x close

ผลชันสูตร พะยูนเพศผู้ เกยตื้นที่ จ.กระบี่ พบถูกเงี่ยงกระเบนแทง ติดเชื้อป่วยตาย

          เผยผลชันสูตรพะยูนเพศผู้ เกยตื้นที่ จ.กระบี่ พบเงี่ยงกระเบนขนาดยาว 15 เซนติเมตร ทะลุถึงลำไส้เล็กและกระเพาะ ป่วยตายตามธรรมชาติ จากภาวะการติดเชื้อเรื้อรังในช่องท้อง


          วันที่ 19 สิงหาคม 2562 เจ้าหน้าที่กลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จังหวัดภูเก็ต ได้รายงานผลการชันสูตรพะยูนเกยตื้นจากจังหวัดกระบี่ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2562 ผลการชันสูตรพบว่า ลักษณะของฝีหนองที่มีช่องเปิดอยู่บริเวณท้อง เมื่อผ่าชันสูตรใต้ฝีหนองพบเงี่ยงกระเบนขนาดยาว 15 เซนติเมตร ทะลุผ่านผิวหนังเข้าไปถึงส่วนของลำไส้เล็กและกระเพาะ โดยลำไส้เล็กบริเวณดังกล่าวพบการอักเสบและมีพังผืดยึดเกาะกับเยื่อแขวนลำไส้ นำมาสู่การติดเชื้อภายในช่องท้อง


          นอกจากนี้ยังพบของเหลวสะสมอยู่ในช่องท้อง โดยของเหลวมีลักษณะเป็นสีแดงขุ่นปนสีขาวขุ่น และยังพบว่าต่อมน้ำเหลืองทั่วร่างกายมีการตอบสนองต่อการติดเชื้อ ในส่วนของกระเพาะอาหารยังพบว่ามีอาหารอยู่เต็มกระเพาะ แต่มีลักษณะของภาวะท้องอืดร่วมด้วย สันนิษฐานการตายมาจากการป่วยตามธรรมชาติ จากภาวะการติดเชื้อเรื้อรังในช่องท้อง

          โดยมีสาเหตุมาจากเงี่ยงกระเบนแทง และทำให้ตายในเวลาต่อมา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเก็บตัวอย่างผิวหนัง เพื่อนำไปตรวจทางพันธุกรรม และเก็บตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อตรวจทางจุลพยาธิวิทยา รวมถึงเก็บตัวอย่างแบคทีเรียเพื่อตรวจสอบชนิดของเชื้อต่อไป



 

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลชันสูตร พะยูนเพศผู้ เกยตื้นที่ จ.กระบี่ พบถูกเงี่ยงกระเบนแทง ติดเชื้อป่วยตาย อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2562 เวลา 23:04:54 6,296 อ่าน
TOP