x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ฮ่องกงยกเลิกทุกเที่ยวบินขาออก หลังม็อบบุกยึดสนามบิน ปักหลักมั่นคง

| 35,642 อ่าน

 

        สนามบินฮ่องกงยกเลิกเที่ยวบินขาออกทุกไฟลต์ หลังม็อบบุกยึดสนามบิน ปักหลักกันในอาคารผู้โดยสาร ต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ทางการแนะประชาชนหลีกเลี่ยงมาสนามบิน ให้ใช้ช่องทางอื่นแทน

 

        วันที่ 12 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สนามบินนานาชาติฮ่องกง ประกาศยกเลิกเที่ยวบินออกนอกประเทศทั้งหมด หลังจากกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีนจำนวนหลายพันคน เคลื่อนขบวนเข้ายึดสนามบิน และปักหลักอยู่ในอาคารผู้โดยสาร โดยสถานการณ์ในขณะนี้เป็นไปอย่างตึงเครียดมากขึ้นทุกขณะ เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงไม่มีทีท่าว่าจะยุติการรวมตัวไปได้ง่าย ๆ และทางการรัฐบาลจีนก็กำลังจับตามองความเป็นไปอย่างใกล้ชิด

 

        กลุ่มประท้วงทุกคนต่างสวมเสื้อสีดำ หลายคนพันผ้าพันแผลที่ดวงตา และถือป้ายประท้วงเป็นภาพดวงตาเลือดไหล เพื่อเป็นการตอบโต้การกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุม จนมีหญิงสาวคนหนึ่งถูกกระสุนยางยิงเข้าที่ดวงตา จนเลือดไหลท่วมใบหน้า ซึ่งภาพดังกล่าวถูกแชร์ไปทั่วสังคมออนไลน์ และปลุกกระแสโกรธแค้นเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สลายม็อบอย่างรุนแรงมาแล้วหลายครั้ง

 

        สนามบินนานาชาติฮ่องกง เป็นหนึ่งในสนามบินที่มีผู้ใช้บริการมากที่สุดในโลก เฉพาะปี 2561 ปีเดียว มีผู้มาใช้บริการมากกว่า 75 ล้านคน สำหรับกรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นนั้น ข้อมูลจากเซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ ระบุว่า ทางการสนามบินนานาชาติฮ่องกง เปิดเผยว่า นับตั้งแต่ 16.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 15.00 น. ตามเวลาประเทศไทย เป็นต้นไป เที่ยวบินขาออกที่ยังไม่มีการเช็กอินจะถูกยกเลิกทั้งหมดตลอดทั้งวัน เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงขัดขวางการทำงานของสนามบิน

 

        จนถึงตอนนี้ กลุ่มผู้ประท้วงได้ปักหลักชุมนุมมาเป็นเวลา 4 วันแล้ว ถนนหลายสายที่มุ่งหน้าสู่สนามบินถูกปิดกั้น การเดินทางเป็นไปอย่างยากลำบาก โดยก่อนหน้านี้ ทางองค์กรรถไฟ MTR ได้ประกาศระงับการให้บริการขบวนรถไฟ Airport Express หรือขบวนรถไฟเชื่อมต่อกับสนามบิน ที่สถานีฮ่องกง และสถานีเกาลูน เป็นที่เรียบร้อย และยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะเปิดให้บริการอีกครั้งเมื่อใด

 

        ทั้งนี้ พบว่าเที่ยวบินขาเข้ายังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ทางสนามบินฮ่องกงจึงยังคงอนุญาตให้เครื่องบินลงจอดได้ พร้อมแนะนำให้ประชาชนฮ่องกงงดเว้นการเดินทางออกนอกประเทศโดยเครื่องบินไปก่อน และมองหาช่องทางอื่นแทน

 

ภาพจาก ANTHONY WALLACE / AFP

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮ่องกงยกเลิกทุกเที่ยวบินขาออก หลังม็อบบุกยึดสนามบิน ปักหลักมั่นคง อัปเดตล่าสุด 12 สิงหาคม 2562 เวลา 21:21 35,642 อ่าน
TOP