x close

โมเมนต์สุดทึ่ง เสือดาวแดง ที่หายากที่สุดโลก ของขวัญล้ำค่าของป่า ออกเผยโฉม

         เปิดภาพสุดทึ่ง เสือดาวแดง ที่หายากที่สุดในโลก ปรากฏตัวให้เห็น ขณะกินซากยีราฟ นักอนุรักษ์เผย เป็นสิ่งที่น่ายินดีที่สุด เพราะหายากมากในธรรมชาติ แถมไม่ค่อยโผล่ให้เห็น

เสือดาวแดง
โกลเด้น ตอนอายุยังน้อย ถูกถ่ายภาพได้ในปี 2558

         เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2562 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า กล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่า ภายในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทาบาโทโล ประเทศแอฟริกาใต้ สามารถจับภาพ เสือดาวแดง ได้อย่างชัดเจน ซึ่งนับว่าน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างมาก เพราะเสือดาวลักษณะนี้หาได้ยากมากในโลก แทบไม่มีในธรรมชาติ และเจ้าสัตว์ที่แสนสวยงามตัวนี้ เปรียบเสมือนของขวัญล้ำค่าในผืนป่าแห่งนี้

         เสือดาวแดง (erythristic leopard) คือเสือดาวที่มีภาวะ Erythrism เป็นความผิดปกติทางพันธุกรรมชนิดหนึ่ง ที่ทำให้ร่างกายผลิตเม็ดสีแดงมากกว่าปกติ มันจึงมีขนสีออกแดง หรือชมพู แตกต่างจากเสือดาวตัวอื่นตามสายพันธุ์

         ด้วยเหตุนี้ มันจึงมีชื่อเรียกอย่างอื่นอีกว่า เสือดาวสตรอว์เบอร์รี (strawberry leopard) หรือ เสือดาวทอง (golden leopard) โดยเสือดาวลักษณะดังกล่าวถูกพบเห็นเป็นครั้งแรกและได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการในปี 2555 หลังจากนั้นเป็นต้นมา ก็แทบไม่มีเสือดาวแบบนี้ปรากฏให้เห็น

เสือดาวแดง

         ในเดือนกรกฎาคม 2562 อลัน วัตสัน นักอนุรักษ์ชาวแอฟริกาใต้ วัย 45 ปี ผู้เป็นเจ้าของรีสอร์ตซาฟารี Black Leopard Mountain Lodge พบเห็นยีราฟตัวหนึ่งถูกฟ้าผ่าตาย เขาเล็งเห็นว่าไม่ควรขนย้ายซากมันไปทิ้ง และควรทิ้งเอาไว้ที่เดิม เพื่อเป็นอาหารแก่สัตว์นักล่าต่าง ๆ

         อลันได้ผ่าท้องยีราฟ พร้อมกับติดตั้งกล้องดักภาพสัตว์เอาไว้ใกล้ ๆ ด้วยความหวังว่าอาจจะสามารถจับภาพเสือได้สักตัวก็คงดี โดยหลายร้อยภาพจากกล้องไม่มีอะไรที่น่าสนใจ แค่เป็นภาพกอหญ้าขยับไปขยับมาทางซ้ายทางขวา แต่แล้วในที่สุด สิ่งที่ไม่คาดคิดก็ปรากฏให้เห็น

         ภาพจากกล้องเผยว่ามีเสือดาวแดงแสนสวยตัวหนึ่ง ผ่านเข้ามาแทะกินซากยีราฟ ที่อลันปล่อยทิ้งเอาไว้ เสือดาวแดงตัวนี้เป็นเพศเมีย มีชื่อว่า โกลเด้น (Golden) อลันเคยพบเห็นมันมาก่อน ตอนที่ยังเป็นเสือดาวเด็กอายุน้อย ความสามารถในการพรางตัวของโกลเด้นนั้นยอดเยี่ยมมาก จึงยากที่จะพบเห็นมันได้ ถ้าหากมันไม่อยากออกมาปรากฏตัวให้เห็น

         อลันกับลินเซย์ ภรรยาของเขา เคยพบเห็นมันหลังไว ๆ อยู่บ้าง แต่ไม่สามารถถ่ายภาพมันได้อีกเลย เพราะมันเคลื่อนไหวรวดเร็วมาก การที่โกลเด้นออกมาให้เห็นแบบนี้ จึงเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ที่น่าทึ่งที่สุด

เสือดาวแดง

         อลันได้ริเริ่มทำการสำรวจสายพันธุ์เสือดำในพื้นที่ 37,500 ไร่ ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทาบาโทโล มาตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว พื้นที่ดังกล่าวเปรียบเสมือนสวรรค์ของเหล่าสัตว์ป่า และเป็นสถานที่ที่เหมาะสมแก่การอนุรักษ์ เนื่องจากลักษณะภูมิประเทศเป็นแนวภูเขา ช่วยป้องกันสัตว์จากเหล่านายพราน และยังมีแนวต้นไม้หนาแน่นที่เป็นรั้วป้องกันตามธรรมชาติ

         กระทั่ง 4 ปีก่อน ในระหว่างทำการสำรวจ อลันได้พบเห็นแม่เสือดาวตัวหนึ่งที่ชื่อ พิพพา และลูกน้อยของมัน ที่มีขนสีแดงแปลกแตกต่างไปจากเสือดาวปกติ เขาจึงตั้งชื่อให้กับมันว่า โกลเด้น และด้วยความกลัวว่าเสือดาวแดงตัวนี้จะเป็นอันตราย อลันจึงไม่ได้เปิดเผยการค้นพบดังกล่าวให้ใครรู้ แม้ว่าการล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าจะเป็นเรื่องต้องห้ามก็ตาม

         สำหรับการปรากฏตัวครั้งล่าสุดของโกลเด้น นับเป็นสิ่งที่น่ายินดีอย่างที่สุด แถมมันยังมีสีเข้มขึ้นกว่าตอนเป็นเด็กอีกด้วย และอลันก็หวังว่าจะมีเสือดาวหายากแบบนี้เกิดขึ้นอีกในธรรมชาติ

         "เท่าที่ผมรู้มาน่ะนะ เสือดาวลักษณะนี้เป็นสีที่หายากที่สุดในโลก และท่ามกลางข่าวร้ายเรื่องความเสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ของเสือดาว การได้พบเห็นอะไรใหม่ ๆ แบบนี้ มันยอดเยี่ยมอย่างที่สุดครับ" อลัน กล่าว

เสือดาวแดง

เสือดาวแดง
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โมเมนต์สุดทึ่ง เสือดาวแดง ที่หายากที่สุดโลก ของขวัญล้ำค่าของป่า ออกเผยโฉม อัปเดตล่าสุด 12 พฤษภาคม 2563 เวลา 14:47:40 32,794 อ่าน
TOP