x close

ไขข้อสงสัย เหตุใดบันไดเลื่อน สถานีสนามไชย ไม่มีหลังคาคลุม - ไฟจะช็อตหรือเปล่า


          เผยสาเหตุ ทำไมบันไดเลื่อน MRT สนามไชย จึงไม่มีหลังคาคลุม หากฝนตกลงมาจะเสียหายหรือไม่

          จากกรณีโซเชียลมีการตั้งตำถามเกี่ยวกับกรณีบันไดเลื่อนที่สถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีสนามไชย ว่าเพราะเหตุใดจึงไม่มีหลังคาคลุม เมื่อฝนตกลงแล้วจะไม่เปียก และมีวิธีป้องกันน้ำฝนไหลเข้าสถานีได้อย่างไรนั้น

บันไดเลื่อนสถานีสนามไชยไม่มีหลังคา
          ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2562 เฟซบุ๊ก Sirisak Borisutsawat ได้ออกมาระบุถึง ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบันไดเลื่อนของรถไฟฟ้าใต้ดิน สถานีสนามไชย ว่า บันไดเลื่อนดังกล่าวเป็นชนิดภายนอก โดยมีการออกแบบให้อยู่ภายนอกโดยเฉพาะ จึงสามารถทนฝน ทนแดด และมีรางระบายน้ำภายในเครื่องป้องกันน้ำไม่เข้าทำให้ระบบไฟฟ้าเกิดลัดวงจร ไฟฟ้าจึงไม่รั่วดูดคนที่กำลังใช้งาน

          ทั้งนี้ บันไดเลื่อนชนิดภายนอกนั้น ปัจจุบันนิยมใช้มากในทางขึ้นลงสถานีรถไฟใต้ดินในยุโรป ฮ่องกง จีน และญี่ปุ่น แต่อาจเป็นของใหม่ และยังไม่เป็นที่นิยมมากนักสำหรับประเทศไทย เนื่องจากมีราคาสูงกว่าบันไดภายใน แต่มีข้อดีสามารถใช้ภายนอกได้โดยไม่ต้องมีหลังคาบัง 

          ส่วนสาเหตุที่มีการนำบันไดเลื่อนดังกล่าวมาใช้ เป็นเพราะผู้ออกแบบไม่ต้องการให้สร้างหลังคามาบดบังอาคารพิพิธภัณฑ์เพื่อการเรียนรู้ หรือกระทรวงพาณิชย์เดิม ซึ่งเป็นอาคารที่มีความสวยงาม และทางกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานอีกด้วย 

บันไดเลื่อนสถานีสนามไชยไม่มีหลังคา

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Sirisak Borisutsawat

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขข้อสงสัย เหตุใดบันไดเลื่อน สถานีสนามไชย ไม่มีหลังคาคลุม - ไฟจะช็อตหรือเปล่า อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2562 เวลา 16:26:38 29,880 อ่าน
TOP