x close

ชินวรณ์ แนะรัฐบาลเร่งทำความเข้าใจพรรคร่วม แก้เกมเสียงปริ่มน้ำ หลังโหวตแพ้ 1 เสียง


        รองประธานวิปรัฐบาล แนะ พปชร. ควรเร่งทำความเข้าใจพรรคร่วม ปรับการบริหารจัดการ เคลียร์ให้ชัดทุกประเด็น ร่างกฎหมาย ก่อนเข้าสู่ที่ประชุม แก้ปัญหาเสียงปริ่มน้ำในสภา


          เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2562 สปริงนิวส์ รายงานว่า นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีเสียงลงมติของ ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล แพ้เสียงของ ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน เพียง 1 เสียง ระหว่างการลงมติ ข้อ 9 (1) ของร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หมวดว่าด้วยหน้าที่และอำนาจของประธานสภา ซึ่งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุม เพิ่มถ้อยคำจากร่างฉบับแรก และต้องเป็นกลางในการปฏิบัติหน้าที่ ว่า เป็นประเด็นที่วิปรัฐบาลต้องประสานงานและทำความเข้าใจในรายละเอียดแต่ละประเด็น รวมถึงร่างกฎหมายก่อนจะเข้าสู่การประชุมในสภาผู้แทนราษฎรให้ดีกว่านี้ ซึ่งการแพ้หรือชนะเพียง 1-2 เสียง เป็นสิ่งที่น่ากังวลสำหรับรัฐบาลที่มีเสียงปริ่มน้ำ

ชินวรณ์ บุณยเกียรติ
ภาพจาก สปริงนิวส์

          ดังนั้น ในการพิจารณาประเด็นต่าง ๆ รวมถึงร่างกฎหมายสำคัญ หากชนะหรือแพ้เพียง 1-2 เสียง อาจมีปัญหาได้ในอนาคต ขณะที่การลงมติในข้อ 9 (1) วิปรัฐบาลส่งสัญญาณว่า ให้ ส.ส. ลงมติไม่เห็นด้วยกับการเพิ่มเติม เนื่องจากไม่ใช่เนื้อหาที่ควรอยู่ในหมวดว่าด้วยประธานสภา รวมถึงหน้าที่และอำนาจประธานสภา และที่น่ากังวลคือ เมื่อ กมธ. ยอมรับการบัญญัติถ้อยคำตามที่พรรคฝ่ายค้านเสนอคำแปรญัตติ อาจจะถูกยกเป็นประเด็นประท้วงประธานที่ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุมในการควบคุมการประชุมในกรณีวางตัวไม่เป็นกลาง ทั้งที่พฤติกรรมของการทำหน้าที่ไม่เป็นกลางนั้นไม่สามารถอธิบายหรือวินิจฉัยในรายละเอียดที่ชัดเจนได้ ดังนั้น เมื่อยืนยันการเพิ่มเติม อาจถูกยกไปประท้วงการทำหน้าที่ของประธานได้

          โดยในสัปดาห์หน้า การประชุมวิปรัฐบาลจะต้องคุยเรื่องการบริหารจัดการ และข้อตกลงในการพิจารณาประเด็นและร่างกฎหมายที่จะเข้าสู่ที่ประชุมสภา ไม่ใช่คุยแค่ว่าจะให้รับหลักการเท่านั้น เพราะในบางประเด็นมีรายละเอียดที่ต้องลงมติเพื่อตัดสิน ดังนั้น สิ่งที่ตนเคยเสนอ และเตรียมจะเสนออีกครั้ง คือ การพิจารณาแต่ละเรื่องต้องมีธงที่ชัดเจนว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ไม่ใช่ปล่อยให้เรื่องเข้าสู่การพิจารณาไปแล้วถึงสื่อสารกันภายหลัง หรือใช้การตัดสินใจในห้องประชุมสภา เนื่องจากฝ่ายค้านต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ ส่วนพรรครัฐบาลต้องเร่งการบริหารจัดการเสียงให้มีความเป็นเอกภาพ

รัฐบาลโหวตแพ้
ภาพจาก สปริงนิวส์

          นอกจากนี้ นายชินวรณ์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ 5 ส.ส. พรรคขนาดเล็กร่วมรัฐบาล ประกาศถอนตัวจากเป็น ส.ส. พรรคร่วมรัฐบาล และขอเป็นฝ่ายค้านอิสระ โดยยอมรับว่าเป็นปัญหาที่สอดแทรกเข้ามา ส่วนการแก้ปัญหานั้น ตนมองว่าพรรคแกนนำจัดตั้งรัฐบาล คือ พรรคพลังประชารัฐ ต้องทำความเข้าใจให้ชัดเจน เนื่องจากเสียงในสภาปริ่มน้ำมาก อย่างไรก็ตาม ตนเคยเสนอเรื่องดังกล่าวให้ที่ประชุมวิปรัฐบาลพิจารณาแล้วเช่นกันว่าควรทำความเข้าใจกับทุกพรรคการเมือง เพื่อไม่ให้มีผลกระทบ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชินวรณ์ แนะรัฐบาลเร่งทำความเข้าใจพรรคร่วม แก้เกมเสียงปริ่มน้ำ หลังโหวตแพ้ 1 เสียง อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2562 เวลา 15:07:23 3,278 อ่าน
TOP