x close

ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง รับฮ่องกงอยู่ในสถานการณ์อันตราย - พบยกเลิกกว่า 200 เที่ยวบิน

 

            ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง รับฮ่องกงอยู่ในสถานการณ์อันตราย หลังมีการชุมนุมและนัดหยุดงานทั่วเกาะ ขณะที่ภาคการบินได้รับผลกระทบ ยกเลิกแล้วกว่า 200 เที่ยวบิน

ประท้วงฮองกง
ภาพจาก ISAAC LAWRENCE / AFP
ตำรวจยิงแก๊สน้ำตา ปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วง วันที่ 4 สิงหาคม 2562

ประท้วงฮองกง
ภาพจาก ISAAC LAWRENCE / AFP

            สถานการณ์ความรุนแรงของเหตุประท้วงฮ่องกง ดำเนินมาเข้าสู่เดือนที่ 3 แล้ว ในค่ำคืนที่ผ่านมายังมีกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากที่สวมชุดสีดำ ออกมานัดรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยรวมถึงกดดันให้ นางแคร์รี่ แลม ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง ลาออกจากตำแหน่ง หลังจากในคืนวันเสาร์ (3 สิงหาคม 2562) ได้เกิดเหตุปะทะกันรุนแรงระหว่างฝูงชนกับตำรวจอีกครั้ง จนทางตำรวจต้องนำกระบอง กระสุนยาง รวมถึงแก๊สน้ำตาและสเปรย์พริกไทย ออกมาใช้เพื่อปราบปรามผู้ชุมนุม

            ล่าสุด (5 สิงหาคม) ชาแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า เหตุประท้วงอย่างรุงแรงได้ลุกลามจนทำให้ภาคการขนส่งของฮ่องกงหยุดชะงัก โดยในช่วงเช้าที่ผ่านมามีกว่า 200 เที่ยวบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮ่งกง ถูกยกเลิกการเดินทาง ขณะที่เจ้าหน้าที่ของท่าอากาศยานต้องออกประกาศแจ้งเตือนผู้โดยสาร ให้ตรวจสอบข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินของตัวเอง และเดินทางมายังท่าอากาศยานหลังจากได้รับการยืนยันที่นั่งกับเวลาเดินทางแล้วเท่านั้น

            ในขณะที่ทางสายการบินหลายแห่งซึ่งถูกยกเลิกเที่ยวบิน ไม่ได้ออกมาเผยเหตุผลที่ชัดเจนของการยกเลิกเที่ยวบิน แต่สหภาพพนักงานต้อนรับได้ออกมายืนยันว่า มีพนักงานต้อนรับของสายการบินบางส่วนที่เข้าร่วมเหตุนัดหยุดงานประท้วง ขณะที่ cnbc.com รายงานว่ามีหลายภาคอุตสาหกรรมที่ประกาศนัดหยุดงานประท้วงในวันนี้ (5 สิงหาคม) 

ประท้วงฮองกง
ภาพจาก ANTHONY WALLACE / AFP
นางแคร์รี่ แลม ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง

             ทางด้านซีเอ็นเอ็น รายงานว่า นางแคร์รี่ แลม ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง ได้เปิดแถลงข่าวถึงสถานการณ์ล่าสุด เพื่อประณามกลุ่มผู้ประท้วงและยอมรับว่า ขณะนี้ฮ่องกงอยู่ในภาวะที่เป็นอันตรายอย่างมาก หลังเกิดการประท้วงครั้งใหญ่และการนัดหยุดงานทั่วเกาะฮ่องกง

             "ฮ่องกงเป็นหนึ่งในเมืองที่ปลอดภัยที่สุดของโลกมาโดยตลอด ที่นี่เราสามารถแสดงความคิดเห็นได้อย่างเป็นอิสระ แต่การประท้วงด้วยความรุนแรง ผลักดันให้ฮ่องกงตกอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นอันตรายอย่างมาก" นางแคร์รี่ แลม กล่าว

             นอกจากนี้ เธอยังชี้ว่าขณะนี้การประท้วงได้ลุกลามไปไกลเกินกว่าเรื่องต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนอย่างมาก ซึ่งการทำให้ภาคส่วนต่าง ๆ ต้องหยุดชะงักภายใต้ข้อเรียกร้องบางอย่าง ถือเป็นการละเมิดต่อกฎหมายและความเป็นระเบียบของฮ่องกงอย่างรุนแรง ผลจากการหยุดชะงักและความรุนแรงที่เกิดขึ้นในวงกว้าง ได้สร้างความกังวลอย่างมากแก่ชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ คนส่วนมากไม่ทราบเลยว่าพวกเขาจะสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะอะไรได้บ้าง หรือตอนนี้มีเส้นทางใดที่ถูกปิด อย่างไรก็ตาม ทางรัฐบาลยังคงมุ่งมั่นในการรักษากฎหมายและความเป็นระเบียบของฮ่งกง รวมถึงกู้คืนความเชื่อมั่นคืนมาอีกครั้ง
 
ประท้วงฮองกง
ภาพจาก ISAAC LAWRENCE / AFP

ประท้วงฮองกง
ภาพจาก ANTHONY WALLACE / AFP

ประท้วงฮองกง
ภาพจาก ANTHONY WALLACE / AFP

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ว่าการเกาะฮ่องกง รับฮ่องกงอยู่ในสถานการณ์อันตราย - พบยกเลิกกว่า 200 เที่ยวบิน อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2562 เวลา 11:48:12 13,567 อ่าน
TOP