กยอมรับว่าสังเกตเห็นพฤติกรรมผิดปกติของลูกมานานแล้ว แต่ไม่ได้ใส่ใจเพราะไม่คิดว่าจะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ขนาดนี้

           รายงานเผยว่า เด็กหญิงรายนี้มีอาการของโรคราพันเซล ซินโดรม (Rapunzel Syndrome) อันเป็นภาวะทางจิตวิทยาที่ผู้ป่วยมักจะดึงเอาเส้นผมของตัวเองมากิน โดยแม่ของเด็กหญิงเสี่ยวลี่ เด็กหญิงคนดังกล่าว เล่าว่า ลูกสาวเริ่มแสดงพฤติกรรมดึงเส้นผมจากตุ๊กตามากิน ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ ก่อนที่จะเริ่มกินเส้นผมของตัวเอง โดยจะดึงผมของตัวเองแล้วยัดเข้าปากไปตรง ๆ เลย

           ที่ผ่านมาเสี่ยวลี่ก็เคยอาเจียนสำรอกก้อนเส้นผมของตัวเองออกมาเป็นประจำ ทำให้เธอไม่ได้คิดมากอะไรเรื่องที่ลูกสาวกินผมตัวเอง จนกระทั่งตอนนี้ เสี่ยวลี่นั้นดูเหมือนจะผอมแห้งจนเกินไป อีกทั้งยังไม่อยากอาหาร ทำให้เธอตัดสินใจพาลูกสาวมารับการตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลซีอาน ในเมืองซีอาน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

เรื่องแปลกจีน
ภาพจาก weibo.com

เรื่องแปลกจีน
ภาพจาก weibo.com

           ข้อมูลจากสื่อท้องถิ่น เผยว่า เสี่ยวลี่มีน้ำหนักเพียง 15 กิโลกรัม เท่านั้น ในขณะที่ค่าเฉลี่ยน้ำหนักของเด็กหญิงวัยเดียวกันในจีน จะอยู่ที่ 25 กิโลกรัม ทั้งนี้ ระหว่างที่แพทย์ทำการอัลตราซาวด์ พวกเขาก็ได้พบต้นเหตุว่าที่แท้มีก้อนเส้นผมขนาดใหญ่มากอัดอยู่เต็มกระเพาะของเด็ก และพวกเขาก็ตัดสินใจทำการผ่าตัดทันที

           ด้าน ดร.หยาง หงปิน ผู้ทำการรักษา เผยว่า ก้อนเส้นผมที่พบในตัวเด็ก มีขนาดใหญ่กว่าก้อนเส้นผมที่พบในตัวคนไข้อื่น ๆ ก่อนหน้านี้ ในการผ่าตัดส่องกล้องแพทย์ต้องค่อย ๆ ใช้อุปกรณ์ดึงเส้นผมออกมา การผ่าตัดครั้งแรกใช้เวลานานถึง 4 ชั่วโมง แต่แพทย์ก็สามารถดึงเส้นผมของเด็กออกมาได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้น "มันเป็นเพียงส่วนปลายของภูเขาน้ำแข็ง"

           ทั้งนี้ แพทย์จำเป็นต้องทำการผ่าตัดอีกหลายครั้ง ซึ่งใช้เวลารวมกันนานกว่า 20 ชั่วโมง เพื่อที่จะนำเส้นผมของเด็กออกมาจากกระเพาะทั้งหมด โดยขณะนี้พบว่าการผ่าตัดผ่านไปได้ด้วยดี และเด็กหญิงก็อยู่ระหว่างพักฟื้นจากการผ่าตัดรอบสุดท้ายในตอนนี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอผงะ รุดผ่าตัด ด.ญ. มีเส้นผมพันกันแน่นเต็มกระเพาะ - พบชอบดึงผมตัวเองมากิน อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2562 เวลา 15:17:50 17,292 อ่าน
TOP