x close

สาวชีวิตเศร้า ทนทุกข์จากเนื้องอกบนหน้า ทรมานเกือบ 20 ปี แต่ก็มายิ้มได้อีกครั้ง

          สาวเซียร์ราลีโอน มีเนื้องอกบนใบหน้า ทนเจ็บปวด ถูกล้อเลียนมาเกือบ 20 ปี จนได้รับการช่วยเหลือ ได้ผ่าตัด และได้มีชีวิตใหม่ ยิ้มได้อีกครั้ง

          อิซาตู คือหญิงสาวชาวเซียร์ราลีโอน วัย 27 ปี ซึ่งต้องทนทุกข์กับรูปลักษณ์ของตัวเอง เธอมีเนื้องอกอยู่บริเวณด้านขวาของใบหน้า มันเป็นก้อนเนื้อที่มีขนาดใหญ่มาก กินพื้นที่ตั้งแต่ใต้ตา เรื่อยจรดลงมาจนถึงคาง และมันสร้างความเจ็บปวดให้กับเธอทั้งกายและใจ เธอถูกมองเหมือนตัวประหลาด ถูกมองด้วยสายตารังเกียจ และมีคนจำนวนไม่น้อยที่หัวเราะเยาะเธอ

          แต่เธอก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ได้แต่เก็บความชอกช้ำเอาไว้ในใจ แต่แล้วในวันหนึ่ง ความหวังก็มาถึงเธอ โดยที่ไม่เคยคาดฝัน และในช่วงเวลานั้นเอง หญิงสาวคนนี้ก็กลับมายิ้มได้อีกครั้ง หลังจากไม่เคยยิ้มได้มานานเกือบ 20 ปี

          เรื่องราวของอิซาตูถูกนำมารายงานโดยเว็บไซต์มิเรอร์ เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2562 สำหรับอาการของอิซาตูคือ ภาวะเนื้องอกกรามช้าง หรือ Ameloblastoma มันคือเนื้องอกที่เกิดจากฟัน โดยอิซาตูพบว่าตัวเองมีก้อนเนื้อที่กรามตั้งแต่ตอนที่เธออายุ 10 ขวบ เนื้องอกนี้ทำให้ฟันของเธอร่วงหลุดไป มันทำให้เธอกินลำบาก พูดก็ยาก อีกทั้งยังหายใจได้ไม่คล่อง


          ทุกครั้งที่อิซาตูไปเดินตลาด หรือพาลูกไปโรงเรียน เหล่าพ่อแม่ผู้ปกครอง และชาวบ้าน มักจะมองเธอด้วยสายตาแปลก ๆ อยู่เสมอ การถูกล้อเลียนก็แย่พอแล้ว แต่ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือ เนื้องอกไม่มีทีท่าว่าจะยุบลงไป อีกทั้งยังโตขึ้นเรื่อย ๆ

          ปัญหานี้สร้างความกังวลให้กับอิซาตูเป็นอย่างมาก เพราะเธอกลัวว่าสักวันหนึ่งมันจะทำให้เธอหายใจไม่ออกจนตาย คุณแม่ลูกหนึ่งรายนี้พยายามหาทางแก้ไข แต่ยากลำบากเหลือเกิน เพราะเธอไม่ได้มีฐานะร่ำรวย ไม่มีเงินรักษา อีกทั้งยังยากที่จะหาหมอเก่ง ๆ ที่่ช่วยเหลือเธอได้

          แต่แล้วในเดือนกันยายน 2561 อิซาตูก็ได้ยินเรื่องราวของ Mercy Ship หรือ เรือแห่งความเมตตา องค์กรการกุศลไม่แสวงหาผลกำไร ที่มีเรือลำใหญ่เป็นโรงพยาบาลเคลื่อนที่ แล่นไปทั่วโลกเพื่อรักษาผู้ป่วยยากไร้ อิซาตูได้ยินมาว่าเรือโรงพยาบาลลำนี้จอดเทียบท่าอยู่ที่กรุงโคนาครี เมืองหลวงของประเทศกินี เธอจึงตัดสินใจเดินทางไปขอความช่วยเหลือ เพราะมันคงเป็นโอกาสเดียวในชีวิตที่เธอจะได้รับการรักษา


          อิซาตู พร้อมด้วยลูกชายและพี่สะใภ้ ได้ออกเดินทางจากบ้านเกิดในเซียร์ราลีโอน มุ่งหน้าไปยังกินี พวกเขาเดินทางรอนแรมกันไกลกว่า 320 กิโลเมตร จนถึงที่หมายในที่สุด มันเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญสำหรับอิซาตู และมันก็ไม่ใช่การเดินทางที่เสียเที่ยว

          ดร.แกรี ปาร์กเกอร์ หัวหน้าแผนกศัลยกรรมกระดูกขากรรไกรและใบหน้า ประจำเรือ Mercy Ships Africa ได้ตรวจดูอาการของอิซาตูอย่างละเอียด เขากล่าวว่า เนื้องอกของอิซาตูไม่ใช่มะเร็ง แต่มันสามารถอันตรายถึงชีวิต เพราะมันดันลิ้นเข้าไปในคออยู่ตลอด ยิ่งเวลาผ่านไป มันก็ยิ่งทำให้หายใจลำบาก จนท้ายที่สุดก็จะไม่เหลือช่องทางให้อากาศผ่านได้ อาจทำให้ขาดอากาศหายใจ และเสียชีวิตได้ในที่สุด

          ด้วยความที่เนื้องอกของอิซาตูมีขนาดใหญ่มาก ทีมศัลยแพทย์จึงต้องวิเคราะห์ดูอย่างละเอียด และลงความเห็นว่าต้องผ่าตัดทั้งหมด 3 ครั้ง คือ ผ่าตัดนำเนื้องอกออก ตามด้วยผ่าตัดแก้ไขกระดูกกราม และครั้งสุดท้ายคือการผ่าตัดเพื่อซ่อมแซมผิวหนัง


          การผ่าตัดครั้งแรกใช้เวลา 5 ชั่วโมง ซึ่งแพทย์ได้ใช้หมุดไทเทเนียมยึดกระดูกกรามของเธอเอาไว้ และ 3 เดือนหลังจากนั้น อิซาตูก็กลับไปผ่าตัดอีกครั้ง ครั้งนี้แพทย์ได้ตัดกระดูกเชิงกรานส่วนหนึ่งของเธอมาเหลา ก่อนจะใส่แทนที่กรามที่เสียหาย และการผ่าตัดครั้งสุดท้ายก็เพิ่งผ่านพ้นไปได้ไม่นาน ซึ่งมันได้เปลี่ยนแปลงชีวิตผู้หญิงคนนี้

          แบลร์ ชมาเลเบิร์ก พยาบาลอาสาสมัครที่ให้การดูแลอิซาตูมาโดยตลอด และคอยช่วยเลี้ยงดูลูกชาย ได้เล่าย้อนเหตุการณ์ว่า ตอนที่เอากระจกให้อิซาตูส่องดูใบหน้าตัวเองชัด ๆ เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ปฏิกิริยาของหญิงสาวเป็นอะไรที่ทำให้ทุกคนชื่นใจมาก


          แม้ว่าใบหน้าจะยังบวมจากบาดแผลที่ไม่หายสนิท แต่ร่องรอยแห่งความสุขก็ปรากฏชัดในดวงตาของเธอ และเธอเองก็ยิ้มอย่างสดใส เป็นยิ้มที่มาจากหัวใจจริง ๆ จากคนที่เคยหวาดกลัวและเงียบเชียบ ได้ฉายแววสดใส มันเหมือนกับว่าอิซาตูได้เกิดใหม่อีกครั้ง

          นอกจากนี้แล้ว ตอนที่ครอบครัวของอิซาตูได้เห็นใบหน้าใหม่เป็นครั้งแรก ทุกคนก็ตื้นตันมาก ต่างชื่นชมว่าอิซาตูยิ้มสวย และแม้ว่าใบหน้าของเธอจะยังคงมีร่องรอยแผลเป็นจากการผ่าตัด แต่เธอก็มีความสุขกับมันมาก เพราะไม่ต้องทนทุกข์กับเนื้องอกก้อนโตอีกต่อไปแล้ว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวชีวิตเศร้า ทนทุกข์จากเนื้องอกบนหน้า ทรมานเกือบ 20 ปี แต่ก็มายิ้มได้อีกครั้ง อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2562 เวลา 15:48:51 27,104 อ่าน
TOP