x close

แจงชัด สามเณรร่วมแข่ง ROV ไม่ผิดวินัย เหตุแข่งทักษะคอมพิวเตอร์ หลังดราม่าสนั่น

        แจงชัด สามเณรร่วมแข่ง ROV ไม่ผิดวินัย เหตุแข่งทักษะคอมพิวเตอร์ และซ้อมหลังเรียนหนังสือ ไม่ได้เสียการเรียน



        จากกรณีที่มีการแชร์เหตุการณ์จากกิจกรรมการแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ เกม ROV ในสัปดาห์วิชาการครั้งที่ 14 และสัปดาห์วิทยาศาสตร์แห่งชาติครั้งที่ 2 ประจำปี 2562 โดยผู้ชนะนั้นเป็นสามเณร 4 รูป จึงเป็นที่ถกเถียงกันว่า ทำผิดศีลหรือไม่

        ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 อมรินทร์ ทีวี รายงานว่า ผศ.นงราม เหมือนฤทธิ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ประยุกต์และวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย กล่าวว่า หลังจากมีกระแสวิจารณ์ ทางวิทยาเขตได้ไปสอบถามกรมการศาสนาแล้ว ทราบว่า เป็นการแข่งขันทักษะทางคอมพิวเตอร์ ไม่ถือว่าผิดวินัย

        ด้าน นายจตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา กล่าวว่า เรื่องนี้ตนมองว่าไม่ใช่เรื่องผิดมากมายอะไร เพราะเป็นรูปแบบการแข่งขันทางวิชาการ เหมือนสามเณรไปทำงานเชิงวิชาการ

        ส่วนนายธนภัทร วงษ์คำจันทร์ ผู้รับผิดชอบโครงการ กล่าวว่า ไม่คิดว่าเรื่องนี้จจะกลายเป็นประเด็น เพราะทางโรงเรียนได้มาสอบถามก่อนแล้ว ซึ่งกรณีนี้สามเณรก็เทียบเท่าระดับมัธยมศึกษา

        ขณะที่ พระมหาเกริกเกียรติ หัวหน้ากลุ่มงานบริหาร โรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญ ในเขตจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ขอยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่ผิดพระธรรมวินัย เพราะสามเณรใช้เวลาฝึกซ้อมหลังเรียนหนังสือ สมัยนี้โลกเปิดกว้างแล้ว


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจงชัด สามเณรร่วมแข่ง ROV ไม่ผิดวินัย เหตุแข่งทักษะคอมพิวเตอร์ หลังดราม่าสนั่น โพสต์เมื่อ 20 สิงหาคม 2562 เวลา 19:35:10 11,762 อ่าน
TOP