x close

หิมะแรกในรอบ 30 ปี ออสเตรเลียหนาวสุดขั้ว หลังเผชิญ แอนตาร์กติก วอร์เท็กซ์

          แอนตาร์กติก วอร์เท็กซ์ พัดความหนาวเหน็บจากขั้วโลกใต้ เข้าปกคลุมออสเตรเลียทางตะวันเฉียงใต้ บางพื้นที่เกิดหิมะครั้งแรก ในรอบกว่า 30 ปี

Antarctic vortex

          วันที่ 12 สิงหาคม 2562 สำนักข่าว China Xinhua News รายงานว่า ชาวออสเตรเลียได้เผชิญกับสุดสัปดาห์ที่อากาศหนาวเย็นอย่างโหดร้าย หลังเกิดปรากฏการณ์แอนตาร์กติก วอร์เท็กซ์ (Antarctic vortex) หรือคลื่นความเย็นจากขั้วโลกใต้ นำพาอากาศเยือกแข็งมาจากทางใต้ จนเป็นผลให้หลายพื้นที่ทางตะวันเฉียงใต้ มีหิมะตกเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 30 ปี

          โดยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (10 สิงหาคม) เทือกเขาบลูเมาเทนส์ของรัฐนิวเซาท์เวลส์ อยู่ในสภาพถูกปกคลุมด้วยหิมะสีขาว ผู้คนในเมืองคาทูมบา โกลเบิร์น และเซ็นทรัล เทเบิลแลนด์ส ต่างตื่นมาพบกับทัศนียภาพที่ไม่คุ้นตา ขณะที่แถบริเวอรีนาของรัฐนิวเซาท์เวลส์ เมืองคูทัมอันดรา และเมืองทูมัต มีหิมะตกเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2528 และปี 2543

Antarctic vortex

          ด้าน มิเชล เอฟรอน นักพยากรณ์อากาศอาวุโส จากศูนย์อุตุนิยมวิทยา เผยว่า สภาพอากาศผิดปกตินี้เกิดขึ้นจาก ปรากฏการณ์แอนตาร์กติก วอร์เท็กซ์ จากนอกชายฝั่งแทสเมเนี โดยนอกจากจะทำให้เกิดอากาศหนาวเย็นแล้ว ยังทำให้เกิดลมแรง มีกระแสลมความเร็วกว่า 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดเข้ามาที่รัฐนิวเซาท์เวลส์และรัฐวิกตอเรีย นำมาสู่เหตุการณ์สลด หญิงรายหนึ่งเสียชีวิตเพราะถูกต้นไม้หักโค่นทับรถ

          ทั้งนี้ หน่วยบริการฉุกเฉินแห่งรัฐ ได้รับแจ้งเหตุขอความช่วยเหลือเกี่ยวกับบ้านที่สูญเสียหลังคาและอุทกภัยจำนวนหลายร้อยรายการ โดยคาดว่าสถานการณ์จะบรรเทาลงในวันที่ 12-13 สิงหาคม นี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก สำนักข่าว China Xinhua News


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หิมะแรกในรอบ 30 ปี ออสเตรเลียหนาวสุดขั้ว หลังเผชิญ แอนตาร์กติก วอร์เท็กซ์ อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2562 เวลา 16:01:31 14,353 อ่าน
TOP