x close

สาวสองถูกลากไปขัง ใส่กุญแจมือประหนึ่งนักโทษ แค่เพราะจะใช้ห้องน้ำหญิง

          สาวประเภทสองชาวฟิลิปปินส์ วัย 28 ปี โดนห้ามไม่ให้ใช้ห้องน้ำหญิง และถูกแม่บ้านลากตัวไป ก่อนโทร. แจ้งตำรวจมาจับใส่กุญแจมือ พาไปโรงพัก สร้างเสียงวิจารณ์ไปทั่วประเทศ ต้องทำขนาดนี้เลยหรือ ? 

          เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เกรตเชน กัสโตดิโอ ดิเอซ สาวประเภทสองชาวฟิลิปปินส์ วัย 28 ปี ได้กลายเป็นกระแสข่าวใหญ่ไปทั่วประเทศ หลังจากที่เธอถูกแม่บ้านทำความสะอาด ห้ามไม่ให้ใช้ห้องน้ำหญิงสาธารณะ ก่อนจะลากตัวไปกักขังหน่วงเหนี่ยว ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ไม่น้อย ทั้งเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ และความไม่เป็นธรรมที่เกรตเชนได้รับ

          เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในย่านเกซอนซิตี กรุงมะนิลา เมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์ โดยในวันที่ 13 สิงหาคม เกรตเชนเข้าไปเดินห้าง เธอเป็นสาวประเภทสองที่แต่งหญิง ไว้ผมยาว สวมเสื้อผ้าผู้หญิง และแต่งหน้า เธอต้องการจะใช้ห้องน้ำหญิงภายในห้าง แต่ถูก แชร์ กานัล พนักงานทำความสะอาดหญิง เข้ามายืนขวางประตูเอาไว้


          แชร์ไม่ยอมให้เกรตเชนเข้าห้องน้ำหญิง จากนั้นทั้งสองคนได้มีการถกเถียงกัน ก่อนที่ฝ่ายแม่บ้านจะลากเกรตเชนเข้าไปในห้องเก็บของในชั้นใต้ดิน ห่างไกลจากสายตาคนอื่น ๆ

          เกรตเชนได้ถ่ายคลิปไลฟ์เฟซบุ๊กขณะที่ตัวเองอยู่ในห้องเก็บของ ซึ่งมีพนักงานหลายคน เธอได้ถกเถียงกับแม่บ้าน ซึ่งแม่บ้านก็พูดขึ้นมาว่า "หล่อนยังเป็นกะเทยมีงูอยู่ รู้ตัวหรือเปล่า จะใช้ห้องน้ำหญิงได้ยังไง" นอกจากนี้แล้ว ยังมีตอนที่แม่บ้านพยายามยื้อแย่งโทรศัพท์มือถือ รวมทั้งมีการเงื้อมือฟาดเกรตเชน และพูดจาไม่ดีใส่หลายครั้ง


          หลังจากถูกบังคับให้อยู่ในห้องดังกล่าวนานหลายชั่วโมง เจ้าหน้าที่ตำรวจก็เดินทางมาถึง เข้ามาจับเกรตเชนใส่กุญแจมือ แล้วควบคุมตัวไปยังสถานีตำรวจเกซอนซิตี ก่อนจะส่งตัวเธอไปยังกองต่อต้านอาชญากรรมทางไซเบอร์ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่รู้ว่าควรจัดการอย่างไร เพราะไม่เคยมีเคสแบบนี้เกิดขึ้นมาก่อน

          ทางห้างต้นเหตุได้แจ้งความดำเนินคดีกับเกรตเชนด้วย แต่ก็ถอนแจ้งความไปหลังจากที่เป็นข่าว ซึ่งประเด็นนี้เป็นข่าวใหญ่ไปทั่ว และกลุ่มเคลื่อนไหวปกป้องสิทธิบุคคลหลากหลายทางเพศ ก็ได้ออกมาสนับสนุนเธอ


          เกรตเชน กล่าวว่า เธอต้องอับอายขายหน้า เพราะถูกลากตัวไปในห้างท่ามกลางสายตาคนอื่น ราวกับว่าเธอเป็นขโมย และก็ถูกปฏิบัติตัวเหมือนกับเป็นผู้ร้าย ซึ่งเธอไม่เข้าใจว่าทำไมถึงมีเรื่องแบบนี้เกิดขึ้น ทั้งที่เมืองนี้น่าจะเป็นสถานที่ที่ให้ความเท่าเทียมกับทุก ๆ เพศ

          ขณะที่ แชร์ กานัล แม่บ้านที่ควบคุมตัวเกรตเชน ก็ได้เขียนจดหมายขอโทษส่งไปถึงเธอ ระบุว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเข้าใจผิด เธออยากขอโทษเกรตเชน และหวังว่าเกรตเชนจะให้อภัยเธอ แล้วมอบโอกาสแก้ตัวอีกครั้ง

          แม่บ้านกล่าวอีกว่า เธอเป็นเพียงแค่คนคนหนึ่ง ไม่ได้มีเจตนาจะประทุษร้ายเกรตเชน พร้อมให้สัญญาว่าหลังจากนี้จะศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่ม LGBT ให้มากขึ้น และลงท้ายว่าอยากขอโทษอีกครั้งจากใจจริง


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Gretchen Custodio Diez


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Gretchen Custodio Diez


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Gretchen Custodio Diez


ภาพจาก เฟซบุ๊ก Gretchen Custodio Diez

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวสองถูกลากไปขัง ใส่กุญแจมือประหนึ่งนักโทษ แค่เพราะจะใช้ห้องน้ำหญิง อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2562 เวลา 23:45:14 68,219 อ่าน
TOP