x close
hilight > ข่าวประเทศจีน

ม็อบฮ่องกงแรง จับนักข่าวจีนเป็นตัวประกัน ด้านนักธรุกิจหนุนรัฐ เร่งจัดการให้สิ้น

| 12,488 อ่าน


          ม็อบฮ่องกงแรง จับนักข่าวจีนเป็นตัวประกัน คิดว่าเป็นตำรวจปลอมตัวมา ด้านนักธุรกิจหนุนรัฐ ให้จัดการผู้ประท้วง ชี้ทำเศรษฐกิจเสียหายย่ำแย่


          วันที่ 14 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์เซี่ยงไฮ้อิสต์ รายงานว่า เมื่อคืนวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา กลุ่มผู้ชุมนุมประท้วงที่ฮ่องกง ได้ก่อเหตุความรุนแรง จับตัวชายรายหนึ่งภายในสนามบินไว้เป็นตัวประกัน มีการทำร้ายร่างกาย แล้วมัดตัวเขาไว้กับรถเข็นกระเป๋าเดินทาง พร้อมทั้งขัดขวางไม่ให้เจ้าหน้าที่ทีมแพทย์เข้าไปช่วยเหลือรักษาอาการบาดเจ็บ
 

          ในตอนแรก ตามรายงานระบุว่า ชายรายดังกล่าวที่ถูกจับตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ปลอมตัวเป็นกลุ่มผู้ชุมนุมภายในสนามบิน ก่อนจะถูกจับตัวได้ ท่ามกลางกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมากหลายร้อยราย ก่อนที่ชายรายดังกล่าวหมดสติไป กระทั่งในเวลาต่อมาทางเจ้าหน้าที่ทีมแพทย์สามารถฝ่ากลุ่มผู้ชุมนุมเข้าไปถึงตัวชายรายนี้ได้ ผ่านความช่วยเหลือจากทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ
 

          ทางทีมแพทย์ได้ให้ออกซิเจน ก่อนจะเคลื่อนย้ายตัวชายรายดังกล่าวออกมายังที่ปลอดโปร่งบริเวณอาคารผู้โดยสารหลัก ก่อนจะเตรียมเคลื่อนย้ายพาขึ้นเปลหามส่งบรถพยาบาล แต่ทางกลุ่มผู้ประท้วงก็ไม่ยอมให้ไปง่าย ๆ โดยมีผู้ประท้วงบ้างราย ระบุว่า ชายรายดังกล่าวเป็นตำรวจจีนแผ่นดินใหญ่ และแกล้งเป็นลม
 

          ทีมเจ้าหน้าที่ตำรวจหน่วยควบคุมฝูงชนสามารถบุกเข้าไปภายในสนามบิน ก่อนจะเกิดการปะทะกับกลุ่มผู้ประท้วง และสามารถช่วยเหลือชายที่ถูกจับตัวไว้ออกมาได้สำเร็จ และสถานการณ์ยิ่งเลวร้ายไปกว่าเดิม เกิดการชุลมุนวุ่นวาย และทางกลุ่มผู้ประท้วงได้มองหาเหยื่อที่คาดว่าเป็นตำรวจปลอมตัวมา
 

          อย่างไรก็ตาม รายงานมีการยืนยันว่า แท้จริงแล้ว ชายรายดังกล่าวไม่ใช่เจ้าหน้าที่ตำรวจจีนปลอมตัวมา แต่เป็นนักข่าวของสำนักข่าว Global Times แท็บลอยด์ของจีน ชื่อว่า ฝู กัวเฮา ทั้งนี้ ภาพของเขาที่ถูกกลุ่มผู้ประท้วงจับตัวนั้น ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากในสังคมออนไลน์


          ขณะเดียวกัน เว็บไซต์ CGTN รายงานว่า ทางกลุ่มนักธุรกิจและเศรษฐีในฮ่องกง ได้ออกมาแถลงจุดยืนสนับสนุนทางฝ่ายรัฐบาล ให้เข้าจัดการปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมที่ยืดเยื้อยาวนาน สร้างความเสียหายแก่ธุรกิจและเศรษฐกิจของฮ่องกง
 

          กลุ่มบริษัท Swire Pacific หนึ่งในครอบครัวที่ร่ำรวยที่สุดของฮ่องกง ได้ออกมาประณามการกระทำที่รุนแรงและผิดกฎหมายของกลุ่มผู้ชุมนุม ขอสนับสนุนทางรัฐบาลและตำรวจอย่างเต็มกำลัง รวมทั้งสนับสนุนให้มีการพิจารณาร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายกลับจีนแผ่นดินใหญ่อีกครั้ง  
 

          ด้าน ปีเตอร์ วู (Peter Woo) นักธุรกิจมหาเศรษฐีชาวฮ่องกง ผู้ถือหุ้นรายใหญ่และอดีตประธานบริษัท Wheelock and Company Limited ระบุว่า การชุมนุมประท้วงในขณะนี้ลุกลามบานปลายไปมากแล้ว โดยคำร้องสำคัญที่ทางกลุ่มผู้ชุมนุมต้องการในตอนแรก เรื่องกฎหมายส่งตัวผู้ร้าย ทางรัฐบาลได้พิจารณาระงับไปแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แต่ยังมีคนบางกลุ่มใช้ประเด็นนี้มาเล่นต่อ โดยมีเจตนาจงใจปลุกปั่นให้เกิดปัญหาขึ้นมา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ม็อบฮ่องกงแรง จับนักข่าวจีนเป็นตัวประกัน ด้านนักธรุกิจหนุนรัฐ เร่งจัดการให้สิ้น อัปเดตล่าสุด 14 สิงหาคม 2562 เวลา 19:40 12,488 อ่าน
TOP