x close

นักโบราณคดี แจงดราม่า เดินสายเคเบิลวัดไชยวัฒนาราม ไม่ได้ทำลายโบราณสถาน

          นักโบราณคดีปฏิบัติการ ชี้แจงกรณีดราม่า ขุดเจาะเดินสายเคเบิลที่วัดไชยวัฒนาราม ยันไม่ได้ทำลายโบราณสถาน แต่รื้อแนวกำแพงที่เพิ่งก่อบูรณะอายุไม่เกิน 30 ปี 

วัดไชยวัฒนาราม
ภาพจาก เฟซบุ๊ก วีระศักดิ์ แสนสะอาด 

          วันที่ 19 สิงหาคม 2562 เฟซบุ๊ก นกขมิ้นเหลืองอ่อน ค่ำไหนนอนนั้น ได้โพสต์ภาพการเดินสายเคเบิล ที่วัดไชยวัฒนาราม พร้อมข้อความว่า "กรมศิลป์ฯ ไปไหน !!! เกิดอะไรขึ้นครับกับวิธีการฝังและเดินสายเคเบิล #วัดไชยวัฒนาราม พวกออเจ้ารู้หรือไม่ว่า ทำไม ถึงเลือกที่จะทุบ-ทำลายกำแพงวัด อายุ 389 ปี ทำไมช่างรับเหมาถึงไม่เลือกที่จะสกัดอิฐออกทีละก้อน ทำไมไม่เจาะอุโมงค์ลอดใต้กำแพง คนคุมงานกรมศิลปากรหายไปไหน ไกด์ตอบลูกค้าไม่ได้ เห็นทีแรกก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น #นี่หรือคือวิธีการทำงานของประเทศไทย ทำไมไม่เคารพโบราณสถานบ้าง ทำลายโบราณสถาน"

วัดไชยวัฒนาราม

           ก่อนที่ต่อมา นายวีระศักดิ์ แสนสะอาด นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักงานอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่า จากกรณีดราม่าร้อน ๆ ขอชี้แจงว่า ในภาพที่ท่านเห็นคืองานวางระบบไฟส่องสว่างใหม่ ก่อนการดำเนินงานมีการวางแผนแนวสายไฟให้กระทบโบราณสถานให้น้อยที่สุด ในภาพจำเป็นต้องวางแนวสายไฟเข้าด้านในโบราณสถาน จึงตัดสินใจรื้อแนวกำแพงที่เพิ่งก่อบูรณะอายุไม่เกิน 30 ปี โดยไม่กระทบหลักฐานเดิม และเสร็จแล้วจะเร่งบูรณะฟื้นฟูโดยเร็วที่สุด โดยหน้างานมีเจ้าหน้าที่และนักโบราณคดีดูแลตลอด สามารถสอบถามข้อมูลเบื้องต้นได้

วัดไชยวัฒนาราม

 

 
 
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักโบราณคดี แจงดราม่า เดินสายเคเบิลวัดไชยวัฒนาราม ไม่ได้ทำลายโบราณสถาน อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2562 เวลา 23:58:09 20,126 อ่าน
TOP