x close

ช่อง 3 แถลงเหตุเลิกจ้างพนักงาน ปรับโครงสร้างธุรกิจ ยันไม่มีการจิ้มออก

          ช่อง 3 แจงเหตุเลิกจ้างพนักงาน 154 คน เพราะคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล จึงจำเป็นต้องปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ยืนยัน ไม่มีการจิ้มพนักงานออก และจ่ายเงินเยียวยาพิเศษมากกว่ากฎหมายกำหนด
          จากกรณีกลุ่มอดีตพนักงานช่อง 3 เข้าร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรม ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กรณีที่ถูกบริษัทเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรมในหลายกรณี อาทิ ถูกเหมารวมในการเลิกจ้าง, กรณีไม่บอกกล่าวล่วงหน้า โดยให้พ้นสภาพโดยทันทีก่อนช่องจะปิด, มีการเพิ่มเงินให้ผู้ประกาศข่าวที่โดนเลิกจ้าง โดยไม่มีความเท่าเทียมกันในแต่ละคน, การไร้หลักมนุษยธรรมในการเลิกจ้าง มีการเอาสามี ภรรยา ที่ลูกยังเล็กออกพร้อมกัน เป็นต้น

          ทั้งนี้ ที่ผ่านมาพนักงานที่ถูกเลิกจ้างไม่ทราบถึงสาเหตุเลยว่าถูกเลิกจ้างเพราะอะไร อีกทั้งทางบริษัทยังไร้มาตรการเยียวยา เพียงให้เงินก้อนหนึ่งเพื่อนำไปเริ่มต้นชีวิตใหม่ และระบุเหตุผลของการเลิกจ้างพนักงาน เพราะต้องการลดต้นทุนของบริษัท แต่ในความเป็นจริงบริษัทยังรับพนักงานใหม่เข้ามาทดแทนอย่างต่อเนื่อง และมีอัตราเงินเดือนสูงนั้น

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (8 สิงหาคม 2562) เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารสายกิจการองค์กร บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาบริษัทแบกรับผลขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องติดต่อกันเป็นปีที่ 2 จึงจำเป็นต้องปรับโครงสร้าง และขอคืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลช่อง 13 (ช่อง 3 แฟมิลี่) และช่อง 28 (ช่อง 3 เอสดี) ซึ่งฝ่ายที่ได้รับผลกระทบจากการถูกเลิกจ้างมากที่สุดคือ ฝ่ายข่าว เนื่องจากมีการทำงานที่ซ้ำซ้อนกัน จากจำนวนพนักงานกว่า 410 คน เหลือ 250 คน

          ทั้งนี้ ก่อนเลิกจ้าง ฝ่ายบุคคลจะมีการแจ้งล่วงหน้าให้กับพนักงานที่ได้รับผลกระทบได้รับทราบ โดยจำนวนพนักงานที่เลิกจ้างครั้งนี้มี 154 คน จากนั้นมีการจ่ายเงินเยียวยาให้กับพนักงานมากกว่าที่กฎหมายแรงงานกำหนด และยืนยันว่าบริษัทไม่มีการจิ้มพนักงานออก ไม่มีธงว่าจะต้องเลิกจ้างพนักงานคนไหน อาจจะยืนยันยาก แต่มีคณะกรรมการที่คอยกำกับดูแลเรื่องนี้อย่างชัดเจน

          ด้าน นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า เข้าใจและเห็นใจพนักงานที่ได้รับผลกระทบ แต่ก็มีหลายช่องที่เลิกจ้างพนักงาน เช่น ช่องวัน และช่องไทยรัฐทีวี เป็นต้น แม้ไม่ได้คืนใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิทัลก็ตาม จึงขอให้ผู้ประกอบการทำความเข้าใจร่วมกับพนักงานที่ได้รับผลกระทบอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้องตรงกัน โดยคำนึงถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนประกอบด้วย และจะมีการติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, TNEWS

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช่อง 3 แถลงเหตุเลิกจ้างพนักงาน ปรับโครงสร้างธุรกิจ ยันไม่มีการจิ้มออก อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 13:49:10 15,041 อ่าน
TOP