x close

สุเทพ ลั่นไม่เคยทุจริตสร้างโรงพัก - แฟลตตำรวจ หลัง ป.ป.ช. ชี้มูล พร้อมต่อสู้คดี !

          สุเทพ เทือกสุบรรณ ยันไม่เคยทุจริตก่อสร้างโรงพัก-แฟลตตำรวจ เผยอนุมัติโครงการโปร่งใสตามขั้นตอน ชี้ได้รับความเสียหายและเสียชื่อเสียงมาก พร้อมต่อสู้ในชั้นศาล

สุเทพ เทือกสุบรรณ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

สุเทพ เทือกสุบรรณ
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ภายหลังจากที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเอกฉันท์ 8 เสียง ชี้มูลความผิด นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี พร้อมพวก รวม 2 คดี ได้แก่ การทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ (ทดแทน) จำนวน 396 แห่ง เป็นเหตุให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้รับความเสียหาย 1,728 ล้านบาท และโครงการก่อสร้างอาคารที่พักอาศัย (แฟลต) จำนวน 163 หลัง เป็นเหตุให้ สตช. ได้รับความเสียหาย 3,994 ล้านบาท และปรากฏมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเรียกรับเงินจากผู้รับจ้าง เป็นเงิน 91,678,000 บาท

อ่านข่าว : ป.ป.ช. ฟัน สุเทพ ทุจริตสร้างโรงพัก - แฟลตตำรวจ เสียหายกว่า 5 พันล้าน

          คืบหน้า วันที่ 7 สิงหาคม 2562 นายสุเทพ เปิดเผยว่า หลังจากที่ ป.ป.ช. ตั้งข้อกล่าวหาแล้ว ตนได้ไปชี้แจงหลายครั้งหลายหนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในที่สุด ป.ป.ช. ก็ได้สรุปและมีมติชี้มูล ทำให้ตนจะได้มีโอกาสไปพิสูจน์ความจริงในศาล เรื่องราวจะได้จบ เพราะว่าตนเสียหายและเสียชื่อเสียงมาเยอะแล้ว เรื่องที่เกิดขึ้นไม่มีความซับซ้อนอะไรเลย แต่เดิม ป.ป.ช. พยายามกล่าวหาว่าตนกระทำผิดมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) แต่ในที่สุดก็ไม่มีความผิด เพราะว่ามติ ครม. เกี่ยวกับเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างไม่มีอยู่จริง เพราะฉะนั้นฟังจากการแถลงของ ป.ป.ช. กลายเป็นว่าตนเสนอเรื่องขออนุมัติ ครม. เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างไปครั้งหนึ่งแล้ว แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงวิธีจัดซื้อจัดจ้างใหม่ กลับไม่เสนอขอมติที่ประชุม ครม. อีกครั้ง คล้ายกับว่าใช้อำนาจโดยมิชอบ

          นายสุเทพ กล่าวต่อว่า ทั้งที่รู้อยู่แล้วว่าการใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีดังกล่าวจะทำให้การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ซึ่งตนเห็นว่าอาจจะผิดจากข้อเท็จจริง เพราะข้อเท็จจริงคือว่า ครม. มีมติครั้งเดียว เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ให้สร้างสถานีตำรวจ 396 แห่ง ในวงเงิน 6,000 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณรายจ่ายประจำปีตามปกติ แล้วก็ผูกพันงบประมาณเป็นเวลา 5 ปี ซึ่ง ครม. อนุมัติเพียงครั้งเดียว เรียกว่า ครม. อนุมัติโดยหลักการ ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างไม่ใช่อำนาจของ ครม. ในการอนุมัติ เพราะมีกฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างว่าด้วยระเบียบพัสดุของสำนักนายกรัฐมนตรีอยู่แล้วว่าเป็นอำนาจของหัวหน้าหน่วยงาน คืออธิบดี หรือถ้าเกินอำนาจของอธิบดี ก็เป็นอำนาจของรัฐมนตรีที่คุมกระทรวงนั้น ดังนั้น ที่กล่าวหาว่าตนเสนอ ครม. ครั้งหนึ่งแล้ว แต่พอจะเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดซื้อจัดจ้างกลับไม่เสนอขอมติ ครม. นั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง

          ซึ่งประเด็นนี้ตนจะนำไปพิสูจน์ให้ศาลได้เห็น และขอให้ประชาชนสบายใจ เพราะทั้งหมดนี้ที่ ป.ป.ช. กล่าวหาตน ไม่เกี่ยวกับการทุจริตเลย เป็นเพียงประเด็นว่าตนใช้อำนาจหน้าที่ชอบหรือไม่ชอบเท่านั้น ส่วนการก่อสร้างที่ไม่แล้วเสร็จ ไม่ได้เกี่ยวกับการอนุมัติสั่งการของตน แต่เกี่ยวกับการบริหารสัญญา คือการกำกับควบคุมดูแลการก่อสร้าง น่าสังเกตว่าระหว่างการก่อสร้างกว่าจะทำสัญญาได้ก็นาน และเวลาก่อสร้างมีการขยายสัญญาให้หลายครั้ง โดยผู้บัญชาการตำรวจหลายนาย ซึ่งตนจะไม่พูดว่าใครถูกใครผิดอย่างไร เพราะเป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องไปพิสูจน์ความจริงกันในศาล ด้วยพยานหลักฐานที่ตนมี

ข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ ลั่นไม่เคยทุจริตสร้างโรงพัก - แฟลตตำรวจ หลัง ป.ป.ช. ชี้มูล พร้อมต่อสู้คดี ! อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2562 เวลา 15:25:03 5,886 อ่าน
TOP