x close

ประจำเดือนมาผิดปกติ สาวแชร์ประสบการณ์ เป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกในวัย 29 ปี

        สาววัย 29 เล่าประสบการณ์จากประจำเดือนมาแบบผิดปกติ จนตรวจพบกลายเป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก สุดท้ายต้องตัดมดลูก-รังไข่ทิ้ง หมดสิทธิ์มีลูก

ประจำเดือนมาผิดปกติ

        วันที่ 6 สิงหาคม 2562 เฟซบุ๊ก MayMe A. Walker ได้มีการโพสต์แชร์ประสบการณ์ เรื่องเล่า..กับมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ในวัย 29 ปี จากเมนส์กลายเป็นมะเร็งได้อย่างไร ? มะเร็งที่เป็นคือ มะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูก ระยะ G1 (มีขนาด 2 เซนติเมตร ไม่สามารถมองเห็นด้วยการอัลตราซาวด์หรือส่องกล้องเข้าทางช่องคลอด ปกติพบได้ในผู้หญิงอายุ 50-60 ปีขึ้นไป (แต่คนอายุยังน้อยปกติหมอจะไม่วินิจฉัยว่าเป็นมะเร็ง เพราะจะเกิดขึ้นได้น้อยมากเทียบว่า 10 คน ใน 100 คน หรืออาจจะน้อยกว่านั้น)

        ลักษณะอาการ : เลือดออกกะปริบกะปรอย, มาเยอะผิดปกติ, มาหลายวัน แต่ไม่มีอาการเจ็บปวด ดังนั้นตอนแรกหมอถึงได้แค่ประเมินอาการเบื้องต้นว่าเกิดจากฮอร์โมน เพราะหมอไม่ค่อยเจอเคสมะเร็งในมดลูกในวัยขนาดนี้ หรือถ้าเจอก็อยู่ในขั้นที่ลุกลามไปปากมดลูกและแสดงอาการของโรคชัด ดังนั้นถือว่ายังโชคดีที่เจอก่อน ใครยังไม่อ่านเรื่องขูดมดลูก อยู่ในโพสต์นี้นะ (คลิก) (ในภาพคือเลือดจำนวนหนึ่งที่ต้องเผชิญ ก่อนจะขูดมดลูก)

        หลังจากขูดมดลูกแล้ว เหมือนชีวิตจะดีขึ้น แต่ยังมีเลือดออกอยู่ ผ้าอนามัยวันละแผ่นก็ถือว่าโอเค ยังดีกว่าแพมเพิร์สวันละ 2 แผ่น หมอบอกว่า ผลออกมาว่าชิ้นเนื้อที่ส่งตรวจเป็นเนื้อไม่ดีนะ เนื้อที่ส่งตรวจผลออกมาคือน้องเป็นมะเร็ง ระยะ G1 สิ่งที่หมอกังวลในตอนนั้นไม่ใช่มะเร็งในตัว แต่หมอคงห่วงว่าคนไข้จะรับได้มั้ยหากต้องตัดมดลูกทิ้งในวัย 29 ปี แผนการรักษาคือ หมอจะตัดมดลูกทิ้งทั้งหมด รวมทั้งเลาะต่อมน้ำเหลือง แปลว่า จะไม่สามารถมีลูกได้ ถามว่าเสียใจมั้ย ? ตอบเลยว่าไม่เคยเสียน้ำตากับการที่รู้ว่าตัวเองเป็นมะเร็ง ไม่เคยเสียใจ แต่ก็แอบเสียดายอยู่บ้าง เพราะเราเคยจินตนาการว่าเบบี๋ของเราต้องน่ารักมาก และเรามักจะพูดเสมอว่า.. ลูกคือของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิต แต่มันก็ไม่ใช่เรื่องต้องมาคร่ำครวญ มีไม่ได้ก็ไม่ต้องมี เป็นมะเร็งก็รักษา จะตัดก็ตัด ไม่เกี่ยง ไม่หวั่น

ประจำเดือนมาผิดปกติ

        หมอจะทำการส่งตัวให้ไปรักษาที่ รพ.มอ.หาดใหญ่ ใช้สิทธิบัตรทอง หมอบอกว่าจะมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านมะเร็งโดยเฉพาะเดินทางมา หมออยากให้คนไข้ได้ผ่าตัดอย่างเร็วที่สุด แต่ต้องผ่าตัดนอกเวลา ดังนั้นค่าทีมแพทย์ทุกหัตถการ ค่าห้อง และค่าส่วนต่าง คนไข้ต้องมีค่าใช้จ่าย ผ่าเร็วสุดไม่น่าจะเกินอาทิตย์หน้า หมอขออัลตราซาวด์ดูมดลูกอีกครั้ง ปรากฏว่าตอนนี้มีเนื้อขึ้นมาเกาะที่ผนังมดลูกอีกแล้วทั้ง ๆ ที่เพิ่งขูดมดลูกไปไม่ถึงเดือน วันผ่าตัดก็มาถึง หมอผ่าเป็นแนวตั้งเปิดหน้าท้อง เพื่อจะได้ดูและตัดทางเดินของมะเร็งออกให้หมด หมอได้ทำการตัดมดลูก+ปีกมดลูก+ปากมดลูก+รังไข่ทั้งสองข้าง+เลาะต่อมน้ำเหลือง ตอนนี้กลายเป็นชะนีไม่มีมดลูกสมบูรณ์แบบ

        หลังจากผ่าตัดพักฟื้น 3 วันกลับบ้าน ใช้ชีวิตปกติ แฮปปี้ดีไม่มีเลือดมากวนใจ ไม่มีอาการข้างเคียงใด ๆ มันอยู่ที่กำลังใจของตัวเอง กำลังใจของคนรอบข้างก็สำคัญ แต่ไม่สำคัญเท่ากับกำลังใจให้ตัวเอง บอกตัวเองว่าไม่ป่วย อย่าทำตัวเป็นคนป่วย ก็จะไม่ป่วย แต่ถ้ามาตอกย้ำว่าตัวเองป่วย ไม่สู้ ไม่ไหว นอนรอความตาย ก็ไม่ต้องรักษา จองศาลาวัดไปเลย ส่วนจะหายมั้ย ต้องรอลุ้นวันที่ 19 สิงหาคม 2562 ผลออกมาเป็นยังไงก็ค่อยว่ากันอีกที



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประจำเดือนมาผิดปกติ สาวแชร์ประสบการณ์ เป็นมะเร็งเยื่อบุโพรงมดลูกในวัย 29 ปี อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2562 เวลา 11:51:06 72,388 อ่าน
TOP