x close

ผู้ว่าฯ กทม. ชี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียว เหมาจ่ายสูงสุด 65 บาท ไม่แพงเกินไป

             อัศวิน ขวัญเมือง ตรวจความพร้อม รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต มั่นใจเปิดให้บริการได้ 9 สิงหาคม นี้ เผยจะมีการกำหนดค่ารถไฟฟ้าแบบเหมาจ่ายสูงสุดไม่เกิน 65 บาท


             เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหาร หน่วยงานที่รับผิดชอบ ลงพื้นที่ตรวจความเรียบร้อยการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยายหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

             โดยผู้ว่าฯ กทม. ได้นั่งรถไฟฟ้าจากสถานีหมอชิตไปยังสถานีห้าแยกลาดพร้าว ที่จะเปิดทดลองวิ่งบริการประชาชนในวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม นี้ พร้อมตรวจดูความพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับบริการผู้โดยสาร อาทิ บันไดเลื่อน, กล้อง CCTV, สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการทางการมองเห็น, ทางลาดสำหรับรถเข็น และ ราวจับ

             รวมทั้งการก่อสร้างสกายวอล์ค ที่เชื่อมต่อกับโรงเรียนหอวัง, ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว และ บริษัท ปตท. ซึ่งจะช่วยลดความแออัดของรถส่วนตัวบนท้องถนนและอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน โดยเมื่อช่วงต้นเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ได้มีการทดลองเดินรถในเส้นทางนี้ตั้งแต่สถานีหมอชิต-ห้าแยกลาดพร้าว ทำให้ประเมินได้ว่าจะมีผู้ใช้บริการอยู่ที่ประมาณ 70,000-80,000 คนต่อวัน ซึ่งขณะนี้สถานีรถไฟฟ้าห้าแยกลาดพร้าว กำลังอยู่ในช่วงของการเก็บรายละเอียด

             นอกจากนี้ ผู้ว่าฯ กทม. ยังเปิดเผยอีกว่า ขณะนี้มีความพร้อมแล้วกว่าร้อยละ 99 โดยวันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม นี้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเดินทางมาทดลองนั่งรถไฟฟ้าในเส้นทางนี้ ในเวลา 10.00 น. ส่วนอัตราค่าโดยสารต้องรอทางนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ให้คำตอบอีกครั้ง

             สำหรับรูปแบบการเดินรถสถานีห้าแยกลาดพร้าวที่จะเปิดให้บริการแก่ประชาชนนั้น จะเปิดทดลองตั้งแต่สถานีหมอชิต ถึงสถานีห้าแยกลาดพร้าว ในวันที่ 9 สิงหาคม ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป โดยมี 2 รูปแบบ ดังนี้

             1. ในช่วงระยะเวลาเร่งด่วน จะวิ่งสลับแบบ 1 ต่อ 1 ขบวนรถไฟฟ้า ในเส้นทางหมอชิต-สำโรง และ ห้าแยกลาดพร้าว-เคหะฯ สมุทรปราการ

             2. ช่วงนอกเวลาเร่งด่วน รถไฟฟ้าทุกขบวนจะวิ่งให้บริการตั้งแต่ห้าแยกลาดพร้าวและยังเชื่อมต่อไปยังสำโรงด้วย


             ทั้งนี้ หลังทดลองเปิดให้บริการสถานีห้าแยกลาดพร้าวแล้ว ช่วงต้นเดือนธันวาคม ก็จะเปิดให้บริการเพิ่มอีก 4 สถานี คือ สถานีพหลโยธิน 24, สถานีรัชโยธิน, สถานีเสนานิคม และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

             ส่วนตลอดเส้นทางรวม 16 สถานี คาดว่าจะเปิดให้บริการทั้งหมดได้ภายในปี 2563 ซึ่งในช่วงทดลองวิ่งจะเปิดให้ประชาชนใช้ฟรีจนถึงสิ้นปี 2562 และอัตราค่าโดยสารบริการในช่วงต้นปี 2563 คาดว่าจะมีการกำหนดอัตราเพดานเหมาจ่ายค่าโดยสารรถไฟฟ้าต่อสายสูงสุดไม่เกิน 65 บาท แต่หากใช้บริการเที่ยวเดียว เดินทาง 1 สถานี ราคาจะอยู่ที่ 16 บาท

รถไฟฟ้าสายสีเขียว

รถไฟฟ้าสายสีเขียว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ว่าฯ กทม. ชี้ รถไฟฟ้าสายสีเขียว เหมาจ่ายสูงสุด 65 บาท ไม่แพงเกินไป อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2562 เวลา 12:39:38 14,019 อ่าน
TOP