x close

บีบหัวใจแม่ นาทีกู้ภัยช่วยหนุ่มน้อยตกผาสูง ขาหัก 2 ข้าง รอดชีวิตมาได้

          เปิดคลิปนาทีช่วยเหลือ เด็กชาย วัย 14 ปี ลื่นตกหน้าผาสูงริมทะเล จนขาหัก 2 ข้าง แม่สุดเครียด ลงไปช่วยลูกไม่ได้ ซ้ำหวั่นใจ กลัวลูกต้องตัดขาทิ้ง

เด็กตกหน้าผา
ภาพจาก Maritime and Coastguard Agency

เด็กตกหน้าผา
ภาพจาก STV News

          เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า ทีมเจ้าหน้าที่กู้ภัยจาก สำนักงานการเดินเรือและป้องกันชายฝั่ง หรือเอ็มซีเอ (Maritime and Coastguard Agency) ของสหราชอาณาจักร รุดเข้าช่วยเหลือ อาร์เธอร์ บอร์กอญโญ เด็กชายชาวฝรั่งเศส วัย 14 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุพลัดตกหน้าผาสูงกว่า 4.5 เมตร จนได้รับบาดเจ็บหนัก โดยจุดดังกล่าวเข้าถึงค่อนข้างยาก เนื่องจากเป็นผาหินริมฝั่ง แต่ทีมเจ้าหน้าที่ก็ทำงานกันอย่างเต็มที่ จนสามารถช่วยเหลือหนุ่มน้อยได้สำเร็จ

          ในช่วงก่อนเกิดเหตุ อาร์เธอร์ และครอบครัว เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อนกันที่ประเทศสกอตแลนด์ ซึ่งในวันที่ 12 สิงหาคม จูลี่ แม่ของอาร์เธอร์ ได้พาเขาไปเยี่ยมชมปราสาทซินแคลร์ ป้อมปราการร้างเก่าแก่อายุกว่า 540 ปี ตั้งอยู่ริมหน้าผา ติดกับทะเล ในพื้นที่เมืองวิก ตอนเหนือสุดของสกอตแลนด์ ในระหว่างเดินชมสถานที่กันอยู่นั้น อาร์เธอร์ก็ลื่นตกลงจากผา ลงไปกระแทกพื้นหินเบื้องล่าง จนขาหักทั้งสองข้าง และไม่สามารถเดินได้

เด็กตกหน้าผา
ภาพจาก Maritime and Coastguard Agency

          จูลี่ เป็นกังวลมาก เธอรีบโทร. เรียกรถพยาบาลให้มาช่วยเหลือ โดยภารกิจช่วยเหลือเริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น. หน่วยแพทย์ฉุกเฉินได้เข้าไปช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้น และให้ยาแก้ปวดกับอาร์เธอร์ แต่พวกเขาไม่สามารถช่วยเขาออกไปจากตรงนั้นได้ จึงได้ประสานงานไปยังสำนักงานการเดินเรือและป้องกันชายฝั่ง ให้ส่งทีมเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญมาช่วย

          ในระหว่างรอนั้น สถานการณ์ค่อนข้างเป็นไปอย่างน่ากังวล เนื่องจากไม่มีออกซิเจนไปเลี้ยงขา เจ้าหน้าที่กับจูลี่กังวลมากว่าเด็กชายอาจประสบภาวะเนื้อตาย จนอาจจะต้องตัดขาทิ้ง

เด็กตกหน้าผา
ภาพจาก Maritime and Coastguard Agency

          ข้อมูลจาก เอสทีวี สกอตแลนด์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานได้เดินทางเข้ามาช่วยเหลือ ปัญหาคือเจ้าหน้าที่ไม่สามารถโรยตัวลงไปดึงตัวอาร์เธอร์ขึ้นมาจากด้านบน จะนำเรือเข้าไปจอดใกล้ ๆ แล้วพาเขาก็ออกมา ก็ไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากสถานที่ไม่อำนวย

          เจ้าหน้าที่จึงใช้เฮลิคอปเตอร์บินไปเหนือจุดเกิดเหตุ แล้วผูกเชือกดึงตัวเด็กชายขึ้นมาแทน และทำได้สำเร็จ รวมระยะเวลาในการช่วยเหลือครั้งนี้ กว่า 2 ชั่วโมง

เด็กตกหน้าผา
ภาพจาก Maritime and Coastguard Agency

          จากนั้น เฮลิคอปเตอร์ได้นำตัวเด็กชายไปส่งโรงพยาบาลในเมืองอเบอร์ดีน และได้รับการผ่าตัดรักษาขาทั้งสองข้างแล้ว เคราะห์ดีที่ช่วยเหลือได้ทันเวลา ขาทั้งสองข้างของอาร์เธอร์รอดพ้นจากภาวะเนื้อตาย ขณะนี้เขาพ้นขีดอันตรายแล้ว และอาการดีขึ้นมาก

          อาร์เธอร์ ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุก ๆ คนที่มุ่งมั่นอย่างมาก จนช่วยเหลือเขาออกมาได้สำเร็จ ตอนนี้อาร์เธอร์กำลังนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล และจะเดินทางกลับไปรักษาต่อที่ฝรั่งเศส เมื่ออาการดีขึ้น ซึ่งคาดว่าแพทย์จะทำการผ่าตัดเพิ่มเติมให้กับเขาอีกครั้ง ก่อนจะออกจากโรงพยาบาล

เด็กตกหน้าผา
ภาพจาก STV News





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บีบหัวใจแม่ นาทีกู้ภัยช่วยหนุ่มน้อยตกผาสูง ขาหัก 2 ข้าง รอดชีวิตมาได้ อัปเดตล่าสุด 16 สิงหาคม 2562 เวลา 18:01:01 10,103 อ่าน
TOP