x close

เผยซากอ่างเก็บน้ำ 400 ไร่ หลังไฟไหม้ป่าพรุนครศรีธรรมราช สร้าง 20 ปี แต่ไม่เคยใช้ !

          เจ้าหน้าที่เข้าดับไฟป่าที่ จ.นครศรีธรรมราช พบซากอ่างเก็บน้ำ 400 ไร่ ซุกกลางผืนป่าพรุ เผยถูกสร้างเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน ไม่ทราบว่าเป็นงบประมาณจากที่ไหน

อ่างเก็บน้ำ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

อ่างเก็บน้ำ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 4 สิงหาคม 2562 เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานได้ระดมกำลังเข้าดับไฟป่าที่กำลังลามเข้าสู่พื้นที่ อ่างเก็บน้ำบ้านนานอก บริเวณรอยต่อระหว่างหมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 8 ตำบลการะเกด อำเภอเชียรใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช จากการสอบถามชาวบ้านในบริเวณดังกล่าว ให้ข้อมูลว่า อ่างเก็บน้ำแห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อน ด้วยงบประมาณหลายสิบล้านบาท แต่ไม่เคยใช้ได้จริง ซึ่งหลังจากไฟลามเข้าพื้นที่ ก็ทำให้มองเห็นแนวของขอบอ่างและสันอ่างทั้ง 4 ด้าน อย่างชัดเจน

          โดยมีขอบสันอ่างกว้างประมาณ 15 เมตร ขนาดความกว้างประมาณ 400 เมตร ยาวประมาณ 1,000 เมตร รวมเนื้อที่บริเวณอ่างกว่า 400 ไร่ เต็มไปด้วยพันธุ์ไม้เดียวกับพื้นที่พรุโดยรอบ ส่วนภาพถ่ายทางอากาศนั้น แสดงให้เห็นแนวไฟป่าที่กำลังลุกลามในพื้นที่ป่าพรุ และกำลังประชิดแนวพื้นที่ป่าเพื่อการศึกษาของมูลนิธิชัยพัฒนา เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าท่าช้างข้าม ป่าท่าควาย

อ่างเก็บน้ำ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ด้าน นายจำเปี้ยน เอียดแก้ว อายุ 62 ปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณใกล้เคียงกับอ่างแห่งนี้ ให้ข้อมูลว่า ทางราชการได้ทำโครงการอ่างเก็บน้ำเมื่อราวกว่า 20 ปีก่อน โดยได้เห็นทุกขั้นตอนในการสร้างอ่าง ซึ่งมีการทำเพียงขุดดินจากแนวข้าง ๆ ยกคันทำเป็นสันอ่าง ส่วนภายในอ่างนั้นใช้รถดันกวาดต้นไม้ไปเฉย ๆ แต่ชาวบ้านไม่เคยใช้น้ำจากแหล่งนี้เลย เพราะไม่มีน้ำ ซึ่งหลังจากถูกทิ้งไว้นาน ก็ไม่เคยมีหน่วยงานใด ๆ มาดูแลพื้นที่

          ขณะที่ นายอภิเชษฐ์ พรัดชู นายกเทศมนตรีตำบลการะเกด กล่าวว่า เมื่อประมาณกว่า 20 ปีก่อน ไม่แน่ใจว่าเป็นงบประมาณจากที่ไหน และไม่แน่ใจว่าเป็นงบของจังหวัดหรือไม่ แต่ก็ไม่สามารถเก็บน้ำได้ และคันดินก็ไม่ได้มีการบดอัดใด ๆ ตนพยายามร้องขอ เพื่อให้มีการแก้ไขปัญหาจากหลายหน่วยงาน แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ และไม่เคยมีการตรวจสอบใด ๆ กับอ่างแห่งนี้เลย

อ่างเก็บน้ำ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          สำหรับสถานการณ์ไฟป่าในบริเวณอ่างเก็บน้ำ ยังคงคุกรุ่นและปะทุลุกลามอย่างต่อเนื่องที่บริเวณทางตอนใต้ของอ่าง และไฟได้ลุกลามต่อไปเข้าไปยังป่าเสม็ดขาว พื้นที่ป่าสมบูรณ์ใกล้กับพื้นที่ศึกษาของมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งควบคุมอยู่

อ่างเก็บน้ำ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

อ่างเก็บน้ำ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

ข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยซากอ่างเก็บน้ำ 400 ไร่ หลังไฟไหม้ป่าพรุนครศรีธรรมราช สร้าง 20 ปี แต่ไม่เคยใช้ ! โพสต์เมื่อ 5 สิงหาคม 2562 เวลา 16:44:19 33,656 อ่าน
TOP