x close

มงคลกิตติ์ ลั่นเป็นก๊กเล่าปี่ ฝ่ายค้านอิสระ ไม่คิดเข้าพวกใคร เฉ่งได้ทั้งรัฐบาล-ฝ่ายค้าน

        เต้ มงคลกิตติ์ เปิดใจ หมดเวลารัฐบาลแล้ว ต่อให้เอาตำแหน่งมาล่อก็ไม่ไป ขอเป็นฝ่ายค้านอิสระ ปราบโกงทุกคน ลั่นถ้าใครเห็นด้วยอยากอยู่ข้างประชาชนให้ออกมาอยู่ด้วยกัน

เต้ มงคลกิตติ์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

        หลังจากที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หรือ เต้ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ประกาศลาออกอย่างเป็นทางการจากพรรคร่วมรัฐบาล ขอทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ จนเกิดการตั้งคำถามว่าเกิดอะไรขึ้น เต้ มงคลกิตติ์ ทำเกินธงไปหรือเปล่า หรือเป็นเพราะไม่ได้ตำแหน่งทางการเมือง ถูกลอยแพหรือเปล่า

        ล่าสุด รายการโหนกระแส วันที่ 15 สิงหาคม 2562 โดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.45-14.25 น. ทางช่อง 28 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ เต้ มงคลกิตติ์ ถึงทุกเรื่องที่เกิดขึ้น
 
คุณออกมาเป็นฝ่ายค้านอิสระ อึดอัดยังไง ?

เต้ มงคลกิตติ์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

        เต้ : ผมมองว่าผมออกมาเป็นฝ่ายค้านอิสระ ไม่ได้อยู่รัฐบาลหรือฝ่ายค้านนะ ผมมองว่ามีอิสระในความคิด ในการตัดสินใจ เรารับเรื่องร้องเรียนมาหลายเรื่อง แต่กระทบรัฐบาลบ้าง กระทบคดีเก่าฝ่ายค้านบ้าง เพราะฉะนั้นถ้าเราไปอยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เราต้องทำตามมติพรรค มติวิป ซึ่งมันจะขัดรัฐธรรมนูญ มาตรา 124 ซึ่งผู้แทนราษฎรมีเสรีภาพในการตัดสสินใจ แสดงความคิดเห็น การพูดในสภา ปกป้องผลประโยชน์ส่วนรวม ใครมาระงับยับยั้งความคิดพวกนี้หรือใช้วิธีอย่างใดอย่างหนึ่งของสมาชิกรัฐสภา มีความผิดถึงขั้นถอดถอนนะ

คุณเหมือนนิ้วกลาง ไปทางซ้ายก็ไม่ได้ ไปขวาก็ไม่ได้ รัฐบาลก็ไม่เอา ฝ่ายค้านก็ไม่เอา คุณเลยต้องออกมาเป็นอิสระ ?

        เต้ : มุมผม ผมเป็นตัวเอง อีกอย่างประชาชนเลือกผมมา 6 หมื่นกว่าคะแนนเสียง นโยบายเราคือปราบโกง ถ้าเราไปอยู่ฝ่ายรัฐบาล แล้วตรวจสอบทุจริตอะไรมากเกินไป เพื่อน ๆ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลก็จะตำหนิเอา ผมก็มองเขาเป็นเพื่อน เขาก็คงกลัวผมนั่นแหละ สมมติอยู่ฝ่ายเดียวกันก็อย่าตรวจสอบกัน
 
แต่ดอกแรกคุณเล่นเรื่องการบินไทยก่อนเลย ?

        เต้ : ก็ใช่ อันนั้นเป็นโควตา ท่านชวนให้ผมมาเองนะ เรื่องกระทู้สด เพราะฝ่ายรัฐบาลเขาไม่ได้ให้ผม

ทำไมต้องใส่กันขนาดนั้น ?

        เต้ : ต้องถามว่าสิ่งที่ผมพูดผลประโยชน์ผมหรือพี่น้องประชาชน แล้วผมเป็นใคร ผมเป็นผู้แทนราษฎร คือผู้แทนปวงชนชาวไทย มีหน้าที่รักษาผลประโยชน์ ในเมื่อเราไม่ได้อยู่ฝ่ายบริหาร เราก็ต้องทำหน้าที่ของเราให้เต็มความสามารถ

วันแรกเลย คุณไปยกมือให้ฝั่งรัฐบาลทำไม ?

        เต้ : ถ้าผมไม่ยกมือ แล้ว คสช. จะอยู่ต่อมั้ย อยู่ต่อนะ ถ้าผมกับเพื่อน ๆ อีก 10 พรรค เป็น 11 พรรค ถ้าไปซ้ายก็เปิดสวิตช์ ไปขวาก็ไปไม่ได้ เพราะไม่มี ส.ว. มาด้วย พอเปิดสวิตช์ปุ๊บ แถลงนโยบาย ถวายสัตย์ฯ ครบถ้วนเรียบร้อย คสช. หมดภารกิจ ก็ส่งต่อทหารกลับ เข้ากรม กอง ยุ่งเกี่ยวได้บ้างเล็กน้อย รายการนายกฯ พบประชาชนก็ไม่มีแล้ว อย่างน้อยมีการตรวจสอบถ่วงดุล สมัย 5 ปีที่ผ่านมา นายกฯ ต้องมาตอบคำถามในสภาหรือเปล่า เพราะสภามีแต่ สนช. เป็นทหารเหมือนกัน แต่ตอนนี้มีตัวแทนประชาชนเกือบ 500 คน เขาต้องมาตอบคำถาม นี่คือการเปิดพื้นที่ให้ประชาธิปไตยขับเคลื่อนไปได้

หลายคนบอกว่าคุณเองทำเกินธง เลยทำให้รัฐบาลมองว่าคุณทำไม่ถูก เขาเลยเก็บพรรคเล็กได้ตำแหน่งกันไป แต่คุณลอยแพกลางทะเล ?

        เต้ : ผมไม่ได้อยู่กลางทะเล ผมอยู่บนอากาศ มองซ้ายมองขวาได้ ตอนนี้มีเสรีภาพ บินได้ คือการอยู่ฝ่ายรัฐบาล ทำอะไรไม่ได้ทุกอย่างนะ มีมติโน่นนี่ ทุกอย่างต้องเกรงใจกัน เพื่อนฝูงก็เยอะ ถ้าผมให้เพื่อนฝูงเยอะใครเสียประโยชน์ ถ้าผมอยากให้เพื่อน ส.ส. รักผม รัฐมนตรีรักผม ครม. รักผม ก็ต้องทำตามใจเขา แล้วประชาชนเป็นไง พะงาบ ๆ

คุณจะบอกว่าคุณทำทุกอย่างเพื่อประชาชน ?

        เต้ : อ้าว แล้วผมมาเป็นผู้แทนราษฎรทำไม ถ้าไม่ทำเพื่อประชาชน

คุณกับกลุ่ม 10 พรรค เขาดันคุณมาเป็นหน้าเสื่อหรือเปล่า ให้คุณเป็นทัพหน้า ?

        เต้ : ผมเป็นนักรบ เมื่อรบเสร็จก็ต้องเดินหน้าต่อ พวกพี่ ๆ เขาก็ไปจัดการขยับพื้นที่ได้ต่อ ทุกวันนี้ก็กินข้าวด้วยกัน ประชุมด้วยกัน แค่ต่างความคิดแค่นั้นเอง ก็มีพี่ ๆ ประมาณ 3-4 คน ก็รักผมอยู่นะ แต่มีพี่ ๆ บางคนเป็นนายทหารขู่ผมอยู่ทุกวัน ระวังตัวนะ ระวังความปลอดภัยนะ

เขาขู่ทำไม ?

        เต้ : เขาบอกว่ารัฐบาลไม่แฮปปี้ ที่เป็นนายทหารอยู่ในกลุ่มสิบ ผมบอกว่าผมผ่านสมรภูมิรบนี้มาประมาณ 20 กว่าปีแล้ว เรื่องความกลัวผมสะกดไม่เป็น เขาอึ้ง ผมก็บอกว่าพี่มาอยู่กับผมดีกว่า อยู่กับเขาไป เดี๋ยวเขาก็หลอกอีกรอบนึง

นิยามคำว่าฝ่ายค้านอิสระ ?

        เต้ : นี่คือการเติบโตของระบอบประชาธิปไตย ตอนนี้ความเจริญไม่ใช่มีแค่ฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล นี่คือความสวยงาม ที่เราจะมีฝ่ายค้านอิสระยืนข้างประชาชนในอนาคต ถ้ามีเพื่อนสมาชิกที่มีความคิดเห็นแบบผม บางเรื่องก็สนับสนุนรัฐบาล บางเรื่องไม่สนับสนุน ก็มาอยู่ตรงกลาง

คุณคนเดียวกับการผลักดันกฎหมาย จะเข้าไปทำได้ยังไง ?

        เต้ : ความชอบธรรม การผลักดันกฎหมายไม่ได้อาศัยเสียง ส.ส. อย่างเดียว ต้องอาศัยความชอบธรรมด้วย ถ้าผมทำตามความชอบธรรมเขาต้องสนับสนุน ถ้าไม่สนับสนุนเขาก็ต้องถูกด่าเอา วันนี้เพื่อนสมาชิกเห็นผมแล้วก็อยากมาอยู่ด้วย มีประมาณ 4 ท่าน ก็อยากมาอยู่ด้วย พี่ดำรงค์ แกก็ออกมาอยู่ตรงกลางแล้ว อาจไม่ได้อยู่กับผม แต่แนวคิดเหมือนกัน เขาขอเป็นฝ่ายค้านอิสระประจำรัฐสภา แนวคิดเหมือนกัน แต่ผมกรุยทางให้พี่ ๆ มาก่อน ซึ่งถ้าเป็นฝ่ายค้านต้องทำตามมติวิป แต่ผมจะทำตามฝ่ายค้านหรือรัฐบาลก็ได้ แล้วแต่เรื่อง ๆ ไป

ทำไมไม่เป็นฝ่ายรัฐบาลอิสระ ?

        เต้ : เพราะคอนเซ็ปต์นี้เราขอยืมมาจากน้องไอติม ชื่อนี้โอเคนะ ดูเท่ดี

คุณบอกถ้าเพื่อนคุณให้เป็นทัพหน้าแล้วไปต่อสู้ ?

        เต้ : ผมเป็นทัพหน้า พวกพี่ ๆ เขาเป็นแม่ทัพหลังกับทหารกองเสบียง ผมก็ไปรบก่อน พอรบเสร็จ ยึดพื้นที่ได้ปุ๊บ พี่ ๆ ก็เข้าประจำพื้นที่ ผมก็ไปต่อคนเดียวก่อน แต่ถ้าพวกพี่เขารู้สึกว่าเราน่าจะรุกคืบ แกก็ต้องตามผมมาต่อ แต่เมื่อไรก็อยู่ที่จิตใจพวกพี่เขา ผมธนูขึ้นสายแล้วต้องยิง ไม่ว่ามีผลประโยชน์ ตำแหน่งหน้าที่การงานมาล่อตาล่อใจ ความคิดพี่ ๆ กับผมแตกต่างกัน ผมก็มีอุดมการณ์ตัวเอง ต้องการเป้าหมาย ในการทำพรรคการเมืองเพื่ออะไร ผมต้องการสร้างประวัติศาสตร์การเมืองไทย ว่าผมต้องการแข่งขันทำประโยชน์ให้พี่น้องประชาชน กับ ส.ส. ท่านอื่น ตั้งแต่เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 มา
 
ผมเคยถามว่าคุณอยากนั่งตำแหน่งอะไร คุณบอกกระทรวงศึกษาฯ ?

        เต้ : ศึกษาฯ บ้าง คลังบ้าง

เป็นเพราะคุณไม่ได้ไปนั่งตรงนั้นหรือเปล่า ?

        เต้ : แรก ๆ ก็อยากไปนั่ง แต่ตอนนี้ไม่แล้ว ถ้าผมรับตำแหน่งผมก็คงทำอะไรไม่ได้มาก ผลงานที่จะทำไปข้างหน้าก็ต้องยาก เพราะต้องเกรงใจ ทั้งที่ตามโควตาตามสิทธิ์พรรคผมได้อยู่แล้ว อีกอย่างอนาคตมีการเลือกตั้งซ่อมตั้ง 40-50 เขต อาจจะยุบสภาก็ได้ ถ้าผมหวังผลประโยชน์เฉพาะหน้าผมก็ต้องเอาตำแหน่ง แต่ผมไม่ได้คิดแค่นี้ไง ผมคิดไกลกว่านั้น ผมคิดที่ยืนทางการเมืองของผม และความสามารถ อยากให้พรรคการเมืองผมมีจุดยืนที่ชัดเจนในการทำประโยชน์ในด้านนโยบายปราบคอร์รัปชัน ไม่จำเป็นต้องเป็นฝ่ายบริหารก็ได้นี่ ปกป้องผลประโยชน์ก็ทำผลงานให้พี่น้องประชาชนได้

ทำไมไม่เข้าฝ่ายค้านไปเต็ม ๆ ?

        เต้ : ถ้าผมไปอยู่ฝ่ายค้านแล้วผมจะไล่บี้โครงการรับจำนำข้าวได้ไง ถูกมั้ย โครงการทุจริตสนามฟุตซอล ผมจะไล่บี้ยังไง
 
คุณคนเดียวจะไปไล่บี้ยังไง ?

        เต้ : ก็ปัจจุบันคดีสนามฟุตซอลผมเป็นคนดำเนินการเมื่อ 5 ปีที่แล้วนะ ตรวจมา 30 จังหวัดนะ

คุณไหวเหรอ คุณคนเดียว หันซ้ายก็ชก หันขวาก็ชก ถ้าเขาชกพร้อมกันที่คุณ ทำยังไง ?

        เต้ : ก็ทำมาแล้ว ผมว่าเขาไม่ได้มานั่งชกผมนะ เขาบอกว่า เฮ้ย ขอเคลียร์ดีกว่ามั้ย ผมก็บอกไปเคลียร์ ปปช. โน่น เพราะผมไม่ได้เป็นคนฆ่าคุณ ผมเป็นแค่บุรุษไปรษณีย์ ส่งเอกสารไปยังหน่วยงานตรวจสอบ ผมก็ทำสำเร็จมาทุกเรื่องนะใน 10 กว่าปีที่ผ่านมา

คุณมีโอกาสเห็นด้วยกับฝ่ายค้าน ?

        เต้ : เป็นบางเรื่อง รัฐบาลก็บางเรื่อง ถ้าเรื่องจัดซื้อเครื่องบินก็คงไม่ให้ ไม่ยอม ถ้าซื้อ 38 ลำ บอกว่าเราขาดทุนไปครึ่งปี 7 เดือน อีกพันล้านแล้วจะรับประกันได้ยังไงว่าจะไม่ขาดทุนเพิ่มเติม อย่าลืมว่าเป็นหนี้สาธารณะเพิ่มนะ

ฝากดูเรื่องค่ายาแพง ?

        เต้ : ค่าคอมมิชชั่นมันเยอะ ยาต้นทุนซื้อมาจากต่างประเทศ เม็ดละบาท มาขายให้ประชาชนเม็ดละร้อย ยิ่งยาความดันขายเป็นหมื่น เส้นเลือดเปราะด้วย ไอ้ยาที่ต่างประเทศซื้อมา หมอที่จัดยาให้เรายังไม่เคยกินเลย

เห็นคุณนิยาม รัฐบาล ตัวคุณ และฝ่ายค้านเหมือนสภาสามก๊ก ?


เต้ มงคลกิตติ์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

        เต้ : เดิมทีมีแค่สองก๊ก ตอนนี้มีผมเพิ่มมาเป็นก๊กที่สาม เป็นก๊กตั้งใหม่ เป็นจ๊กก๊ก เป็นก๊กของเล่าปี่ ตอนนี้เติบโตจากคนทอเสื่อมาเป็นนายอำเภอแล้ว ตอนนี้ฝ่ายค้าน รัฐบาล จะให้ทำอะไรเราก็ทำ แต่เราทำในสิ่งที่ถูกต้อง

เล่าปี่มีกวนอู เตียวหุย จูล่ง มีขงเบ้ง แล้วคุณมีใคร ?

        เต้ : ตอนนี้ผมมีขงเบ้งแล้วนะ แต่ยังไม่บอกว่าเป็นใคร แต่มีแล้ว กวนอู เตียวหุย ทหารราบ มีครบหมดแล้ว แต่ปิดไว้ก่อน แล้วสมาชิกผมหมื่นห้าพันคนนะ ยังไม่รวมแฟนคลับ ที่พร้อมรับสมัครมาเป็นสมาชิกพรรคหรือเรียกว่าทหารราบ ตอนนี้ผมอยากหาจิวยี่ สุมาอี้ ลิโป้ มาร่วมงานด้วย ช่วงแรกเสบียงเราน้อย เราก็ยืมเสบียง แล้วใครเป็นโจโฉ (หัวเราะ)

ในสภาตอนนี้คนที่เป็นดาวเด่น ๆ รุ่นใหม่ มีคุณ มีปารีณา คุณช่อ คุณธนาธร คุณเองมีปัญหากับใครไหม ?

        เต้ : ตอนไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ในสภา ทั้งสองคนก็สวยดีนะ เป็นฝ่ายค้านกับรัฐบาลที่สวย ก็แค่นั้นเอง ผมไม่มีอะไรกันเลย

คุณวัน อยู่บำรุง ?

        เต้ : ไม่มีอะไรกันแล้ว เจอหน้าก็ไหว้ เรื่องไม่จับมือเราไม่ได้เปิดประเด็นอะไรเรื่องนี้ ไม่มีอะไรกันแล้ว เจอก็ยกมือไหว้ แกก็รับไหว้ปกติ

ล่าสุดพูดถึงการประกาศว่ารัฐบาลไม่เหลียวแล เปลี่ยนสิ่งที่เคยคุยกันเอาไว้ ?


เต้ มงคลกิตติ์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

        เต้ : ทางการเมืองเขาเรียกว่าไม่รักษาคำพูด มีการดีลระดับนโยบายไว้ พอคุยครั้งที่หนึ่ง ที่สอง ไม่จบ ครั้งที่สามก็ไม่ต้องคุยแล้ว

เคยถูกทาบทามหรือเสนอ ?

        เต้ : มีแหละ แต่ไม่พูดแล้ว เขาเสิร์ฟให้ตอนเรากินอิ่มแล้ว ไม่อยากกินแล้ว เสิร์ฟให้ผิดจังหวะ มันประกาศไปแล้วมาเสิร์ฟตอนนี้ไปเพื่ออะไร มันหมดเวลาแล้ว อีกอย่างนโยบายพรรคพลังประชารัฐ กับพรรคไทยศรีวิไลย์ ก็ขัดแย้งกันอย่างสิ้นเชิง ขึ้นภาษีน้ำมันให้ประชาชน 76 ล้านคน ผมเอาด้วยเหรอ ถูกเปล่า มีแนวโน้มกู้ไอเอ็มเอฟ มาใช้หนี้เก่ากับธนาคารเดิม ผมจะเห็นด้วยเหรอ ผมไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว ผมบอกให้มีวิธีอื่นแก้ไข มาถามผม ผมจะบอกวิธีการแก้ไขทั้งหมดให้ แต่ถ้าไม่เชื่อ ประเทศก็เสี่ยง

อีก 9 ท่าน พี่ ๆ คุณ วันนี้ทำยังไงต่อไป ?

        เต้ : การตัดสินใจเป็นอิสระของแต่ละพรรค เขามีสมาชิกพรรคกันอยู่ อะไรที่พี่สบายใจก็อยู่ตรงนั้น ไม่สบายใจก็มาอยู่กับผม นักรบไม่มีน้อยใจ ต้องไปข้างหน้าอย่างเดียว ตอนนี้เขาอยู่ที่นั่น ใช่ว่าใจเขาจะอยู่ที่นั่นร้อยเปอร์เซ็นต์ ถามว่าคิดไปเองหรือเปล่า ก็ลองไปถามใจเขา เมื่อวานพรรคพลังผืนป่าฯ ก็มาแล้ว

ถ้ารัฐบาลเสนอตำแหน่งให้ วันนี้เสนอตำแหน่งใหญ่ให้เลย ไปไหม ?


เต้ มงคลกิตติ์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

        เต้ : ถ้าเมื่อสองเดือนที่แล้วโอเค แต่ ณ วันนี้ไม่ใช่ เวลามันเปลี่ยนไปแล้ว ถ้าเมื่อสองเดือนที่แล้ว ความรู้สึกผมจะดีกว่านี้ แต่ ณ ตรงนี้มันเลยจุดเดิมแล้ว ถ้าเสนอตอนนั้นก็อาจเกรงใจสักครึ่งหนึ่ง ทำงานตามนโยบายพรรคสักครึ่งหนึ่ง เพราะประชาชนส่วนหนึ่งไม่ค่อยชอบ ก็ได้อย่างเสียอย่าง ไม่มีใครได้ทุกอย่าง ถ้าได้ตำแหน่งก็ค้านเรื่องเครื่องบินเหมือนเดิม แต่อาจจะเบาลง เพราะเกรงใจ แต่ประชาชนก็เสียหายมากขึ้น ถ้าไปอยู่กับรัฐบาลก็ต้องปกป้องรัฐบาล

วันนี้ให้กลับ จะกลับไหม ?

        เต้ : ส.ส. เป็นได้อย่างเดียวคือเป็นรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ตอนนี้ไม่อยากได้แล้ว ตอนนี้ไม่กลับ เพราะเลยจุดนั้นไปแล้ว มันเลยจุดระเบิดไปแล้ว ต้องล้างกระดานใหม่ คุยกันใหม่

เรื่องวิทยุทรานซิสเตอร์รู้สึกยังไง ?

        เต้ : ไม่มีผลหรอกครับ ในเมื่อใจออกห่างแล้ว ไม่มีทางที่วิทยุทรานซิสเตอร์จะไปกระตุ้นเสียงเขา ใจเขาออกห่างไปแล้ว เหมือนชายหญิงเลิกกันจะกลับมาคืนดีได้มั้ย ต้องให้ระยะเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ให้ระยะเวลาเยียวยาหัวใจ

มีอะไรอยากบอกกับประชาชน วันนี้คนชอบคุณมาก ?

        เต้ : ผมจะทำหน้าที่ผู้แทนราษฎรอย่างเต็มความสามารถ รับเรื่องร้องเรียนประชาชน 77 จังหวัด เพราะตอนนี้ผมไม่ได้อยู่ฝ่ายบริหาร ผมอยู่ฝ่ายประชาชน เป็นฝ่ายค้านอิสระ ยืนข้างประชาชนอย่างเต็มที่ คนเดียว ณ ปัจจุบัน เพราะฉะนั้นทุกเรื่องผมรับหมด และแก้ปัญหาหมด

คุณมีขงเบ้งเป็นแบ็ก ?

        เต้ : มีแล้ว มีหลายคน

เต้ มงคลกิตติ์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

เต้ มงคลกิตติ์
ภาพจาก รายการโหนกระแส

เต้ มงคลกิตติ์
ภาพจาก รายการโหนกระแส




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มงคลกิตติ์ ลั่นเป็นก๊กเล่าปี่ ฝ่ายค้านอิสระ ไม่คิดเข้าพวกใคร เฉ่งได้ทั้งรัฐบาล-ฝ่ายค้าน อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2562 เวลา 14:35:10 7,012 อ่าน
TOP