x close

เฟซบุ๊ก รับ แอบฟังเสียงสนทนาใน Facebook Messenger ขณะที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว

          เฟซบุ๊ก ยอมรับ จ้างคนแอบฟังเสียงสนทนาใน Facebook Messenger ขณะที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว ตามรอย Apple และ Google แต่ได้ยกเลิกแล้วขณะนี้

เฟซบุ๊ก

          วันที่ 14 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์เดอะการ์เดียน รายงานว่า เฟซบุ๊ก (Facebook) ได้ออกมายอมรับว่า ได้มีการทดสอบแอบฟังเสียงสนทนาของผู้ใช้ใน Facebook Messenger จริง โดยที่ทางผู้ใช้ไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม การทดสอบดังกล่าวได้ถูกพักไว้เป็นการชั่วคราวแล้วในขณะนี้

          ผู้รับเหมาที่ได้รับการว่าจ้างให้มาทำโปรเจกต์ดังกล่าวเผยว่า ทางเฟซบุ๊กได้จ้างคนมาฟังเสียงการสนทนา จากนั้นจะมีการถอดเสียงบันทึกดังกล่าว นำไปประมวลผลการทำงานของปัญญาประดิษฐ์ เพื่อช่วยประเมินความแม่นยำของเครื่องมือถอดเสียงอัตโนมัติ ให้ออกมาเป็นคำหรือประโยค โดยที่ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์

          ทั้งนี้ เฟซบุ๊กไม่ใช่รายแรก โดยเมื่อเดือนกรกฎาคม ที่ผ่านมา ทางสื่อของประเทศเบลเยียมได้มีการตีแผ่รายงานว่า กูเกิล ได้แอบฟังเสียงสนทนาของผู้ใช้ โดยเรื่องถูกเปิดเผยภายหลังจากทางผู้รับเหมา ปล่อยข้อมูลเสียงรั่วไหลออกมามากกว่า 1,000 คลิปเสียง โดยมากกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ของไฟล์เสียงดังกล่าว เกิดขึ้นจากความไม่ได้ตั้งใจของผู้ใช้ และบางไฟล์เสียงก็เป็นข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ เช่นเดียวกับในกรณีของ แอปเปิล มีการทดสอบดังกล่าวเช่นเดียวกัน เพื่อนำไปวิเคราะห์และใช้พัฒนาสิริ (Siri)

          ตามรายงานระบุว่า เฟซบุ๊กเป็นบริษัทขนาดใหญ่ลำดับที่ 4 ที่ถูกเปิดเผยว่ามีการใช้คนแอบฟังเสียงสนทนาของผู้ใช้ ก่อนหน้านี้ แอปเปิล (Apple), กูเกิล (Google) และ แอมะซอน (Amazon) ซึ่งทั้งหมดได้ยกเลิกการทดสอบดังกล่าวไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในส่วนของ เฟซบุ๊กนั้น ทางโฆษกของเฟซบุ๊ก เผยว่า ได้ระงับการทดสอบดังกล่าวไปแล้วเป็นเวลานานกว่าสัปดาห์แล้ว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เฟซบุ๊ก รับ แอบฟังเสียงสนทนาใน Facebook Messenger ขณะที่ผู้ใช้ไม่รู้ตัว อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2562 เวลา 15:36:48 19,099 อ่าน
TOP