x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

มังกรขยับแล้ว.. จีนเคลื่อนพลลงใต้ ยกขบวนรถถัง ประชิดชายแดนฮ่องกง

| 58,220 อ่าน

          สื่อจีนเผย กองทัพจีนเคลื่อนพลลงใต้ ประจำการที่เมืองเสิ่นเจิ้น ประชิดชายแดนฮ่องกง ลั่นพฤติกรรมม็อบฮ่องกง คือการก่อการร้าย แต่ไม่ได้จะบุก แค่แวะมาซ้อมทางทหาร

 

          วันที่ 13 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์นิวส์ออสเตรเลีย รายงานว่า สื่อของรัฐบาลจีนปล่อยคลิปวิดีโอหลายคลิป บันทึกเหตุการณ์ขณะกองทัพจีนเคลื่อนพลไปยังนครเสิ่นเจิ้น เมืองใหญ่ของมณฑลกวางตุ้ง ที่อยู่ทางใต้ของจีน และมีเขตแดนห่างจากฮ่องกงไม่ถึง 30 กิโลเมตร

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังจากที่ทางการจีนออกมาประกาศเตือนกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ชี้ว่าเป็นการกระทำที่เลยเถิดไปแล้ว และทหารจีนพร้อมปกป้องอธิปไตยของแผ่นดินใหญ่ทุกเมื่อ

          คลิปวิดีโอจากสื่อจีนเผยให้เห็นรถถังจำนวนมาก มุ่งหน้ามายังเมืองเสิ่นเจิ้น นอกจากนี้แล้ว อีกหลายคลิปวิดีโอบนสังคมออนไลน์ ยังเผยให้เห็นยานพาหนะของทหาร จำนวนนับร้อยคัน มุ่งหน้าลงใต้มาใกล้กับชายแดนฮ่องกง สร้างความกังวลไม่น้อยว่าถึงเวลาที่จีนจะใช้ไม้แข็งแล้วหรือไม่ และกังวลว่ามันอาจจะลุกลามบานปลาย จนนำไปสู่การนองเลือด

          ก่อนหน้านี้ก็ได้มีการเผยแพร่คลิปวิดีโอขณะตำรวจจีนหลายหมื่นคนฝึกซ้อมสลายม็อบในเสิ่นเจิ้นมาแล้ว ซึ่งม็อบในการฝึกดังกล่าวสวมเสื้อสีดำ ลักษณะเดียวกันกับกลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกง

          People's Daily สื่อของทางการจีน กล่าวอย่างชัดเจนว่า กองกำลังของสาธารณรัฐประชาชนจีน เตรียมพร้อมรับมือกับการจลาจล ปัญหาความวุ่นวาย ความรุนแรง อาชญากรรม การก่อร้าย รวมไปถึงความไม่ปลอดภัยอื่น ๆ ทางสังคม แต่ไม่ได้ระบุว่ากรณีนี้หมายถึงสถานการณ์ในฮ่องกงหรือไม่

          ทั้งนี้ พบว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางการจีนเพิ่งประกาศว่าพฤติกรรมของม็อบฮ่องกง เทียบเท่ากับการก่อการร้าย โดยในการออกแถลงการณ์ครั้งก่อนนั้น นายหยาง กวง โฆษกประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า ไม่ได้แค่วิพากษ์วิจารณ์ข้อเรียกร้องของกลุ่มผู้ประท้วงแต่เพียงอย่างเดียว แต่ยังประณามการใช้ความรุนแรงด้วย

          นายหยาง กวง กล่าวว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ใช้อาวุธอันตรายในการโจมตีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และนั่นคือสัญญาณแรกที่บ่งบอกว่าการก่อการร้ายได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว ซึ่งอาชญากรรมร้ายแรงของกลุ่มผู้ประท้วง จำเป็นต้องถูกจัดการอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด และไร้ซึ่งความปรานีใด ๆ ทั้งสิ้น

          "ถ้าเรายังคงปล่อยให้กิจกรรมของผู้ก่อการร้ายดำเนินต่อไปแบบนี้ อีกไม่นาน ฮ่องกงก็คงตกต่ำลงสู่ก้นเหว"  โฆษกประจำเขตปกครองพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า กล่าว

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มังกรขยับแล้ว.. จีนเคลื่อนพลลงใต้ ยกขบวนรถถัง ประชิดชายแดนฮ่องกง อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2562 เวลา 17:01 58,220 อ่าน
TOP