x close

ผู้นำฮ่องกง อยากเจรจาม็อบ - จนท.กงสุลอังกฤษ ไปจีนแล้วไม่กลับ เชื่อถูกอุ้ม

       นางแครี่ แลม ผู้นำฮ่องกง เผยอยากเจรจาม็อบ หวังว่าจะกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ด้านม็อบยังคงรวมตัวเหนียวแน่น - สื่อเผย เจ้าหน้าที่กงสุลอังกฤษ หายเงียบหลังไปจีน เชื่อถูกอุ้ม 
ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก Lilian SUWANRUMPHA / AFP

        วันที่ 20 สิงหาคม 2562 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า นางแครี่ แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ได้แถลงการณ์ว่า ตนเองอยากให้มีการสร้างช่องทางขึ้นมา เพื่อใช้เป็นพื้นที่เจรจาระหว่างรัฐบาลกับกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

        เธอยืนยันว่าตัวเองอยากรับฟังเสียงของประชาชน พร้อมกับหวังว่าฮ่องกงจะกลับคืนสู่ภาวะปกติได้โดยเร็ว และเชื่อว่าการประท้วงที่เป็นไปโดยความสงบ คือสัญญาณอันดีว่าสถานการณ์จะเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น

        เดอะการ์เดี้ยน สื่ออังกฤษ รายงานว่า ประชาชนชาวฮ่องกงราว 1.7 ล้านคน ได้ออกมารวมตัวกันและเคลื่อนขบวนประท้วงไปอย่างสงบ ไม่มีความรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น

        ผู้ประท้วงหลายคนยกมือปิดตาหนึ่งข้าง บ้างก็แปะผ้าพันแผลที่ตา พร้อมชูโปสเตอร์ต่อต้านความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ก่อนหน้านี้ได้สลายการชุมนุมด้วยความรุนแรง และยิงกระสุนยางใส่ตาของหญิงสาวคนหนึ่ง ซึ่งภาพดวงตาของเธอที่เลือดไหลได้เป็นกระแสไวรัล และเป็นสัญลักษณ์ต่อต้านความโหดร้ายของตำรวจ

        ผู้ประท้วงหลายคนส่งเสียงร้องตะโกนเพื่อความฮึกเหิม ทั้งกล่าวว่า "เราชาวฮ่องกง จงสู้ต่อไป !" และ "ขอยืนหยัดต่อสู้กับพี่น้องฮ่องกง เราสู้เพื่ออิสรภาพ !"

        นางแครี่ แลม ให้สัญญาว่า ตนเองและรัฐบาลฮ่องกงจะเร่งหาหนทางในการเจรจาให้เร็วที่สุด เพื่อแก้ไขวิกฤตทางการเมืองที่เกิดขึ้น แต่ทั้งนี้ไม่ได้ระบุว่าเป็นช่องทางไหน และจะเจรจาอย่างไร เธอกล่าวว่า ตนเองหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานการณ์บ้านเมืองจะกลับคืนสู่ความสงบ ห่างไกลจากความรุนแรง รวมทั้งกลับมาสู่ความปกติ ในฐานศูนย์กลางสำคัญทางเศรษฐกิจของเอเชียได้อีกครั้ง

ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก Isaac LAWRENCE / AFP

        ผู้นำฮ่องกง เปิดเผยอีกว่า ขณะนี้ทางสภาอิสระด้านการร้องเรียนตำรวจ (IPCC - Independent Police Complaints Council) ของฮ่องกง ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการพิเศษ เพื่อสอบสวนสืบสวนเรื่องการใช้ความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการสลายม็อบที่ผ่านมา ตามคำเรียกร้องของประชาชน

        อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประท้วงก็ไม่ได้พอใจในคำพูดของผู้นำประเทศ เนื่องจากต้องการให้หน่วยงานภายนอกเข้าสอบสวนเรื่องนี้ ไม่ใช่ใช้บริการหน่วยงานในฮ่องกง แม้แต่ นายแอนโทนี นอห์ ผู้อำนวยการไอพีซีซีเอง ก็ไม่เห็นด้วยกับเธอเสียทีเดียว

        เขากล่าวว่า นางแครี่ แลม ควรพิจารณาหนทางแก้ไขปัญหาให้ละเอียดถี่ถ้วนและรอบคอบมากกว่านี้ และสิ่งแรกที่ควรทำคือ การจัดการปัญหาการเมือง รวมทั้งแก้ไขที่ต้นเหตุของทุกอย่าง นั่นก็คือ การฉีกร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปจีน เพราะนั่นจะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้ประท้วงพอใจที่สุด

ประท้วงฮ่องกง
ภาพจาก Isaac LAWRENCE / AFP

        ทั้งนี้มีการรายงานว่า นายไซมอน เช็ง เจ้าหน้าที่สถานกงสุลอังกฤษประจำฮ่องกง ได้หายตัวไปอย่างปริศนา หลังจากเดินทางไปทำธุระที่จีนแผ่นดินใหญ่ โดยเขาได้ข้ามแดนไปยังนครเซินเจิ้น ในวันที่ 8 สิงหาคม และมีกำหนดเดินทางกลับในวันเดียวกัน แต่เขากลับไม่ปรากฏตัวตามกำหนด

        สื่อหลายแห่งรายงานสันนิษฐานว่า นายไซมอนน่าจะถูกทางการจีนควบคุมตัวเอาไว้ ซึ่งในขณะนี้ก็ยังไม่สามารถติดต่อนายไซมอนได้ ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขาบ้าง

        ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ และสถานทูตอังกฤษประจำกรุงปักกิ่ง ก็ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงประสานงานกับเจ้าหน้าที่ในมณฑลกวางตุ้ง รวมทั้งทางการฮ่องกง เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติม รวมทั้งติดต่อให้ความช่วยเหลือกับครอบครัวของเขาด้วยเช่นกัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้นำฮ่องกง อยากเจรจาม็อบ - จนท.กงสุลอังกฤษ ไปจีนแล้วไม่กลับ เชื่อถูกอุ้ม โพสต์เมื่อ 20 สิงหาคม 2562 เวลา 18:50:57 11,608 อ่าน
TOP