x close

คุณยายไม่เคยเห็นทะเล-ภูเขาทั้งชีวิต หลานชายพาทัวร์ 61 อุทยานในสหรัฐฯ

          คุณยายชาวอเมริกันวัย 89 ปี ไม่เคยเห็นทะเล-ภูเขามาทั้งชีวิต หลานชายตัดสินใจพาทัวร์อุทยาน ตั้งใจเก็บให้หมด 61 แห่งในสหรัฐฯ

ภาพจาก Instagram grandmajoysroadtrip

          วันที่ 8 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์ซีบีเอสนิวส์ เผยเรื่องราวแสนอบอุ่นชวนประทับใจของ จอย ไรอัน คุณยายวัย 89 ปี ที่ใช้ชีวิตอย่างสงบเรียบง่ายในเขตดันแคนฟอลส์ ของรัฐโอไฮโอ ในสหรัฐฯ โดย แบรด ไรอัน หลานชายวัย 30 ปี ของคุณยายจอย เผยว่า ที่นั่นเป็นเมืองเล็ก ๆ มีเพียงแยกไฟแดงแค่ 2 ที่ ตลอดชีวิตของคุณยาย เธอไม่เคยเห็นทะเลหรือภูเขาที่สวยงามเลย เขาจึงตัดสินใจทำบางสิ่งให้คุณยาย เป็นการเดินทางที่แสนพิเศษสุด ๆ

          ไรอัน เล่าว่า ปกติแล้วในฤดูหนาวทุกปี คุณตาและคุณยายจะพากันเดินทางไปเที่ยวที่ทะเลสาบ Okatibbee ในฟลอริดา โดยการขับรถผ่านตอนกลางของอเมริกา ไม่เคยผ่านเส้นทางชายฝั่งทะเลเลยสักครั้ง ซึ่งไรอันเองก็สงสัยและเคยถามคุณยาย แต่ก็ไม่เคยได้รับคำตอบเลย และไม่เพียงแค่ทะเล คุณยายจอยไม่เคยได้มีโอกาสสัมผัสหรือชื่นชมความสวยงามของภูเขาอีกด้วย

ภาพจาก Instagram grandmajoysroadtrip

          สำหรับไรอัน เขาเติบโตขึ้นมาในเมืองเดียวกับคุณยาย ตอนเด็ก ๆ เขาก็ไม่ค่อยมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ไหนมากนัก จนกระทั่งเรียนวิทยาลัย จึงได้มีโอกาสไปเที่ยวหลายที่ ปัจจุบันเขาเป็นสัตวแพทย์ประจำอยู่ที่สวนสัตว์แห่งชาติสมิธโซเนียน ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.

          ไรอันเล่าเรื่องราวของทริปครั้งใหญ่ครั้งแรกของเขาในชีวิตให้คุณยายจอยฟัง เมื่อสมัยเขาเรียนวิทยาลัย เขามีโอกาสได้ไปเดินเขาที่เทือกเขาแอปพาเลเชียน ในอเมริกาเหนือ ตอนนั้นคุณยายจอยรู้สึกตื่นเต้นมาก เธอบอกว่ารู้สึกเสียดายมาก ๆ ที่ไม่เคยมีโอกาสได้ไปเที่ยวเช่นนั้นเลยตลอดชีวิตที่ผ่านมา จริง ๆ แล้วคุณยายชอบไปตั้งแคมป์ และหวังว่าจะมีโอกาสได้เห็นภูเขาจริง ๆ สักครั้ง เธอไม่เคยรู้เลยว่ามันเป็นอย่างไร เคยเห็นก็แต่ในทีวี

          ไรอัน เผยว่า คุณยายจอย เป็นหม้ายมาประมาณ 20 ปีแล้ว ตั้งแต่คุณตาเสียไป คุณยายมีลูกชาย 3 คน แต่ 2 คนเสียชีวิตไปตั้งแต่ช่วงอายุประมาณ 40 ปี คุณยายทำงานได้ค่าแรงขั้นต่ำ จนกระทั่งอายุถึง 80 ปี คุณยายก็หยุดทำงาน ไม่ได้ทำอะไร ใช้ชีวิตรอนาทีสุดท้ายมาถึง ก่อนหน้านี้ ไรอันก็มีความคิดที่อยากจะพาคุณยายไปเที่ยว แต่ยังไม่มีแรงกระตุ้นพอ จนกระทั่งเขาได้เจอกับเหตุการณ์หนึ่ง...

ภาพจาก Instagram grandmajoysroadtrip

          ตอนที่ไรอันกำลังจบการศึกษา อยู่ ๆ ก็มีเพื่อนร่วมชั้นคนหนึ่งฆ่าตัวตาย เหตุการณ์นั้นสร้างความสะเทือนใจให้เขาและเพื่อน ๆ เป็นอย่างยิ่ง ไรอันคิดว่า ไม่รู้ว่าเขาจะมีโอกาสได้อยู่กับคนที่รักได้นานแค่ไหน จึงควรรีบทำอะไรที่อยากทำ และนั่นก็คือพาคุณยายออกไปสัมผัสความสวยงามของโลกใบนี้

          ไรอันเริ่มพาคุณยายจอยออกไปเที่ยวตามอุทยานต่าง ๆ ในสหรัฐฯ ตั้งแต่ปี 2558 อาทิ อุทยาน Cuyahoga Valley ในโอไฮโอ, อุทยานตั้งแต่ในเวอร์จิเนีย ถึงฟลอริดา, อุทยานแห่งชาติ Acadia National Park ในรัฐเมน, แกรนด์แคนยอน, เยลโลสโตน ฯลฯ หลังจากนั้นก็ค่อย ๆ เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จนถึงตอนนี้เขาพาคุณยายไปเยือนมากถึง 29 อุทยานในสหรัฐฯ จากทั้งหมดที่ตั้งเป้าไว้ 61 แห่ง

          ตลอดระยะเวลาประมาณ 3 ปีครึ่ง ไรอันพาคุณยายจอยเดินทางไกลกว่า 25,000 ไมล์ ไปมาแล้วกว่า 38 รัฐ มันเป็นอะไรที่เขาก็นึกไม่ถึง แต่รู้สึกดีใจและมีความสุขเป็นอย่างยิ่ง เขาได้ใช้เวลาสนุก ๆ ร่วมกับคุณยาย ในขณะที่คุณยายก็มีความสุขมากเช่นกัน ทั้งนี้ แม้ว่าคุณยายจอยจะผ่านช่วงเวลาที่ลำบากมามากมายในชีวิต และไม่เคยออกไปท่องโลกได้เห็นความสวยงามของธรรมชาติเลย แต่คุณยายจอยก็เป็นคนคิดในแง่บวกเสมอ

ภาพจาก Instagram grandmajoysroadtrip

          คุณยายจอยมักจะบอกเสมอว่า "ทุก ๆ ครั้งที่ตื่นนอนมาในทุกเช้า จะรู้สึกขอบคุณทุกครั้งที่ได้มีชีวิตอีกหนึ่งวัน"

          ไรอัน เผยว่า ในการเดินทางแสนพิเศษนี้ เขาได้มองเข้าไปในแววตาของคุณยายและสัมผัสได้ถึงความอิ่มเอมใจ และรู้สึกอินกับทุกช่วงเวลา

          "บางทีสิ่งที่คุณยายได้เห็นอาจจะเป็นครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของเธอ ผมได้เข้าใจ และมันทำให้ผมเปลี่ยนวิถีการใช้ชีวิตของผมไปด้วยเช่นกัน" ไรอัน กล่าว

ภาพจาก Instagram grandmajoysroadtrip

ภาพจาก Instagram grandmajoysroadtrip

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณยายไม่เคยเห็นทะเล-ภูเขาทั้งชีวิต หลานชายพาทัวร์ 61 อุทยานในสหรัฐฯ อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2562 เวลา 16:55:11 5,807 อ่าน
TOP