x close

เตือน คนไทยเตรียมรับมือ พายุ 2 ลูก คาดทำฝนตกยาวถึงปลายปี - ยกเว้นอีสานแล้ง

          สมิทธ ธรรมสโรช เตือนประชาชนเตรียมตัวรับพายุ 2 ลูก ตั้งแต่กันยายน-ธันวาคม หลังสภาพอากาศแปรปรวนทั่วโลก ยกเว้นภาคอีสานยังคงแล้ง แนะเตรียมเก็บน้ำฝนให้มากที่สุด   


          พายุเข้าไทย

         เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 แนวหน้า รายงานว่า นายสมิทธ ธรรมสโรช อดีตประธานกรรมการอำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ออกมาระบุว่า สภาพอากาศประเทศไทยในช่วงเดือนกันยายนเป็นต้นไป จนถึงเดือนธันวาคม จะมีฝนตกมากขึ้นจากอิทธิพลมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และมีพายุเข้าไทยมากกว่า 2 ลูก โดยมีมรสุมเข้ามาทางภาคตะวันตกของไทย ทำให้ไทยเข้าหน้าฝนเต็มตัวในเดือนหน้า หลังจากนั้นจะมีฝนตกมาเรื่อย ๆ ซึ่งเดือนหน้าอาจมีพายุ 1 ลูก ส่งผลทำให้น้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้นเกือบทุกเขื่อน

         นายสมิทธ ระบุอีกว่า ยกเว้นภาคอีสานจะได้ฝนน้อย ซึ่งอาจทำให้ประชาชนมีความลำบากเรื่องขาดแคลนน้ำ จึงขอให้ประชาชนในภาคอีสานเตรียมรองฝนให้ดี เมื่อมีฝนตกจะได้รองน้ำไว้กินใช้ได้ รวมทั้งวัด โรงเรียน เพราะเขื่อนภาคอีสานจากนี้ไปจะได้ฝนน้อยลง เช่น เขื่อนอุบลรัตน์ จะได้น้ำไม่มาก
         
         ทั้งนี้ ในปีนี้สภาพอากาศทั่วโลกวิปริตแปรปรวนมาก จึงส่งผลให้ฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มาช้าผิดปกติ ก่อให้เกิดภัยแล้งยาวนานไปทั่วทวีป ทั้งประเทศลาว กัมพูชา เวียดนาม จะเห็นแม่น้ำโขงแห้งขอด จากสภาวะโลกร้อนขึ้น จนขั้วโลกเหนือ ขั้วโลกใต้ น้ำแข็งละลาย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก  


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือน คนไทยเตรียมรับมือ พายุ 2 ลูก คาดทำฝนตกยาวถึงปลายปี - ยกเว้นอีสานแล้ง อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2562 เวลา 23:08:48 98,213 อ่าน
TOP