x close

หมอวิเคราะห์ #ดราม่าเจ้าขุน สิ่งที่พ่อแม่ควรเรียนรู้ และการมอบเข็มขัดปลอบใจลูก

          เปิดทัศนะจากคุณหมอ ต่อดราม่า เจ้าขุน จักรภัทร หลังแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม บนเวที 10 Fight 10 และการที่ เจ เจตริน มอบเข็มขัดปลอบใจลูก ชี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่โต แต่พ่อแม่ต้องสอนลูกให้เป็น

ดราม่าเจ้าขุน
ภาพจาก Instagram 10fight10

          กระแสดราม่าตามมาไม่หยุดจริง ๆ สำหรับศึก 10 Fight 10 คู่สุดท้าย ระหว่าง เจ้าขุน จักรภัทร และ แบงค์ ธิติ ที่ชกกันอย่างดุเดือดแบบไม่มีใครยอมใคร แต่สุดท้าย แบงค์เป็นฝ่ายชนะน็อกไปในที่สุด แต่เรื่องราวไม่จบเพียงเท่านี้ เนื่องจากมีหลายเหตุการณ์บนเวทีที่ถูกเอาไปเมาท์ต่อเป็นดราม่า ทั้งเรื่องที่ เจ้าขุน เผลอชูนิ้วกลางบนเวที แย่งไมค์พิธีกร และการที่ เจ เจตริน มอบเข็มขัดให้กับลูกชาย ทั้งที่ต่อยแพ้อีกด้วย


          อ่านข่าว : ดราม่าอีก ! คนดูติง เจ เจตริน สปอยล์ลูก เอาเข็มขัดให้ เจ้าขุน แม้ชกแพ้

          ล่าสุด (13 สิงหาคม 2562) หมอวิน จากเพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ ได้เผยทัศนะของหมอที่มีต่อดราม่าของเจ้าขุน ระบุใจความว่า ความพุ่งพล่านเป็นเหตุ แต่ประสบการณ์จะเป็นผู้สอนที่ดี การกระทำของเจ้าขุน อาจเพราะผิดหวังกับผลที่ไม่เป็นไปอย่างที่คาดไว้ อาจเพราะโกรธ หรืออาจสติหลุดกับสถานการณ์ตอนนั้น จึงแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมออกมา

ดราม่าเจ้าขุน

          ทุกคนย่อมเคยสติแตก เพราะเราคือมนุษย์คนหนึ่ง เวลาอารมณ์มันพุ่งถึงจุด ไม่ว่าจะโกรธ เศร้า เสียใจ น้อยใจ หรือแม้กระทั่งดีใจ หากเราประคองสติไม่อยู่ ก็อาจแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมออกมา ใครคุมสติได้ดีกว่า คนนั้นก็รอด

          ยิ่งถ้ายังเด็ก โอกาสคุมสติไม่อยู่ยิ่งมีมาก เพราะสมองส่วนอารมณ์ทำงานเต็มที่ ขณะที่สมองส่วนควบคุมมันกำลังพัฒนาอยู่ ซึ่งพ่อแม่ต้องเป็นโค้ชและให้การเลี้ยงดูที่เอื้อต่อการพัฒนาของสมอง สอนให้ลูกรู้เท่าทันอารมณ์ สอนวิธีการจัดการกับอารมณ์นั้น และสอนการแสดงออกที่เหมาะสม สอนเรื่องการวางตัว รู้จักจัดการกับปัญหา จัดการกับอารมณ์ความรู้สึกให้ได้ เพราะนั่นคือหน้าที่ของพ่อแม่ แต่หากหลุดไปแล้วก็ต้องเรียนรู้ที่จะยอมรับผลของมันแบบแฟร์ ๆ

ดราม่าเจ้าขุน
ภาพจาก  รายการ 10 Fight 10

          ส่วนเรื่องแย่งไมค์พิธีกร หากดูก็พอทราบว่า เจ้าขุนรู้ว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นไม่เหมาะสม และในตอนนั้น เจ้าขุนก็ยกมือขอโทษกับความไม่เหมาะสมนั้นแล้ว ประสบการณ์นี้เป็นครูที่ได้สอนอะไรหลายอย่างกับตัวเขา

          เอาจริง ๆ เรื่องนี้ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ ยกตัวอย่างหัวหน้าแก๊ง 12 ปี ที่ปาหินทางมอเตอร์เวย์น่ากลัวกว่าเยอะ เพราะปาหินด้วยเหตุผลที่ว่าสนุกดี ส่วนเรื่องที่พ่อเจมอบเข็มขัดให้ลูกชายนั้น ในทางจิตวิทยาคุณหมอมองว่า ไม่น่าเป็นเรื่องดี แต่ทั้งหมดคงต้องขึ้นอยู่กับบริบทของคำพูด และคำสอนจากพ่อแม่ต่อจากนี้มากกว่า

          อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก บ้างก็มองว่าเจ้าขุนยังเด็ก อายุเพียง 16 ปี เท่านั้น เมื่อทำผิดสังคมน่าจะเตือนเขา ไม่ใช่ด่าแบบเอาเป็นเอาตายขนาดนี้ อีกทั้งน้องไม่ได้เลวร้ายมากมาย เมื่อรู้ว่าตัวเองผิดก็ยกมือไหว้ขอโทษแล้ว นอกจากนี้ มองว่าเจ้าขุนขาดสติยั้งคิดและการควบคุมอารมณ์ อาจเพราะเมาหมัด ผิดหวัง อายที่แพ้น็อก หรือเตรียมใจมาเอาชนะอย่างเดียว

          แต่โซเชียลก็ไม่ควรไปบูลลี่ รุมด่าไปถึงครอบครัว บางคนถึงขั้นลากการเมืองเข้ามาเกี่ยว ซึ่งถ้าเป็นผู้ใหญ่ก็ต้องแนะให้เขารู้ถึงสิ่งที่ทำพลาด ให้รู้ว่าสังคมไทยไม่โอเค ไม่ใช่ด่าแค่เอาสนุก ส่วนคนที่เป็นแฟนคลับก็ควรใช้สติเช่นกัน ไม่ใช่ว่าทำอะไรก็ดีไปหมด แล้วจบที่เหตุผล "น้องเพิ่งอายุแค่นี้ ยังเด็กอยู่เลย" นอกจากนี้ หลายคนเห็นด้วยเรื่องการสอนให้รู้จักควบคุมสติและอารมณ์

ดราม่าเจ้าขุน

ดราม่าเจ้าขุน

ดราม่าเจ้าขุน

ดราม่าเจ้าขุน

ดราม่าเจ้าขุน


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอวิเคราะห์ #ดราม่าเจ้าขุน สิ่งที่พ่อแม่ควรเรียนรู้ และการมอบเข็มขัดปลอบใจลูก อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2562 เวลา 11:48:59 79,451 อ่าน
TOP