x close

ยัน ยิ่งลักษณ์ ได้สัญชาติเซอร์เบีย ไม่กระทบส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แม้ไร้สนธิสัญญากับไทย

          อธิบดีอัยการต่างประเทศ ยัน ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้รับสัญชาติเซอร์เบีย ไม่กระทบเรื่องการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แม้ไม่มีสนธิสัญญากับไทย



          จากกรณีสื่อต่างประเทศตีแผ่เรื่อง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ได้รับอนุมัติสถานะพลเมือง จากทางรัฐบาลเซอร์เบีย โดยมีผลมาตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่ง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยอมรับกับบีบีซีไทย ว่า ตนและเซอร์เบียเป็นคนคุ้นเคยกัน ทางเซอร์เบียจึงอยากให้ตนไปช่วยคิดให้เกิดประโยชน์ให้กับประเทศของเขา [อ่านข่าว : บีบีซีไทย เผย ทักษิณ คอนเฟิร์ม ยิ่งลักษณ์ ได้สัญชาติเซอร์เบีย ด้วยความซี้ปึ้ก]

          ในเรื่องนี้ ล่าสุด (10 สิงหาคม 2562) สำนักข่าว INN รายงานว่า นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงข้อกฎหมายและข้อปฏิบัติในการขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน หลังปรากฏภาพข่าวว่า นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยต้องคำพิพากษาถึงที่สุดของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ให้จำคุก 5 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบก่อให้เกิดความเสียหายจากการดำเนินโครงการจำนำ ได้รับสัญชาติเซอร์เบีย


          โดยระบุว่า ในการขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนนั้น เบื้องต้นเราต้องทราบก่อนว่าผู้นั้นหลบหนีไปพำนักในประเทศใด ซึ่งต้องหารายละเอียดพิกัดสถานที่พักในช่วงเวลาหนึ่งเวลาใดที่เขาพักอยู่ โดยแม้ว่าประเทศนั้นจะไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน เราก็สามารถดำเนินการทำคำขอได้ ด้วยการอาศัยหลักต่างตอบแทน กล่าวคือให้คำมั่นต่อกันว่าหากต่อมาประเทศผู้รับคำร้องขอมีคำร้องขอให้ไทยส่งผู้ร้ายให้เขา เราก็ยินดีจะดำเนินการให้เช่นเดียวกัน

          อย่างไรก็ตาม หลายประเทศถือหลักจะไม่ส่งคนสัญชาติตนให้ประเทศอื่นดำเนินคดี ซึ่งในกรณีนี้เราก็จะต้องใช้กลไกความร่วมมือระหว่างประเทศในเรื่องทางอาญา ขอให้ประเทศนั้นดำเนินคดีแทนให้ สำหรับกรณีของประเทศเซอร์เบียกับไทยนั้น เราไม่มีสนธิสัญญาต่อกัน แต่หากเรามีข้อมูลที่ชัดแจ้งเกี่ยวกับที่อยู่ก็สามารถดำเนินการได้ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ. 2551

          อย่างไรก็ดี ในส่วนของการติดตามตัว น.ส.ยิ่งลักษณ์ นั้น เราก็เคยยื่นคำขอในบางประเทศมาแล้ว โดยถ้าต่อไปมีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับที่พักในประเทศใดก็จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยัน ยิ่งลักษณ์ ได้สัญชาติเซอร์เบีย ไม่กระทบส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แม้ไร้สนธิสัญญากับไทย อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2562 เวลา 21:00:50 9,625 อ่าน
TOP