x close

แถลงผลชันสูตรน้องมาเรียมแบบละเอียด พร้อมชี้ชนิดของพลาสติกที่อยู่ในท้อง

          สัตวแพทย์ เผย ผลชันสูตรมาเรียมแบบละเอียด พร้อมชี้ชนิดของพลาสติกที่อยู่ในท้อง ด้าน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ข้อคิด เรื่องนี้คงสอนได้ว่า เด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวได้อย่างไร

ภาพจาก Sirachai ARUNRUGSTICHAI / AFP

          เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2562 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวเรื่องพะยูนมาเรียมตาย ว่า ตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน ที่ผ่านมา ก็ได้พบกับ มาเรียม ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พยายามผลักดันกลับทะเล 3 ครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ ทั้งนี้ การดูแลมาเรียมของเจ้าหน้าที่นั้น ทั้งเหนื่อย เครียด ลำบาก ต้องอดทน แต่ถึงอย่างไรก็ดูแลอย่างดีมาโดยตลอด

          กระทั่งวันที่ 10 สิงหาคม มาเรียมเจอพะยูนโตเต็มวัยคุกคามจนต้องหนีกลับมา หลังจากนั้นก็ยังคงกินอาหารได้ แต่ไม่ค่อยกินนม เริ่มอ่อนเพลีย ขาดน้ำ และไม่ร่าเริง จนในที่สุดก็ตายในเที่ยงคืนของวันที่ 17 สิงหาคม และผลชันสูตรก็พบพลาสติกอุดตันอยู่ในทางเดินอาหาร

          หลังจากนี้จะนำร่างของมาเรียมไปสตัฟฟ์ให้เป็นประโยชน์ทางการศึกษาต่อไป และเรื่องนี้แสดงให้เห็นว่า การเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาวเป็นอย่างไร

          ขณะที่ สพ.ญ.นันทริกา ชันซื่อ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยโรคสัตว์น้ำ ทีมสัตวแพทย์ที่ดูแลมาเรียม กล่าวว่า จากการชันสูตรพบว่า พลาสติกอัดลำไส้เล็กส่วนปลาย ไปถึงลำไส้ใหญ่ส่วนต้น ตอนแรกมีไม่เยอะ แต่ไปผสานกับอึจนเป็นก้อนใหญ่ นอกจากนี้ยังพบหนองในปอดด้วย ทำให้เกิดการติดเชื้อ ขาดน้ำอย่างหนัก ดังนั้น ลำไส้จึงแห้ง ก้อนใหญ่มากขึ้น ระบายออกไม่ได้ จนกลายเป็นที่สะสมของแก๊ส

          ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ได้ผ่าตรงกระเพาะไปจนถึงลำไส้ส่วนปลาย พบว่ามีแก๊สเยอะ ลำไส้ส่วนปลายอักเสบ มีเนื้อตายบางส่วน ทำให้ปวดท้อง ช็อก และหัวใจวาย

          ส่วนรอยช้ำที่เกิดขึ้น น่าจะเป็นรอยชนจากพะยูนตัวผู้ที่หวงถิ่น ดังนั้น จุดเริ่มต้นที่มาเรียมกินพลาสติกน่าจะเป็นช่วงนั้น ซึ่งชนิดของพลาสติกนั้นเป็นถุงเสื่อมสภาพ เป็นเส้น ๆ ค้างตรงหญ้าทะเล ทำให้เปื่อย พะยูนแยกไม่ออกว่าอันไหนหญ้าทะเล อันไหนพลาสติก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แถลงผลชันสูตรน้องมาเรียมแบบละเอียด พร้อมชี้ชนิดของพลาสติกที่อยู่ในท้อง อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2562 เวลา 14:51:12 13,584 อ่าน
TOP