x close

พบศพแม่ลูกเกาหลีเหนือ ดับคาห้องพักมา 2 เดือน ชีวิตใหม่ในเกาหลีใต้แสนอดอยาก

          พบศพแม่ลูกเกาหลีเหนือ ดับสลดคาอพาร์ตเมนต์เกาหลีใต้ พบยากจนอย่างหนัก ไร้อาหารติดบ้าน อาจทำให้อดตาย ชีวิตใหม่อาจไม่สวยงามอย่างที่คิด 

พบศพแม่ลูกเกาหลีเหนือ
ภาพจาก english.hani.co.kr

          วันที่ 13 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์โคเรียไทม์ส มีรายงานอ้างอิงสำนักข่าวยอนฮัป ของเกาหลีใต้ ระบุว่า แม่ลูกชาวเกาหลีเหนือ ที่แปรพักตร์มาตั้งถิ่นฐานอยู่ในเกาหลีใต้ ถูกพบกลายเป็นศพอยู่ภายในอพาร์ตเมนต์ย่านบงชอน-ดง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงโซล โดยมีความเป็นไปได้ว่าสภาพการเป็นอยู่ที่ยากจนอย่างหนัก อาจกลายเป็นสิ่งที่คร่าชีวิตของพวกเขาไปอย่างน่าเศร้า 

          ร่างของ นางฮาน วัย 42 ปี และเด็กชายคิม ลูกชายวัย 6 ขวบ ถูกพบโดยคนงานทำความสะอาดของอพาร์ตเมนต์ดังกล่าว เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่ผ่านมา หลังได้รับแจ้งจากพนักงานประปาว่ามีกลิ่นเหม็นเน่าโชยออกมาจากห้องดังกล่าว อีกทั้งครอบครัวนี้ยังถูกตัดน้ำเนื่องจากไม่ได้ชำระค่าประปา

          ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจ เผยว่า ไม่พบร่องรอยการฆ่าตัวตายหรือข้อบ่งชี้ว่าเป็นเหตุฆาตกรรม อีกทั้งจากการสอบถามเพื่อนบ้าน ก็ทำให้คาดว่าแม่ลูกคู่นี้น่าจะเสียชีวิตมาแล้ว 2 เดือน ก่อนพบศพ

          รายงานเผยว่า นางฮาน เป็นชาวเกาหลีเหนือที่อพยพมาตั้งรกรากในเกาหลีใต้ พร้อมกับสามีซึ่งเป็นลูกครึ่งจีน-เกาหลี ตั้งแต่ปี 2542 พวกเขามีลูกชายด้วยกัน 1 คน ก่อนจะย้ายไปอาศัยอยู่ที่ประเทศจีน อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นางฮานหย่ากับสามี เธอก็พาลูกชายย้ายกลับมาอยู่ที่เกาหลีใต้อีกครั้งเมื่อปีที่ผ่านมา 

          คู่แม่ลูกใช้ชีวิตกันอยู่ในสภาพยากจนอย่างหนัก ขณะนี้ทางตำรวจอยู่ระหว่างพิสูจน์หาสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริง แต่ก็ยังไม่ตัดความเป็นไปได้เรื่องที่ทั้งคู่จะเสียชีวิตด้วยความอดอยาก เนื่องจากไม่พบอาหารอยู่ในที่พักของพวกเขาเลย

          ด้านเว็บไซต์เดลี่สตาร์ รายงานเพิ่มเติมว่า สื่อท้องถิ่นบางแห่งเผยว่าคู่แม่ลูกซึ่งอดอยากจนตาย ใช้ชีวิตอยู่ด้วยความยากจนแสนสาหัส หลังกลับมาที่เกาหลีใต้นางฮานก็ประสบความลำบากในการหางานทำ พวกเขาค้างค่าแก๊สและค่าเช่าห้องมานานกว่า 1 ปีแล้ว และไม่มีอาหารหลงเหลือในตู้เย็นเลยตอนที่ถูกพบศพ

          ทางด้านเจ้าหน้าที่รัฐบาล เผยว่า เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นซึ่งมีหน้าที่ช่วยเหลือผู้แปรพักตร์จากเกาหลีเหนือ ในการตั้งรกรากที่เกาหลีใต้ พยายามโทรศัพท์ติดต่อนางฮานแล้วตั้งแต่ตอนที่เธอมาอยู่ที่อพาร์ตเมนต์แห่งนี้ เมื่อเดือนตุลาคม 2561 แต่เธอก็ไม่รับสายและไม่โทร. ติดต่อกลับมา อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ไม่ได้พยายามติดต่อเธอกลับ หรือทำให้มั่นใจว่าเธอจะใช้ชีวิตอยู่อย่างปลอดภัย

          โดยจากนี้รัฐบาลก็มีแผนกำหนดมาตรการที่เหมาะสม ในการช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ในการตั้งถิ่นฐาน รวมถึงอุดจุดบอดที่ทำให้พวกเขาไม่สามารถรับการสนับสนุนที่จำเป็นได้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบศพแม่ลูกเกาหลีเหนือ ดับคาห้องพักมา 2 เดือน ชีวิตใหม่ในเกาหลีใต้แสนอดอยาก อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2562 เวลา 15:57:50 29,782 อ่าน
TOP