x close

ยกเลิกแล้ว เบรกกิจกรรมปล่อยโคมลอย 2 หมื่นโคม ทุบสถิติโลก หวั่นเสียมากกว่าได้

          ผบ.มทบ.33 สั่งยกเลิกกิจกรรม กิจกรรมปล่อยโคม 20,000 โคม ทุบสถิติโลก ของสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ หวั่นกระทบต่อความปลอดภัยประชาชน และรบกวนสายการบิน




          โคมลอย
ภาพจาก Alexander Mazurkevich / Shutterstock.com

          จากกรณีที่สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ ร่วมกับสำนักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และบริษัทเที่ยวเที่ยวมีเดียกรุ๊ปจำกัดเตรียมจัดงานเตรียมจัดงานเทศกาลลอยกระทงนานาชาติแห่งประเทศไทยปี 2562 ระหว่างวันที่ 11-12 พฤศจิกายน 2562 ที่ห้วยตึงเฒ่าอำเภอแม่ริม

          โดยมีการระบุวัตถุประสงค์การจัดงานว่าเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวและสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีล้านนา โดยจะมีนักท่องเที่ยวเข้าร่วมจำนวนมากโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 20,000 คน ที่จะร่วมปล่อยโคมลอยพร้อมกัน เพื่อทำสถิติการปล่อยโคมลอยมากที่สุดในโลกบันทึกในกินเนสส์บุ๊ก พร้อมอ้างว่าได้มีการขออนุญาตฝ่ายเกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว

          ซึ่งหลังจากข่าวดังกล่าวถูกนำเสนอออกไปก็ได้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสมอย่างกว้างขวางโดยเฉพาะการจัดกิจกรรมในพื้นที่ความรับผิดชอบของทหารทั้งที่ควรจะเป็นแบบอย่างที่ดี เพราะตลอดหลายปีที่ผ่านมามีการรณรงค์อย่างต่อเนื่องจากภาคประชาชนที่ทำงานด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ชี้ชัดว่าการปล่อยโคมลอยนั้นไม่ใช่วัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมของล้านนา และยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดไฟไหม้บ้านเรือน อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อการขึ้นลงของเครื่องบินจึงมีการรณรงค์ให้งดปล่อยจนกระทั่งจังหวัดเชียงใหม่มีการออกประกาศควบคุม

          ล่าสุด ไบรท์ทีวี รายงานว่า พลตรีสืบสกุลบัวระวงศ์ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 33 ได้มีคำสั่งให้ยกเลิกการจัดกิจกรรมนี้หลังจากทราบเรื่อง นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่าเมื่อปี 2561 ที่ผ่านมาในช่วงเทศกาลยี่เป็ง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้มีการประกาศยกเลิก และเปลี่ยนแปลงเวลาการบินรวมทั้งสิ้น 148 เที่ยวบินแบ่งออกเป็นเที่ยวบินที่ยกเลิกมีจำนวน 60 เที่ยวบินและเที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงเวลาทำการบิน 88 เที่ยวบิน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการลอยโคมยี่เป็งของประชาชน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยกเลิกแล้ว เบรกกิจกรรมปล่อยโคมลอย 2 หมื่นโคม ทุบสถิติโลก หวั่นเสียมากกว่าได้ อัปเดตล่าสุด 15 สิงหาคม 2562 เวลา 17:52:11 11,578 อ่าน
TOP