x close

จีนขู่ม็อบฮ่องกง อย่าดูถูกแผ่นดินใหญ่ ไม่ได้มาเล่น ๆ กล้าท้าไฟ ก็เตรียมไหม้ได้เลย

        ม็อบฮ่องกงเรียกร้องประชาธิปไตย ขอคืนอำนาจและอิสรภาพสู่ประชาชน ทางด้านจีนไม่อยู่เฉย ออกโรงขู่แรง อย่าคิดดูถูกอำนาจจีน คิดกล้าเล่นกับไฟ ก็เตรียมไหม้ เพราะจีนไม่เล่นด้วย

ประท้วงฮ่องกง
ตัวแทนกลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกง แถลงการณ์อย่างเป็นทางการ เป็นครั้งแรก
ภาพจาก VANESSA YUNG / AFP

        วันที่ 6 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานข้อมูลอ้างอิงจากสำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่า ตัวแทนกลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงที่ต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ได้ออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวอย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เริ่มต้นชุมนุมประท้วงมา

        โดยพวกเขาสวมหน้ากากปิดบังใบหน้า กล่าวประณามรัฐบาลที่เอนเอียงเข้าข้างจีนแผ่นดินใหญ่ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลมอบอำนาจอธิปไตยกลับคืนสู่ปวงชน เพื่อให้ฮ่องกงเป็นดินแดนแห่งประชาธิปไตยที่แท้จริง เพราะฮ่องกงเป็นของประชาชน

        ตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา สถานการณ์ที่ฮ่องกงเป็นไปอย่างวุ่นวายสับสน และมีความรุนแรงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ประท้วงเกิดขึ้นทุกวัน เมื่อสงบลงไปแล้ว ก็คุกรุ่นขึ้นมาอีก

        นอกจากนี้แล้ว ยังมีตัวละครอีกตัวหนึ่งเพิ่มขึ้นมา คือกลุ่มคนที่สนับสนุนรัฐบาลและต่อต้านผู้ประท้วง คนกลุ่มนี้ได้ออกมาโจมตีผู้ประท้วงในหลายจุด คลิปวิดีโอมากมายบนสังคมออนไลน์เผยให้เห็นการตีกันระหว่างคนกลุ่มนี้กับผู้ประท้วง นำไปสู่การบาดเจ็บของผู้คนมากมาย

        รัฐบาลฮ่องกงได้ออกมาประณามความรุนแรงที่เกิดขึ้น กล่าวว่ากลุ่มผู้ประท้วงนำพาประเทศไปอยู่ในสถานการณ์ที่เป็นอันตราย แต่อย่างไรก็ตาม ทางตัวแทน 3 คนของผู้ประท้วงที่ออกมาแถลงข่าว ก็ได้ตอบโต้ไปว่า รัฐบาลต่างหากที่ควรเป็นฝ่ายรับผิดชอบในปัญหาที่เกิดขึ้น

        เพราะรัฐบาลเลือกที่จะหันหน้าหนี แทนที่แก้ไขปัญหา ซึ่งน่าประณามยิ่งกว่า กลุ่มผู้ประท้วงกล่าวอีกว่า การออกมาแถลงข่าวครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะต้องการแสดงจุดยืนถ่วงดุลรัฐบาล ที่ใช้วาทกรรมทางการเมืองในการเล่นเกมนี้มาโดยตลอด

        ตัวแทนผู้ประท้วงโจมตีรัฐบาลว่าไร้ซึ่งศักดิ์ศรี และขาดความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลทำตามข้อเรียกร้องของประชาชน คือ มอบอำนาจกลับคืนให้แก่ประชาชน รวมทั้งมอบประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพ และความเท่าเทียมให้แก่ประชาชนชาวฮ่องกงทุกคน และยุติการกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิของประชาชน

        นอกจากนี้แล้ว ผู้ประท้วงยังต้องการให้สืบสวนการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการสลายการประท้วง ต้องการให้ยกเลิกกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนฉบับใหม่อย่างถาวร ไม่ใช่แค่เลื่อนออกไป พร้อมยื่นคำขาดให้ นางแครี่ แลม ลาออกจากตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง และมอบสิทธิให้ประชาชนเลือกตั้งผู้นำคนใหม่ขึ้นมาอย่างชอบธรรม

ประท้วงฮ่องกง
คณะตัวแทนรัฐบาลจีน แถลงข่าว เตือนผู้ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก GREG BAKER / AFP

        และหลังจากที่เฝ้าดูเหตุการณ์มานาน จีนแผ่นดินใหญ่ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวด้วยเช่นกัน โดยแชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานอีกว่า นายหยาง กวง โฆษกประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า ได้ออกแถลงข่าวที่สภาในกรุงปักกิ่ง เตือนกลุ่มผู้ประท้วงฮ่องกงถึงการกระทำที่เกิดขึ้น สื่อเป็นนัยว่ารัฐบาลกลางไม่สนุกกับปัญหาความวุ่นวายนี้

        เขากล่าวว่า ถ้าหากสถานการณ์ความรุนแรงลุกลามบานปลายไปมากกว่านี้ ใครจะเป็นเหยื่อ และใครจะได้ประโยชน์จากความยุ่งเหยิงนี้

        เมื่อถูกถามว่าทางรัฐบาลจีนมีความคิดส่งกองทัพมาจัดการแก้ปัญหาที่ฮ่องกงหรือไม่ นายหยาง ตอบว่า กองทัพแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนนั้นแข็งแกร่งมาก และพร้อมที่ปกป้องอำนาจอธิปไตยของจีนในทุก ๆ ดินแดน แต่อย่างไรก็ตาม เขาเล็งเห็นว่ารัฐบาลฮ่องกงมีอำนาจมากพอที่จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้

        สำหรับความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากการประท้วง นายหยาง กล่าวว่า ความรุนแรงดังกล่าวได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อความเจริญรุ่งเรืองและความมั่นคงของฮ่องกง อีกทั้งยังผลักดันให้ฮ่องกงกลายเป็นดินแดนแห่งความป่าเถื่อน

        พร้อมกระตุ้นให้ประชาชนชาวฮ่องกงที่รักและหวงแหนในบ้านเกิด ลุกขึ้นมาปกป้องดินแดนอันสวยงามแห่งมาตุภูมิ ให้รอดพ้นจากเหล่าคนเขลา และคนที่ทำร้ายบ้านเมือง และนายหยางยังแสดงความสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงว่าที่ผ่านมาทำถูกต้องแล้ว

        นายหยาง กล่าวอย่างชัดเจนว่า "ใครก็ตามที่หาญกล้ามาเล่นกับไฟ ใครคนนั้นก็จะมอดไหม้เพราะไฟเช่นกัน" พร้อมทิ้งท้ายถึงผู้ประท้วงว่า ขอเตือนว่าอย่าดูถูกอำนาจแห่งรัฐบาลจีน

        "จงอย่าคิดเข้าใจผิดไปว่าความนิ่งเฉยของเราคือความอ่อนแอ จงอย่าได้คิดดูถูกศักยภาพในการแก้ปัญหาและความเข้มแข็งของรัฐบาลกลางเป็นอันขาด"

ประท้วงฮ่องกง
ผู้ได้รับบาดเจ็บจากการสลายม็อบ
ภาพจาก Philip FONG / AFP


https://twitter.com/SCMPNews/status/1158436881408954369


https://twitter.com/sumtingwong2019/status/1158418790020812806


https://twitter.com/JoshuaPotash/status/1158191289109831680

 
https://twitter.com/Ruptly/status/1157716290032799744



 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนขู่ม็อบฮ่องกง อย่าดูถูกแผ่นดินใหญ่ ไม่ได้มาเล่น ๆ กล้าท้าไฟ ก็เตรียมไหม้ได้เลย อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2562 เวลา 14:52:01 42,440 อ่าน
TOP