x close

ลุงตู่ สอนมวย ทิม พิธา กระดุม 5 เม็ด เรื่องการเกษตร แจงต้องคิดแบบนี้

 

          พล.อ. ประยุทธ์ ไม่หวั่นฝ่ายค้านอภิปรายไม่ไว้วางใจ ขอพูดถึง กระดุม 5 เม็ด ของ ทิม พิธา ร่ายยาวต้องคิดแบบนี้ ต้องดูปฏิบัติจริงได้หรือไม่


พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          วันที่ 5 สิงหาคม 2562 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการที่ฝ่ายค้านจะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ไม่กังวลอะไรทั้งสิ้น ทุกอย่างมีตามรัฐธรรมนูญกำหนด ซึ่งต้องร่วมมือกับรัฐมนตรี ที่มาจากพรรคการเมืองต่าง ๆ ทั้งการเซ็นงบประมาณ การอนุมัติโครงการทุกอย่างต้องตอบสนองรัฐธรรมนูญทั้งนั้น โดยรัฐธรรมนูญได้เขียนแบบกว้าง ๆ เอาไว้

          ส่วนข้อเสนอแก้ไขปัญหาการเกษตร ด้วยหลักกระดุม 5 เม็ด ของ ทิม พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ลองไปดูว่า เราได้ทำอะไรไปหรือยัง บางอย่างมาจากต่างประเทศ เราก็นำหลักการนั้นมาคิดและประยุกต์ว่าสิ่งเหล่านั้นทำกับเราได้หรือไม่ อย่างประเทศเรา ผมก็เห็นใจเกษตรกรมากที่สุด เพราะเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ รวมถึงคนที่อยู่ในกระบวนการเหล่านี้ด้วย ถ้าไปดูแต่ขั้นต้น ตรงกลาง แรงงาน ตลาดก็มีปัญหา การแข่งขันด้านราคาก็มีปัญหาอีก

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          เราต้องกลับมาย้อนดูว่าต้นทางคืออะไร ในประเทศที่เจริญแล้วห่วงโซ่ตรงนี้จะไม่มากนัก เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีเครื่องมือที่ทันสมัย ซึ่งไทยยังไปไม่ถึงตรงนั้น ส่วนการลดต้นทุนการผลิตเป็นตัวสำคัญที่สุด ถ้าลดไม่ได้ก็ไปไม่ได้ จึงอยากถามคำถามกลับไปว่าเราควรมีการบริหารจัดการที่เหมาะสมหรือไม่ในการทำการเกษตรในเมืองไทย

          ตนไม่ต้องการห้ามทั้งสิ้นว่าจะปลูกอะไร แต่ถ้าปลูกแล้วเกิดความเสียหาย รัฐบาลจะเข้าไปอุดหนุนทั้งหมดคงเป็นไปได้ยาก เพราะไม่คุ้มกับต้นทุน ในส่วนที่ราคาดีให้สังเกตว่าเพราะอะไร ก็เพราะว่าจำนวนน้อยลง แรงงานที่มาจากต่างประเทศก็น้อยลง ที่ผ่านมาพอราคาดีขึ้น คนก็ไปปลูกตามกันหมด ทำให้ปัญหากลับมาที่เก่า ต้องคิดแบบนี้ เพราะนี่คือการติดกระดุมเม็ดที่ห้า ตนไม่ขัดแย้งและก็ขอขอบคุณที่พูดกันมาและขอชื่นชมหลายคน แต่ต้องไปดูว่าในทางปฏิบัติทำได้จริงหรือไม่ การพูดแล้วไม่ปฏิบัติจริงก็ถือว่ายาก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุงตู่ สอนมวย ทิม พิธา กระดุม 5 เม็ด เรื่องการเกษตร แจงต้องคิดแบบนี้ อัปเดตล่าสุด 5 สิงหาคม 2562 เวลา 15:12:25 32,554 อ่าน
TOP