x close

เว็บใหญ่จีน โร่ขอโทษ รายงานผิด ชี้ไต้ฝุ่นเลกิมา คร่าชีวิตคนยกมณฑล 99.4 ล้าน

          สื่อรายใหญ่จีน โร่ขอโทษ หลังลงรายงานผิด อ้างไต้ฝุ่นเลกิมา คร่าชีวิตคนยกมณฑล 99.4 ล้านคน ทั้งที่จริง ๆ มีผู้เสียชีวิตเพียง 5 คน

เว็บใหญ่จีน
ภาพจาก AFP

เว็บใหญ่จีน
ภาพจาก STR / AFP

          วันที่ 14 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า Tencent Video เว็บไซต์สตรีมมิ่งวิดีโอรายใหญ่สุดในจีน ได้ออกมาขออภัยหลังลงรายงานผิดพลาด เรื่องไต้ฝุ่นเลกิมา (Lekima) โดยทางเว็บได้มีการส่งแจ้งเตือนไปยังผู้กดติดตามทุกคนเมื่อวันจันทร์ ที่ผ่านมา (12 สิงหาคม) อ้างว่า ไต้ฝุ่นเลกิมาได้ทำให้ผู้คนในมณฑลซานตง ซึ่งมีจำนวนประชากรกว่า 99.4 ล้านคน เสียชีวิตยกมณฑล และมีผู้สูญหาย 7 ราย

          อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวนั้นมีความผิดพลาด ซึ่งต่อมาทางเว็บได้แก้ไขข้อมูลใหม่ ระบุว่า ยอดผู้เสียชีวิตในมณฑลซานตง มีเพียง 5 คนเท่านั้น

เว็บใหญ่จีน
ภาพจาก STR / AFP

          รายงานจากสื่ออื่น ๆ พบว่า ไต้ฝุ่นเลกิมาได้ถล่มพื้นที่ทางตะวันออกของจีนตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา (10 สิงหาคม) ส่งผลกระทบต่อประชาชนในหลายมณฑล คือ มณฑลเจ้อเจียง มณฑลซานตง และมณฑลอันหุย เป็นผลให้กว่า 2 ล้านคนต้องละทิ้งที่อาศัย และกว่า 1 พันเที่ยวบินถูกยกเลิก

          อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางสถานการณ์ภัยธรรมชาติครั้งใหญ่ การแจ้งเตือนที่ผิดพลาดของ Tencent Video ได้สร้างความตื่นตกใจแก่ผู้คนไม่ใช่น้อย เนื่องจากแจ้งเตือนดังกล่าวได้ถูกส่งตรงถึงผู้ติดตามกว่า 89 ล้านคนของเว็บ และแม้ว่าทางเว็บจะออกมาขออภัย โดยระบุว่าเป็นความผิดพลาดทางบรรณาธิการและจะกลับไปทบทวนการทำงานใหม่ แต่ก็ยังไม่วายถูกกระแสสังคมโจมตี 

          โดยบ้างก็ถามหามาตรฐานในการทำงานของทางเว็บ ขณะที่บางคนก็แสดงความเห็นในเชิงเหน็บแนม ระบุว่า ตัวเขาเองก็อยู่ในซานตง แต่ยังไม่รู้เลยว่าตัวเองได้เสียชีวิตไปแล้ว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เว็บใหญ่จีน โร่ขอโทษ รายงานผิด ชี้ไต้ฝุ่นเลกิมา คร่าชีวิตคนยกมณฑล 99.4 ล้าน โพสต์เมื่อ 15 สิงหาคม 2562 เวลา 14:13:38 10,317 อ่าน
TOP