x close

ศาลอุทธรณ์อนุมัติ ประกันตัวอดีตเจ้าอาวาส วัดสระเกศ พร้อมผู้ช่วย พัวพันคดีทุจริต

         ศาลอุทธรณ์ ให้ประกันอดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ - 2 อดีตพระ ผช.เจ้าอาวาสฯ  คดีทุจริตงบ พศ. แต่ห้ามออกนอกราชอาณาจักร เนื่องจากกระบวนการไต่สวนสิ้นสุดลงแล้ว

พระพรหมสิทธิ วัดสระเกศ

         ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งเรื่องการปล่อยชั่วคราว กรณี พระพรหมสิทธิ ธงชัย สุขโข อายุ 63 ปี อดีตพระราชาคณะ เจ้าคณะรอง อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และอดีตกรรมการมหาเถรสมาคม จำเลยที่ 5 คดี ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายพนม ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กับพวกรวม 5 คน ซึ่งมีทั้งพระเถระชั้นผู้ใหญ่ กับฆราวาส เป็นจำเลยที่ 1-5

         โดย พระพรหมสิทธิ ธงชัย สุขโข ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางซึ่งเป็นศาลชั้นต้น ที่ไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างพิจารณาคดี ขณะที่ศาลอุทธรณ์ พิเคราะห์แล้ว มีคำสั่งว่า คดีนี้การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว และ จำเลยที่ 5 ให้การปฏิเสธมาโดยตลอด ซึ่งขณะเกิดเหตุจำเลยที่ 5 เป็นพระภิกษุอยู่ในพระธรรมวินัย กรณีนี้ ไม่น่าที่จำเลยที่ 5 จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน อีกทั้งในชั้นนี้ยังไม่ปรากฏพฤติการณ์ใด ที่ส่อว่าจำเลยที่ 5 จะหลบหนี ประกอบกับอัยการโจทก์ไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว โดยตีราคาหลักประกัน 2.5 ล้านบาท และห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาต

         ทั้งนี้ หากมีพฤติการณ์ว่า จำเลยที่ 5 จะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือข่มขู่พยาน หรือมีพฤติการณ์อันใดที่อาจทำให้เสียหาย หรือเกิดความไม่เป็นธรรมในรูปคดี ก็ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาสั่งถอนประกันตัวจำเลยที่ 5 ทันที

พระพรหมสิทธิ วัดสระเกศ

         ขณะที่ ส่วนของ พระเมธีสุทธิกร หรือ พระราชอุปเสณาภรณ์ หรือพระมหาสังคม หรือ สังคม ญาณวฑฒโน หรือ นายสังคม สังฆะพัฒน์ อายุ 48 ปี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร, พระวิจิตรธรรมาภรณ์ หรือ เจ้าคุณเทอด หรือ นายเทอด วงศ์ชอุ่ม อายุ 48 ปี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และ นายทวิช สังข์อยู่ อายุ 44 ปี ซึ่งเกี่ยวข้องกับ บริษัท ดีดีทวีคูณ ที่รับผลิตสื่อให้กับวัดสระเกศ จำเลยที่ 1-3 ที่พนักงานอัยการสำนักงานอัยการคดีปราบปรามการทุจริต 4 ยื่นฟ้องในคดีร่วมกันฟอกเงิน ทุจริตเงินงบประมาณสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. ในการจัดสรรเงินอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา 10 ล้านบาทให้วัดสระเกศ จากงบประมาณปี 2557 ทั้งหมด 72 ล้านบาท ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลชั้นต้น เรื่องปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาเช่นกัน ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งว่า คดีนี้การสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว

         จำเลยที่ 1 และ จำเลยที่ 2 ทั้งสองเป็นอดีต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ให้การปฏิเสธมาโดยตลอด ซึ่งขณะเกิดเหตุจำเลยที่ 1-2 เป็นพระภิกษุอยู่ในพระธรรมวินัย กรณีไม่น่าที่จำเลยที่ 1-2 จะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ประกอบกับในชั้นนี้ ยังไม่ปรากฏพฤติการณ์ใดที่ส่อว่าจำเลยที่ 1-2 จะหลบหนี จึงอนุญาตให้ปล่อยจำเลยที่ 1-2 ชั่วคราว ตีราคาหลักประกันคนละ 2 ล้านบาท พร้อมห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากศาล และให้ศาลชั้นต้น แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทราบโดยเร็ว ก่อนปล่อยตัวจำเลยที่ 1-2 พร้อมกำหนดเงื่อนไขให้จำเลยที่ 1-2 มารายงานตัวต่อศาลชั้นต้นทุก 1 เดือนตามวันเวลาที่ศาลขั้นต้นกำหนดไปจนกว่าศาลชั้นต้นจะมีคำพิพากษาด้วย

         ทั้งนี้ หากมีพฤติการณ์ว่าจำเลยที่ 1-2 คนใดจะไปยุ่งเกี่ยวกับพยานหลักฐาน หรือ ข่มขู่พยานหรือมีพฤติการณ์อันใด อันอาจทำให้เสียหายหรือเกิดความไม่เป็นธรรมในรูปคดี ก็ให้ศาลชั้นต้นพิจารณาสั่งถอนประกันตัวจำเลยคนนั้นทันที

         ส่วน นายทวิช สังข์อยู่ ฆราวาส ซึ่งเกี่ยวข้องกับ บริษัท ดีดีทวีคูณ ผู้ผลิตสื่อให้วัดสระเกศ จำเลยที่ 3 ในชั้นนี้ยังไม่มีเหตุที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลอุทธรณ์อนุมัติ ประกันตัวอดีตเจ้าอาวาส วัดสระเกศ พร้อมผู้ช่วย พัวพันคดีทุจริต โพสต์เมื่อ 17 สิงหาคม 2562 เวลา 08:45:02 16,015 อ่าน
TOP