x close

เป้กันกระสุน ขายเกร่อในสหรัฐฯ พ่อแม่แห่ซื้อให้ลูกรับเปิดเทอม ผวาเหตุกราดยิง

          พ่อแม่อเมริกันผวา แห่ซื้อเป้กันกระสุน หวังปกป้องลูกจากเหตุกราดยิง หลังเวลาเปิดเทอมใกล้มาถึง พบมีวางขายโดยทั่วไป ขณะที่นักการเมืองชี้ นี่คือสัญลักษณ์ความรุนแรง



          ปฏิเสธไม่ได้ว่าในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา สหรัฐอเมริกาได้ตกเป็นข่าวเกี่ยวกับเหตุการณ์ใช้ความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง มีกลุ่มคนลุกขึ้นมาก่อเหตุกราดยิงหลายต่อหลายครั้งในพื้นที่ต่าง ๆ โดยหนึ่งในจุดเสี่ยงที่ตกเป็นเป้าหมายมาหลายครั้ง ก็คือสถานศึกษาอย่างโรงเรียนมัธยมหรือมหาวิทยาลัย จนทำให้ผู้ปกครองทั้งหลายเกิดความหวั่นวิตก และความกังวลของพวกเขาก็ยิ่งทวีขึ้นอีก เมื่อเพิ่งเกิดเหตุกราดยิงขึ้นต่อเนื่อง 2 เหตุการณ์ ภายในเวลาต่างกันไม่ถึง 24 ชั่วโมง

          ดังนั้น ในช่วงเวลาที่การปิดเทอมฤดูร้อนของนักเรียนในสหรัฐฯ จะสิ้นสุดลงในอีกไม่กี่สัปดาห์ นอกจากข้าวของอุปกรณ์การเรียนอย่างพวกสมุด ปากกา และสีเทียน จะถูกนำออกมาวางขายกันทั่วไปแล้ว ผู้ปกครองก็ยังจะได้เห็นอีกหนึ่งไอเทมฮิต ที่ถูกนำออกมาขายกันเกร่อในช่วงเวลานี้ด้วย นั่นก็คือ "เป้กันกระสุน"

          โดยเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์ news.com.au รายงานว่า ผู้ปกครองบางคนถึงกับอึ้งไป เมื่อได้เห็นเป้กันกระสุนหลากหลายสีสัน ที่ถูกนำมาแขวนขึ้นชั้นสินค้าภายในซูเปอร์มาร์เกต สนนราคาใบละ 120 ดอลลาร์สหรัฐ (ราว 3,600 บาท) และเมื่อเธอนำภาพดังกล่าวไปแชร์ลงในโซเชียลมีเดีย ก็มีผู้คนนับหมื่นจากทั่วโลกที่ร่วมกันแชร์ภาพดังกล่าวออกไป ท่ามกลางความตื่นตกใจและไม่อยากเชื่อว่าจะมีเป้กันกระสุนถูกนำมาวางขายจริง  ๆ

          ในขณะที่บางคนอาจคิดว่าการขาย เป้กันกระสุน เป็นเพียงเรื่องโจ๊กอำกันเล่น ๆ แต่ความจริงที่น่าสะเทือนใจก็คือ มีการวางจำหน่ายเป้กันกระสุนจริง ๆ ในสหรัฐฯ แถมยังเป็นสินค้าขายดี มาแรงสุด ๆ ในตอนนี้อีกด้วย


          หนึ่งในสินค้าที่ได้รับความนิยม ก็คือ เป้รุ่น ProShield Scout ของแบรนด์ Guard Dog Security ซึ่งร้านค้าปลีกต่าง ๆ พยายามอย่างยิ่งที่จะจัดหาสินค้ามาจำหน่ายให้เพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า โดย ยาซีร์ สกิตช์ ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท Skyline USA ผู้ผลิตเป้แบรนด์ Guard Dog Security ยอมรับว่า ยอดขายเป้กันกระสุนในปีนี้เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมหลายเท่า และยอดขายยิ่งพุ่งสูงมากขึ้นเป็นพิเศษ หลังเกิดเหตุกราดยิง 2 ครั้ง ในเวลาห่างกันไม่ถึง 24 ชั่วโมง

          ขณะที่บริษัท Bullet Blocker ซึ่งจำหน่ายเป้กันกระสุนมานานร่วม 10 ปี เผยว่า ยอดขายของบริษัทเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม 200% ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

          ทั้งนี้ จากคำอธิบายคุณสมบัติของเป้กันกระสุนของ Guard Dog Security ระบุว่า มันเป็นเป้ที่ออกแบบมาเพื่อการใช้งานในทุก ๆ วันของนักเรียน แม้ภายนอกจะดูเหมือนเป้ธรรมดา แต่มีความสามารถในการกันกระสุนถึงระดับ 3A มาพร้อมช่องใส่แล็ปท็อปและช่องใส่ของอื่น ๆ โดยมีน้ำหนักมากกว่าเป้ธรรมดาไม่กี่กรัมเท่านั้น

          ในขณะที่ผู้ผลิตเป้บางราย ถึงขั้นแนะนำให้ผู้ปกครองชวนบุตรหลานมาฝึกรับมือสถานการณ์กราดยิงกันที่บ้าน โดยใช้เป้กันกระสุนแทนโล่ อ้างว่าไม่มีทางรู้ว่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นตอนไหนและเมื่อไหร่

          อย่างไรก็ตาม ทางหน่วยงานที่สนับสนุนให้มีการควบคุมปืน ระบุว่า ไม่มีหลักฐานใดรับรองได้เลยว่าเป้กันกระสุนเหล่านี้จะสามารถทำให้เด็ก ๆ ปลอดภัยจากเหตุกราดยิงได้ แม้ว่าจะผ่านการทดสอบด้านการกันกระสุนมาแล้ว

          ทางด้านนิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า ในสถานการณ์ที่มีเป้กันกระสุนวางขายทั่วไปเช่นนี้ คามาลา แฮร์ริส วุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า เป้กันกระสุนคือสัญลักษณ์ของปัญหาความรุนแรงจากปืนในสหรัฐฯ "พ่อแม่ไม่ควรจะต้องซื้อเป้กันกระสุนให้ลูก ๆ เพื่อทำให้พวกเขาปลอดภัยที่โรงเรียน มันไม่ควรกลายเป็นเรื่องปกติธรรมดาเลย"

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เป้กันกระสุน ขายเกร่อในสหรัฐฯ พ่อแม่แห่ซื้อให้ลูกรับเปิดเทอม ผวาเหตุกราดยิง อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2562 เวลา 13:59:14 12,482 อ่าน
TOP