x close

หญิงไทยเผยนาทีระทึก ฝ่าม็อบฮ่องกงบินกลับไทย โชคดีผู้ประท้วงเห็นมีเด็กมาด้วย

          หญิงไทยเผยนาทีสุดระทึก ขณะฝ่าม็อบฮ่องกงบินกลับไทย หลังติดค้างอยู่ที่ฮ่องกงมาแล้วกว่า 1 วัน โชคดีผู้ประท้วงเห็นมีเด็กมาด้วย เลยปล่อยขึ้นเครื่องกลับได้

หญิงไทย
ภาพจาก One31

หญิงไทย
ภาพจาก One31

          จากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อคัดค้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้รวมตัวกันชุมนุมภายในอาคารสนามบินนานาชาติฮ่องกง (Chek Lap Kok) โดยกลุ่มผู้ชุมนุมเริ่มเข้ายึดห้องโถงหลัก ทำให้ทางสนามบินนานาชาติฮ่องกง ต้องทำการระงับการเช็กอินเที่ยวบินขาออกทั้งหมด ส่วนเที่ยวบินขาออกที่ผ่านการเช็กอินไปแล้ว และขาเข้าเที่ยวบินอื่น ๆ ที่เหลือจะยังดำเนินการตามปกติ และสายการบินต่าง ๆ จะจัดหาเที่ยวบินใหม่สำหรับผู้โดยสารที่เช็กอินไม่สำเร็จ พร้อมประกาศเตือนว่าประชาชนทั่วไปไม่ควรเดินทางมาสนามบินหากไม่มีธุระจำเป็นนั้น

          ล่าสุด วันที่ 14 สิงหาคม 2562 ข่าวช่องวัน One31 รายงานความคืบหน้าว่า การปิดสนามบินดังกล่าวทำให้ผู้โดยสารหลายคนแสดงความไม่พอใจ และพยายามเดินฝ่าเพื่อจะออกไปขึ้นเครื่องบิน ยิ่งไปกว่านั้นการชุมนุมได้เพิ่มระดับความตึงเครียดขึ้น หลังชายคนหนึ่งที่ถูกสงสัยว่าอาจเป็นตำรวจหรือเจ้าหน้าที่จากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่ ที่แฝงตัวมาอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุม ถูกผู้ประท้วงจับกุมตัวผูกไว้กับรถเข็นกระเป๋านานกว่า 3 ชั่วโมง และถูกรุมทำร้ายจนหมดสติ โดยแพทย์ไม่สามารถนำตัวเขาออกไปขึ้นรถพยาบาลได้ ขณะที่จากการตรวจสอบภายหลัง พบว่าชายคนดังกล่าวเป็นผู้สื่อข่าวจากหนังสือพิมพ์โกลบอล ไทมส์ สื่อกระบอกเสียงของรัฐบาลจีน ซึ่งบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ได้ออกมายืนยันว่าเป็นการทำหน้าที่รายงานข่าวตามปกติเท่านั้น

หญิงไทย
ภาพจาก One31

         จากนั้นในช่วงประมาณ 23.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น เหตุการณ์ก็เริ่มบานปลายมากขึ้น หลังรถบัสขนกำลังตำรวจปราบจลาจล เดินทางไปถึงบริเวณหน้าอาคารผู้โดยสาร และเกิดการปะทะกับผู้ชุมนุมที่พยายามขัดขวาง แต่การไปถึงของตำรวจ ช่วยเปิดทางให้แพทย์เข้าไปช่วยเหลือชายที่ถูกจับไว้ออกมาและนำตัวขึ้นรถพยาบาลได้สำเร็จ ซึ่งหลังจากที่รถพยาบาลออกไปแล้ว ก็เกิดการปะทะระหว่างผู้ประท้วงกับตำรวจที่พยายามถอนกำลัง ระหว่างการปะทะ ตำรวจใช้ทั้งกระบอง โล่ และสเปรย์พริกไทยฉีดใส่ผู้ประท้วงที่ตอบโต้ด้วยการขว้างปาสิ่งของ ซึ่งมีผู้ประท้วงถูกจับกุมไปหลายคน ขณะที่ผู้ประท้วงยังพยายามนำรถเข็นและสิ่งของมากั้นประตูสนามบิน ทำให้ผู้โดยสารที่ติดอยู่ในอาคารผู้โดยสารหลายคนไม่พอใจ

        จนกระทั่งในช่วงเวลา 00.30 น. สถานการณ์ก็เริ่มคลี่คลายลงหลังผู้ชุมนุมทยอยสลายตัวออกจากสนามบิน ขณะที่สถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองฮ่องกง ได้นัดผู้โดยสารชาวไทยที่ติดค้างนับร้อยคนไปรวมตัวกันที่อาคารผู้โดยสาร 2 เพื่อรอรับความช่วยเหลือในการเดินทางออกจากฮ่องกง

หญิงไทย
ภาพจาก One31

        ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่สนามบินฮ่องกงจะยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดช่วงเย็นวานนี้ มีสายการบินเอมิเรตส์ เที่ยวบินที่ EK 385 ที่สามารถออกเดินทางจากฮ่องกง มายังสนามบินสุวรรณภูมิ ได้เป็นเที่ยวบินสุดท้าย โดยเดินทางมาถึงยังสนามบินสุวรรณภูมิ ในเวลา 23.50 น. ของวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา และมีผู้โดยสารชาวไทยหลายสิบชีวิตเดินทางมากับสายการบินนี้

        โดยนางเรืองรอง จันทร์เที่ยง หนึ่งในคนไทยที่เดินทางเที่ยวบินดังกล่าวกลับถึงเมืองไทยโดยสวัสดิภาพ เผยถึงเหตุการณ์ก่อนเดินทางภายในสนามบินฮ่องกง ว่า ตนและคณะโดยเฉพาะกลุ่มนักกีฬาเยาวชนรุ่นจิ๋วที่เดินทางไปแข่งขันยิมนาสติกที่ฮ่องกง มีกำหนดการเดินทางกลับตั้งแต่เมื่อวานนี้ แต่เนื่องจากมีกลุ่มผู้ประท้วงออกมายึดสนามบินทำให้ไม่สามารถเดินทางตามกำหนดเดิมได้

        จนกระทั่งสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลง จึงพากันเดินทางมายังสนามบินฮ่องกงอีกครั้ง พร้อมทั้งประสานไปยังสถานกงสุลใหญ่ในฮ่องกง ซึ่งได้เดินทางมารออำนวยความสะดวกที่สนามบิน แต่เนื่องจากมีกลุ่มผู้ประท้วงจำนวนมากที่เข้าปิดหน้าด่าน ตม. จนไม่สามารถผ่าน ตม. ได้ ทางด้านกงสุลใหญ่ได้เข้าเจรจากับตัวแทนกลุ่มผู้ประท้วง เพื่อขอให้เปิดทางให้กับคณะของตน เนื่องจากมีเด็ก ๆ มาด้วย ทำให้กลุ่มผู้ประท้วงยอมเปิดทางผ่านด่าน ตม. จนสามารถเดินทางกลับมายังสนามบินสุวรรณภูมิได้

หญิงไทย
ภาพจาก One31

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หญิงไทยเผยนาทีระทึก ฝ่าม็อบฮ่องกงบินกลับไทย โชคดีผู้ประท้วงเห็นมีเด็กมาด้วย อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2562 เวลา 16:44:28 28,293 อ่าน
TOP