x close

ภาพเวทนา ช้างรุ่นทวด ถูกใช้ร่วมขบวนแห่ ซ่อนร่างผอมจนเห็นกระดูก ใต้ชุดงดงาม

        เปิดภาพเวทนา ช้างแก่คราวทวด ผ่ายผอมไร้แรง ถูกนำมาร่วมขบวนแห่ในพิธีทางศาสนาที่ศรีลังกา สวมชุดงดงาม จนผู้คนไม่สังเกตเห็นสภาพอันแท้จริงของช้าง ด้านผู้จัดงานยัน ใส่ใจช้างเสมอ


พิธีแห่พระเขี้ยวแก้ว

        วันที่ 13 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์เมโทร ได้เผยรายงานกรณีที่สร้างความสะเทือนใจแก่กลุ่มนักอนุรักษ์ในหลายประเทศ หลังจากที่ปรากฏภาพของ "ทิกกิรี" ช้างเพศเมีย อายุ 70 ปี ที่อยู่ในสภาพผอมแห้งไร้เรี่ยวแรง ไม่ต่างจากซากศพเดินได้ จนแทบไม่อยากเชื่อว่ามันจะถูกนำมาใช้ร่วมขบวนแห่ ในพิธีแห่พระเขี้ยวแก้ว (Esala Perahera) พิธีกรรมทางศาสนาอันยิ่งใหญ่ในเมืองกัณฏี ประเทศศรีลังกา

        ภาพดังกล่าวถูกนำมาเผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กเพจ Saengduean Lek Chailert ผู้ก่อตั้งมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม โดยระบุว่า ทิกกิรี คือช้างแก่คราวทวด ซึ่งเป็น 1 ในช้าง 60 เชือก ที่เข้าร่วมเดินพิธีแห่ในงานเทศกาลแห่พระเขี้ยวแก้วในปีนี้ มันถูกบังคับให้เดินตั้งแต่หัวค่ำจนถึงใกล้รุ่งทุกวัน ท่ามกลางเสียงมโหรีที่บรรเลงตลอดทาง และสองข้างทางเต็มไปด้วยผู้คนที่ส่งเสียงอื้ออึง เพื่อเฉลิมฉลองในพิธีตามความเชื่อ

        แต่ในขณะที่ผู้คนตื่นตะลึงกับเครื่องแต่งกายของช้าง และริ้วขบวนที่อลังการ กลับไม่มีใครสังเกตเห็นร่างกายอันผอมแห้งและอ่อนล้าของมัน ที่ซ่อนอยู่ภายใต้ผืนอาภรณ์ที่ประดับอย่างงดงาม ไม่มีใครมองตาของมันหรือเห็นเท้าที่ถูกล่ามโซ่อย่างแน่นหนา ขณะที่ทิกกิรีเดินไปบนท้องถนนอย่างยากลำบาก

พิธีแห่พระเขี้ยวแก้ว

        ทั้งนี้ ทางเพจยังทิ้งท้ายว่า ศาสนาพุทธสอนให้เรามีความเมตตาและไม่เบียดเบียนผู้อื่น แต่การบังคับช้างที่อยู่ในสภาพอย่างนี้มาเดินขบวนมันขัดต่อหลักศาสนาที่เราเชื่ออยู่ ความเมตตาที่แท้จริงคือการมองทุกชีวิตมีความหมายและมีค่าเท่ากัน

        ในขณะที่ผู้คนจำนวนมากต่างเข้ามาแสดงความเจ็บปวดใจ เมื่อได้เห็นสภาพของช้างตัวดังกล่าว ทางโฆษกของวัดพระธาตุเขี้ยวแก้ว (Sacred Tooth Relic) ซึ่งเป็นผู้จัดเทศกาลดังกล่าว ได้ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์เมโทร ยืนยันว่า ทางวัดให้การดูแลสัตว์มาโดยตลอด และยืนยันว่าขณะนี้ ทิกกิรีได้อยู่ในความดูแลของหมอผู้ดูแลช้างแล้ว
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ภาพเวทนา ช้างรุ่นทวด ถูกใช้ร่วมขบวนแห่ ซ่อนร่างผอมจนเห็นกระดูก ใต้ชุดงดงาม อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2562 เวลา 13:56:50 128,973 อ่าน
TOP