x close

9 พรรคเล็ก ยันอยู่ฝ่ายรัฐบาล เมินร่วมฝ่ายค้านอิสระกับ เต้ มงคลกิตติ์

          9 หัวหน้าพรรคเล็ก แถลงยืนยันหนุน พล.อ. ประยุทธ์ และรัฐบาลตลอดไป เมินร่วมฝ่ายค้านอิสระกับ เต้ มงคลกิตติ์ ชี้ก่อนหน้านี้เป็นเพียงการส่งสัญญาณให้รัฐบาลทราบ เพื่อหาแนวทางร่วมกันในการดูแลประชาชน


          วันที่ 13 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวไทย รายงานว่า ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้ประสานงาน พร้อมด้วยหัวหน้าพรรคและแกนนำ 9 พรรคเล็ก ประกอบด้วย พรรคพลังชาติไทย, พรรคประชาภิวัฒน์, พรรคพลังไทยรักไทย, พรรคครูไทยเพื่อประชาชน, พรรคประชานิยม, พรรคประชาธรรมไทย, พรรคพลเมืองไทย, พรรคประชาธิปไตยใหม่ และพรรคพลังธรรมใหม่ แถลงข่าวภายหลังประชุมร่วมกันเกี่ยวกับทิศทางทางการเมือง โดยมีมติดำเนินกิจกรรมทางการเมืองต่อไป

          ร.อ. ธรรมนัส กล่าวว่า ทั้ง 9 พรรคที่มาร่วมแถลงข่าวยังเหนียวแน่นที่จะสนับสนุนรัฐบาลและ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เปลี่ยนแปลง แต่ในส่วนตำแหน่งทางการเมือง ทั้ง 10 พรรคได้เสนอคุณสมบัติของตัวเองไปแล้ว แต่รัฐธรรมนูญกำหนดว่า ส.ส. ไม่สามารถดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ จึงส่งตัวแทนไป ซึ่งขณะนี้รายชื่อทั้งหมดอยู่ที่นายกรัฐมนตรีแล้ว และอยู่ในขั้นตอนที่จะเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

          สรุปว่าทั้ง 9 พรรคยังยืนยันยืนหยัดทำงานร่วมกันกับรัฐบาลตลอดไป แต่ยอมรับว่าเมื่อมารับตำแหน่งรัฐมนตรี ตนมัวแต่ไปลงพื้นที่ แต่หลังจากนี้จะเข้ามาดูแลตรงนี้ ส่วนกรณี นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ รัฐบาลเคารพการตัดสินใจ ต้องปล่อยให้ไปทำงานในภาคประชาชนไปก่อน ขณะที่ 9 พรรคที่เข้ามาร่วมงานกับรัฐบาลนั้น ส่วนใหญ่ส่งตัวแทนเข้ามารับตำแหน่งทางการเมือง ยกเว้นนายสมเกียรติ ศรลัมพ์ หัวหน้าพรรคประชาภิวัฒน์ ที่เข้าไปดำรงตำแหน่งเอง และยอมลาออกจาก ส.ส.

          ด้านนายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ หัวหน้าพรรคพลเมืองไทย กล่าวว่า พวกตนและเพื่อน ๆ ประสานงานกันมาด้วยดีตลอด และยกมือสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี แต่ที่ผ่านมาปัญหาอาจเกิดจากการสื่อสาร พร้อมยืนยันว่าพวกตนไม่ได้เรียกร้องตำแหน่งและไม่มีปัญหา แต่ยอมรับว่าทุกคนอยากเข้ามาทำงาน จึงส่งรายชื่อหัวหน้าพรรคและแกนนำพรรคไปให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาว่าใครเหมาะสมที่จะทำงาน ขอให้พิจารณาแต่งตั้ง แต่หากยังไม่ได้แต่งตั้งก็รอกันไปก่อนได้ ขอยืนยันว่าพวกเรายังสนับสนุนรัฐบาลและสนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ ตลอดไป ขณะนี้ถือว่าเหลือ 9 พรรคครึ่ง เพราะยังอยู่ระหว่างประสานงานกันอยู่

          ส่วนนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย กล่าวว่า สนับสนุน พล.อ. ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีเช่นเดิม แต่การเคลื่อนไหวของ 5 พรรคการเมืองเล็กที่จะไปร่วมกับนายมงคลกิตติ์ เป็นเพียงการส่งสัญญาณให้รัฐบาลทราบ โดยหวังว่าหลังจากนี้จะเป็นผลดีต่อการทำงานแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน         

          ขณะที่ นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวว่า มิตรภาพของ 10 พรรคเล็กยังคงอยู่เหนียวแน่นในการที่จะให้รัฐบาลสร้างผลงานกับประชาชน และไม่ได้ขัดแย้งกับนายมงคลกิตติ์ จึงเชื่อว่าหากรัฐบาลทำถูกต้อง นายมงคลกิตติ์จะลงมติให้เช่นเดิม 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการแถลงข่าวของพรรคเล็ก เดิมจะมีสัญลักษณ์พรรคการเมือง 10 พรรคเล็กที่ประกาศทำงานร่วมกัน แต่ก่อนการแถลงข่าวเจ้าหน้าที่ได้ดึงสัญลักษณ์พรรคไทยศรีวิไลย์ของนายมงคลกิตติ์ออกไป ทำให้เหลือเพียงโลโก้ของ 9 พรรคการเมืองเท่านั้นในขณะนี้ 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
9 พรรคเล็ก ยันอยู่ฝ่ายรัฐบาล เมินร่วมฝ่ายค้านอิสระกับ เต้ มงคลกิตติ์ อัปเดตล่าสุด 13 สิงหาคม 2562 เวลา 18:11:16 7,218 อ่าน
TOP