x close

เปิดผลผ่าชันสูตร มาเรียม พะยูนน้อย เสียชีวิต ผลจากการกินขยะพลาสติก ที่ถูกทิ้งโดยมนุษย์

          หมอหนิ่ง เผยผลชันสูตรการเสียชีวิตของ มาเรียม เสียชีวิตจากอาการช็อก พบต้นเหตุมาจากเศษพลาสติกอุดตันขวางลำไส้ จนติดเชื้อในกระแสเลือด

พะยูนมาเรียม
ภาพจาก Sirachai ARUNRUGSTICHAI / AFP

          วันที่ 17 สิงหาคม 2562 รองศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง ดร.นันทริกา ชันซื่อ หรือ หมอหนิ่ง ได้มีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nantarika Chansue เปิดเผยผลการชันสูตร หาสาเหตุของการเสียชีวิตของพะยูนน้อย มาเรียม พบว่า มาเรียมเสียชีวิตโดยมีสาเหตุจากอาการช็อก เบื้องต้นเป็นผลมาจากเศษพลาสติกชิ้นเล็ก ๆ หลายชิ้น ขวางลำไส้จนมีอาการอุดตันบางส่วนและอักเสบ จนทำให้มีแก๊สสะสมเต็มทางเดินอาหาร และส่งผลให้มีอาการติดเชื้อในกระแสเลือด และปอดเป็นหนองตามมา

          โดยหมอหนิ่ง เผยต่อว่า ช่วงแรกของการรักษา สามารถลดการติดเชื้อในระบบหายใจลงได้บางส่วน แต่ในทางเดินอาหารที่มีขยะพลาสติกนั้นไม่สามารถรักษาได้ จึงลุกลามไปจนช็อกเสียชีวิตในที่สุด

พะยูนมาเรียม

          นอกจากนี้รอยโรคอีกส่วนหนึ่งที่พบคือ มีรอยช้ำเลือดในกล้ามเนื้อและผนังช่องท้องด้านใน ซึ่งอาจเกิดจากการกระแทกกับของแข็ง เช่น หินขณะที่เกยตื้น

          "ทุกคนเศร้าเสียใจกับการสูญเสียครั้งนี้ แต่สิ่งที่ตอกย้ำให้ต้องแก้ไขถ้าจะอนุรักษ์ให้สัตว์ทะเลหายากยังคงอยู่กับเราต่อไป"

พะยูนมาเรียม

          สำหรับ มาเรียม มีอาการบาดเจ็บหลังถูกพะยูนเจ้าถิ่นไล่จนตื่นตกใจ ทำให้ไม่ยอมกินอาหารนานถึง 2-3 วัน และมีภาวะหัวใจหยุดเต้น ซึ่งทีมแพทย์พยายามช่วยเหลืออย่างสุดความสามารถ ซึ่งเมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ที่ผ่านมา มาเรียม ถูกเคลื่อนย้ายตัวรักษาที่บ่ออนุบาล อ่าวดูหยง บ้านบาตูปูเต๊ะ เกาะลิบง จ.ตรัง ก่อนจะเสียชีวิตเมื่อช่วงเที่ยงคืนที่ผ่านมา

          อ่านข่าว : ย้าย มาเรียม พะยูนน้อย จากทะเลเข้าบ่ออนุบาล ปรับแผนดูแลทุก 1 ชม.



พะยูนมาเรียม
ภาพจาก Sirachai ARUNRUGSTICHAI / AFP

พะยูนมาเรียม
ภาพจาก Sirachai ARUNRUGSTICHAI / AFP

พะยูนมาเรียม
ภาพจาก Sirachai ARUNRUGSTICHAI / AFP

พะยูนมาเรียม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก เฟซบุ๊ก Nantarika Chansue

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดผลผ่าชันสูตร มาเรียม พะยูนน้อย เสียชีวิต ผลจากการกินขยะพลาสติก ที่ถูกทิ้งโดยมนุษย์ อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2562 เวลา 10:38:20 35,813 อ่าน
TOP