x close

หมอโอ๋ โพสต์แง่คิด ดราม่าเจ้าขุน วอนสังคมอย่าตัดสิน แค่ภาพไม่กี่นาที

           หมอโอ๋ เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน โพสต์แง่คิด ดราม่าเจ้าขุน วอนสังคมอย่าตัดสิน แค่ภาพไม่กี่นาที ชี้ คำวิจารณ์แบบเกลียดชัง ไม่ได้ช่วยให้คนฟังพัฒนาอะไร

เจ้าขุน
ภาพจาก Instagram 10Fight10

           จากกรณีกระแสดราม่าศึก 10 Fight 10 คู่สุดท้าย ระหว่าง เจ้าขุน จักรภัทร และ แบงค์ ธิติ ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ โดยเฉพาะ เจ้าขุน ที่ชาวเน็ตใช้ถ้อยคำรุนแรงโจมตีดุเดือด หลังแพ้น็อกแต่กลับแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม เผลอชูนิ้วกลางบนเวที แย่งไมค์พิธีกร รวมถึงดราม่าลามไปถึงครอบครัว เหตุที่ เจ เจตริน มอบเข็มขัดให้กับลูกชาย ทั้งที่ต่อยแพ้ด้วยนั้น

           อ่านข่าว : เจ้าขุน เจอดราม่าหลังจบ 10 Fight 10 หลุดชูนิ้วกลางบนเวที-แย่งไมค์พิธีกร

           อ่านข่าว : ดราม่าอีก ! คนดูติง เจ เจตริน สปอยล์ลูก เอาเข็มขัดให้ เจ้าขุน แม้ชกแพ้

เจ้าขุน
ภาพจาก Instagram 10Fight10

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ (14 สิงหาคม 2562) เพจเฟซบุ๊ก เลี้ยงลูกนอกบ้าน ของคุณหมอโอ๋ ได้โพสต์แง่คิดถึงเรื่องที่โซเชียลได้ "ตัดสิน" เจ้าขุน จากภาพที่เห็นในเวลาไม่กี่นาที โดยระบุว่า เจ้าขุน คือเด็กวัยรุ่น 16 ปี เป็นวัยที่สมองส่วนอารมณ์ทำงานมากกว่าสมองส่วนเหตุผลและควบคุมตนเอง จึงเป็นวัยที่ใช้อารมณ์นำ เมื่ออยู่ในภาวะกดดัน ต้องเผชิญกับความพ่ายแพ้ ความผิดหวัง อยู่บนเวทีที่คนเป็นล้านจับตา ทุกอย่างประดังประเด ภาวะที่ "ความผิดพลาด" ก็เกิดขึ้นได้

           ทั้งนี้ แม้สิ่งที่เจ้าขุนทำ ไม่เหมาะสม ไม่น่ารัก และควรพัฒนา เรื่องการควบคุมอารมณ์ตัวเอง แต่เขาได้เรียนรู้ความผิดพลาดนั้น ด้วยผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น

เจ้าขุน
ภาพจาก Instagram jjaokhun

           ถ้าเราคือคนที่หวังดี เราสามารถบอกให้เขารับรู้ได้ ด้วยการแสดงความคิดเห็นที่ตรงไปตรงมา แต่คำวิจารณ์แบบเกลียดชัง (hate speech) ที่ถาโถมจากโลกออนไลน์ การขุดมาพูดจาเสียหาย การว่าไปถึงบุพการี สิ่งเหล่านี้ มันคือ "cyber bullying" การรังแกกันบนโลกออนไลน์ การกระทำที่ไม่ได้ช่วยให้คนฟังพัฒนาอะไร และยังทำให้จิตใจของคนที่ทำสิ่งนั้นเองต้องตกต่ำลง

           มองจริง ๆ เด็กวัยรุ่น 16 ปี ที่ชูนิ้วกลาง แย่งไมค์ ไม่น่ารัก ก็เป็นคนเดียวกันกับ วัยรุ่นที่กล้าหาญ มีวินัย ขยันฝึกซ้อม อยากทำให้พ่อแม่ภูมิใจ มนุษย์ธรรมดา ที่มีทั้งด้านดี ด้านร้าย เราทุกคนต่างทำผิดพลาด อย่าตัดสินใคร โดยที่ไม่ได้รู้จักเขาดีพอ ให้โอกาสกัน เพราะนี่เป็นสิ่งที่เราจะช่วยเขาให้พัฒนาได้ และให้คำแนะนำ แบบไม่ต้องสร้างบาดแผล

           ให้ "ประสบการณ์" แห่ง "ความผิดพลาด" อันมีค่า ช่วยสอนเขา

           วันนี้เราคาดหวังให้วัยรุ่น 16 ปี ควบคุมตัวเองได้ แล้วเราที่อายุกันเท่านี้ ควบคุมอารมณ์ คำพูด ความคิด ไม่ให้ไปทำร้ายใคร ได้ดีหรือยัง ?

เจ้าขุน
ภาพจาก Instagram bank_thiti




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอโอ๋ โพสต์แง่คิด ดราม่าเจ้าขุน วอนสังคมอย่าตัดสิน แค่ภาพไม่กี่นาที อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2562 เวลา 16:45:38 15,243 อ่าน
TOP